น้ำท่วมเทศบาลเชียงราย-ระนองดินถล่มดับ1

น้ำท่วมเทศบาลเชียงราย-ระนองดินถล่มดับ1

น้ำท่วมเทศบาลเชียงราย-ระนองดินถล่มดับ1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุฝนตกหนักทั้งคืนเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลนครเชียงราย ที่ระนองผัวเมียไปร่อนหาแร่ดีบุกเชิงผา ฝนตกหนักดินถล่มทับเมียตาย ผัวเผ่นรอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา(6 ส.ค.) เกิดพายุฝนตกทั่วจังหวัดเชียงรายเป็นเวลานาน ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงราย ถนนหลายสายได้ถูกน้ำท่วมขัง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ เด็กนักเรียน และคนทำงานต้องเดินลุยน้ำไป ยังพบว่าถนนเขตเทศบาลนคร ซึ่งเป็นถนนที่รถพยาบาลจะนำผู้ป่วยเข้าออกโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ น้ำท่วมสูงกว่า 40 เซนติเมตร จึงเข้า-ออกไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องออกมาขนย้ายผู้ป่วยด้วยวิธีอื่น

นายอนุรักษ์ อินทร รองนายกเทศเทศบาลนครเชียงราย กล่าวว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าช่วยเหลือขนย้ายผู้เจ็บป่วยจากรถพยาบาลที่เข้าไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อกลับสู่สภาวะปกติจะจัดเจ้าหน้าที่ไปขุดลอก คู คลอง พร้อมกับจะได้หาแนวทางในการป้องกันน้ำท่วมขังต่อไป

ระนองดินภูเขาถล่มทับเมีย-ผัวเผ่นรอดขณะร่อนแร่ข้างผาสูง

นายเจษฎา วัฒนานุรักษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า วันนี้(7 ส.ค.) เวลาประมาณ 08.00 น. ได้รับรายงานจากหน่วยกู้ภัยระนองสงเคราะห์ มีชาวบ้าน หมู่ 3 บ้านทุ่งคา ต.หาดส้มแป้น อ.เมืองระนอง ถูกดินภูเขาถล่มทับเสียชีวิต 1 คน จึงเร่งประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เพื่อขอรถขุดแบคโฮร์ 2 คันนำไปยังจุดดินถล่ม

ที่จุดเกิดเหตุเป็นเหมืองแร่ดีบุกเก่าเป็นขุมเหมือง บางแห่งเป็นหน้าผาสูงชัน ซึ่งจุดเกิดเหตุต่อมาทราบชื่อชาวบ้านที่เสียชีวิต คือ นางจันทรา พรหมบังเกิด อายุ 34 ปี ส่วนสามีชื่อ นายอรุณ เกตุจันทร์ อยู่บ้านเลขที่ 84/4 หมู่ 3 บ้านทุ่งคา ต.หาดส้มแป้น เข้าไปร่อนหาแร่บริเวณร่องน้ำข้างหน้าผาสูง

ปรากฏว่า เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อผืนดินบริเวณหน้าผาสูงชันเกิดพังถล่มลงมาเสียงดังสนั่น ทั้งสองตกใจรีบวิ่งหนี แต่ภรรยาซึ่งใส่รองเท้าบูธยางวิ่งช้า จึงถูกดินถล่มไหลลงมาทับอย่างรวดเร็วร่างกลืนหายไป ส่วนนายอรุณ หนีรอดได้อย่างหวุดหวิด และรีบเดินทางลงมาด้านล่าง เพื่อแจ้งให้กับชาวบ้านและหน่วยกู้ภัยขึ้นไปช่วยเหลือ ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปอย่างทุกลักทุเล เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ในภูเขาสูงชัน ต้องใช้ระยะเวลาเดินเท้าขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุประมาณประมาณ 1.5 ก.ม. และต้องใช้เวลาขุดนานถึง 2 ช.ม. เนื่องจากปริมาณดินถล่มลงมามาก

นายเจษฏา กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดดินภูเขาถล่มในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในเขตพื้นที่จ.ระนอง ส่งผลให้ผืนดินเกิดการอุ้มน้ำจนอิ่มตัว ทำให้หลายพื้นที่ซึ่งเป็นที่ลาดเชิงเขา หรือบริเวณน้ำตกอยู่ในสภาวะเสี่ยง ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง ปภ. ระนองได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการเข้าไปยังจุดเสี่ยงดังกล่าวทั้งน้ำตกและพื้นที่บริเวณเชิงเขา และที่ลาดชัน

นายนิรวัชช์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ซึ่งเดินทางไปอำนายความสะดวกในการขุดค้นหาศพผู้เสียชีวิต กล่าวว่าทราบว่ามีจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงหลายจุดที่อาจจะเกิดเหตุการณ์ดินถล่ม ดินเลื่อนไหลเกิดขึ้นได้อีก เนื่องจากขณะนี้ระนองมีฝนตกเกือบทุกวัน จนทำให้ดินเกิดการอุ้มน้ำจนอิ่มตัว ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจ และหากพบจุดใดที่มีความเสี่ยงสูงให้มีการติดป้ายประกาศเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook