อุตุฯเตือน7จ.เหนือเตรียมรับมือพายุโกนี

อุตุฯเตือน7จ.เหนือเตรียมรับมือพายุโกนี

อุตุฯเตือน7จ.เหนือเตรียมรับมือพายุโกนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุตุฯประกาศเตือน 7 จังหวัดภาคเหนือ เตรียมรับมือพายุโกนี ด้านกรมทรัพยากรน้ำจับตา 4ลุ่มน้ำ หวั่นน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะทีปภ.เชียงราย เผย อ.เชียงแสน-แม่จัน เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ สั่งเตรียมรับฝนระลอกใหม่ ด้านพายุไต้ฝุ่นมรกตอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว และมุ่งหน้าเข้าสู่จีน

(8ส.ค.) เวลา 15.30 น. ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ออกประกาศฉบับที่ 1 (10/2552) เตือนภัยฝนตกหนักระบุว่าร่องความกดอา กาศต่ำกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่พายุโซนร้อน"โกนี"ในอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลให้ภาคเหนือมีฝนหนาแน่น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสียงภัยบริเวณลาดเชิงเขาที่อยู่ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และที่ลุ่มต่ำในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์และเพชรบูรณ์ ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากระหว่างวันที่ 9-10ส.ค.นี้

ด้านนายวีระวุธ พรรัตน์พันธุ์ ผอ.ส่วนอุทกวิทยาเชียงใหม่ สำนักงาน ทรัพยากรน้ำภาคที่ 1 กล่าวว่า นอกจากจะเกิดฝนตกหนักติดต่อกันสองวันจนทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลันในอ.แม่จัน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักงานทรัพยากรณ์น้ำภาคที่ 1 ได้เฝ้าระวังหลาย พื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะลุ่มน้ำแม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย , ลุ่มน้ำแม่จัน อ. แม่จัน จ.เชียงราย ลุ่มน้ำฝาง จ.เชียงใหม่ และ ลุ่มน้ำแม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นทื่ลุ่มมต่ำและมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ริมฝั่งน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากมีฝนตกหนัก ติดต่อกันเกิน 100 มิลลิเมตรใน 24 ชั่วโมง จะมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตรวจวัด ก่อนจะมีหนังสือแจ้งเตือนภัยไปยังสำนักงานป้องกันแลบรรเทาสาธารณภัยของแต่ละจังหวัดเพื่อแจ้งทำการอพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที

นายสุเทพ เดชชัยศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจว.เชียงราย กล่าวว่า จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันที่เกิดขึ้นในอ.เชียงแสน และ อ.แม่จัน ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงจนเกือบจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนความช่วยเหลือช่วงเช้าวันที่ 8 ส.ค. ทางจังหวัดนำถุงยังชีพไปมอบให้ในเบื้องต้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตระเวนชายแดนได้ช่วยกันฟื้นฟูสภาพความเสียหายอย่างเต็มที่ และในวันที่ 9 ส.ค. มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก จะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับความพร้อมการรับมือฝนตกหนักระลอกใหม่ ขณะนี้ทุกอำเภอเตรียมพร้อมอย่างเต้มที่แล้ว โดยในระดับของท้องถิ่นได้จัดทีม อปพร. กู้ชีพกู้ภัย ส่วนมิสเตอร์เตือนภัย ได้มีการประสานงานระว่างหมู่บ้านใกล้เคียงอย่างใกล้ชิดเพื่อเตือนภัยล่วงหน้าได้รวดเร็วที่สุด นอกจากนี้ ปภ.ยังจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องจักรกลในส่วนของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย รวมถึงเจ้าหน้าที่ไว้พร้อมเต็มที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มรกต ซึ่งขึ้นฝั่งที่ไต้หวันเมื่อคืนได้ทำให้ในหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม เสาไฟฟ้าล้ม ขณะที่มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเรื่องนี้รวม 6 รายด้วยกัน และเมื่อเวลาตี 2 ศูนย์กลางพายุ ก็ได้พ้นออกจากแผ่นดินไต้หวัน และก็ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ในเขตช่องแคบไต้หวัน โดยคาดกันว่ามันจะขึ้นฝั่งที่จีนภายคืนนี้หรือไม่ก็พรุ่งนี้

โดยเมื่อวันศุกร์ พายุมรกตได้พัดผ่านทางเหนือของฟิลิปปินส์ และก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย

พายุมรกต ทำให้เกิดฝนตกในไต้หวันวัดปริมาณได้ 65 นิ้วในเขตทางใต้และตะวันออกของเกาะ ทำให้หลายหมู่บ้านของหลายเมือง รวมทั้งที่เมืองเกาสง จมอยู่ใต้น้ำ ประชาชนต้องหนีภัยขึ้นไปอยู่บนหลังคา หรืออย่างที่เมืองไถ่มาหลี่ บ้านเรือน 4 หมื่นหลังก็ไม่มีไฟฟ้าใช้ ปัญหาดินถล่ม ก็ทำให้ถนนและสะพานเสียหาย สะพานหลายสิบแห่งก็ถูกห้ามไม่ให้ใช้ เนื่องจากเกรงว่ามันอาจจะพังจากปัญหาฝนตกหนักและน้ำท่วม สำหรับการบินภายในประเทศ และเที่ยวบินมายังประเทศในเอเชีย ก็ยังคงถูกยกเลิกในบางเที่ยวบิน แต่บริการรถไฟความเร็วสูง งดให้บริการเป็นวันที่ 2

มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุที่เกี่ยวเนื่องจากพายุ 2 ราย แต่ 1 รายยังไม่ยืนยัน นอกจากนั้นยังมีผู้สูญหายอีก 5 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมี 17 คน

เมื่อช่วงบ่าย พายุมรกต อยู่นอกชายฝั่งตะวันตกของไต้หวัน โดยอยู่ห่างจากกรุงไทเปราว50 กิโลเมตร โดยมีความเร็วลมที่ศูนย์กลาง 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมุ่งหน้าสู่จีนด้วยความเร็ว 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ทางการของมณฑลฟูเจี้ยนของจีน ได้สั่งอพยพชาวบ้านกว่า 2 แสน 5 หมื่น 2 พัน คนจากพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง และให้เรือประมง 4 หมื่น 8 พันลำกลับเข้าฝั่ง โรงเรียนทุกแห่งปิดการเรียนการสอน เจ้าหน้าที่ทหารกว่า 3 พัน 300 นายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
ฉุกเฉินและการกู้ภัย

ที่มณฑลเจ้อเจียง ก็มีการอพยพประชาชนเกือบ 3 แสน และเรือประมงเกือบ 3 หมื่นลำก็ถูกเรียกกลับเข้าฝั่ง

ส่วนพายุโซนร้อนโกนี ก็คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เกาะไหหลำของจีน และฮ่องกงภายในวันนี้เช่นกัน ปัจจุบันมันอยู่ห่างจากเกาะไหหลำราว 30 กิโลเมตร และมีกำลังลมที่ศูนย์กลาง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีรายงานว่าจีนส่งทีมกู้ภัยไปค้นหาลูกเรือ 10 คนที่สูญหายไปหลังจากที่เรือของพวกเขาเจอกับพายุลูกนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook