คาดวันแม่ปีนี้ดอกมะลิราคาพุ่งลิตรละ 600-800 บาท

คาดวันแม่ปีนี้ดอกมะลิราคาพุ่งลิตรละ 600-800 บาท

คาดวันแม่ปีนี้ดอกมะลิราคาพุ่งลิตรละ 600-800 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ส.ค. - บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่าวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันแม่แห่งชาติ และหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ประชาชนส่วนใหญ่จะนำมาใช้แสดงถึงความรักความกตัญญูที่มีต่อแม่ คือ ดอกมะลิ โดยในช่วงวันแม่แห่งชาติของทุกปี ทำให้ความต้องการดอกมะลิสดมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ราคาดอกมะลิสดเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว

สำหรับปี 2552 ในช่วงวันแม่แห่งชาตินี้ คาดว่าราคาดอกมะลิพุ่งสูงขึ้นถึงลิตรละ 400-600 บาท หรืออาจจะสูงถึงลิตรละ 600-800 บาท ซึ่งมีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีราคาลิตรละ 400 บาท เกษตรกรมีรายได้จากการขายดอกมะลิในช่วงวันแม่เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท จากปกติมีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000 บาท โดยสาเหตุที่ทำให้ราคาดอกมะลิในช่วงวันแม่แห่งชาติปีนี้มีราคาสูงขึ้นกว่าช่วงปกติเกือบ 2 เท่า คือ สภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้ต้นดอกมะลิไม่ออกดอก และเกษตรกรบางรายลดจำนวนปลูกดอกมะลิลง ทำให้ราคาดอกมะลิปีนี้สูงขึ้นมาก ส่งผลให้มีพ่อค้าและแม่ค้าบางรายมีการปรับกลยุทธ์และหันมาทำธุรกิจค้าขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดอกมะลิในวันแม่เพิ่มมากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ดอกมะลิที่เป็นที่นิยมในช่วงวันแม่ ได้แก่ เข็มกลัดดอกมะลิ กระเช้าดอกมะลิ กระถางดอกมะลิ บัตรอวยพรดอกมะลิ ต้นดอกมะลิสดกระถาง เป็นต้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยมีการส่งออกดอกมะลิทั้งในรูปของดอกมะลิ ต้นมะลิ และในรูปของพวงมาลัย โดยมูลค่าljงออกดอกมะลิในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 2 ล้านบาท โดยการส่งออกเกือบทั้งหมดอยู่ในรูปของพวงมาลัย คือ ส่งออกในรูปพวงมาลัยร้อยละ 85.0 ส่งออกในรูปของดอกมะลิร้อยละ 10.0 และส่งออกในรูปของต้นมะลิร้อยละ 5.0 โดยตลาดพวงมาลัยที่สำคัญ คือ สหรัฐ และญี่ปุ่น ส่วนตลาดดอกมะลิและต้นมะลิที่สำคัญ คือ เนเธอร์แลนด์ สหรัฐ และเบลเยี่ยม เป็นต้น

สำหรับตลาดใหม่ที่น่าจับตา ได้แก่ มาเลเซีย สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร เป็นต้น โดยประเทศที่นำเข้าดอกมะลิจากไทยส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในงานต่าง ๆ เช่น การนำพวงมาลัยดอกมะลิมากราบไหว้พระในวันสำคัญทางศาสนา นอกจากนี้ ยังมีการนำเอาดอกมะลิมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น การผลิตเป็นสบู่ หรือการผลิตเป็นเครื่องหอมในร้านสปาต่าง ๆ เป็นต้น อีกทั้งชาวต่างชาติบางกลุ่มที่ชื่นชอบดอกมะลิ เนื่องจากดอกมะลิมีลักษณะเด่นเฉพาะตัวที่สำคัญ คือ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรูปทรงที่สวยงาม จึงนิยมซื้อต้นมะลิไปปลูก และประดับตามอาคาร บ้านเรือนอีกด้วย.- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook