สหรัฐฯ เล็งใช้ “กำไลข้อเท้า” ติดตามผู้ป่วยโควิด-19

สหรัฐฯ เล็งใช้ “กำไลข้อเท้า” ติดตามผู้ป่วยโควิด-19

สหรัฐฯ เล็งใช้ “กำไลข้อเท้า” ติดตามผู้ป่วยโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่สหรัฐอเมริกากำลังจะทำการเปิดเศรษฐกิจในประเทศอีกครั้ง หลาย ๆ รัฐก็กำลังหาวิธีการควบคุมกลุ่มผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่ต้องทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ไม่ให้เดินทางไปในที่สาธารณะ เนื่องจากเกรงว่าจะไปแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กับคนอื่น ซึ่งวิธีการหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณา คือการใช้เทคโนโลยีติดตาม เช่น “กำไลข้อเท้า” ที่ใช้ติดตามนักโทษ หรือการใช้แอปพลิเคชั่นระบุตำแหน่ง แต่การใช้เทคโนโลยีติดตามดังกล่าว ก็กำลังถูกตั้งคำถามว่า การกระทำดังกล่าวกำลังละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนหรือไม่

ประชาชน 7 คนที่ฝ่าฝืนกฎการกักตัวในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี ได้รับคำสั่งจากศาลให้สวมเครื่องติดตามตัว ซึ่ง Amy Hess หัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณะ ชี้ว่า แม้เธอจะไม่เห็นด้วยกับการใช้เครื่องติดตามตัว แต่กฎของรัฐก็อนุญาตให้ใช้เครื่องดังกล่าวกับบุคคลที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน เพื่อปกป้องระบบสุขภาพของรัฐ

“เราไม่อยากละเมิดเสรีภาพของประชาชน แต่ในขณะเดียวกันเราก็กำลังเผชิญหน้ากับการระบาดใหญ่” Hess กล่าว

ขณะที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องติดตามตัวหลายบริษัทก็เปิดเผยว่า ได้รับโทรศัพท์จากหลายรัฐที่มีความประสงค์จะใช้อุปกรณ์ของบริษัทเพื่อติดตามคนกักตัวในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงก็มีการใช้แอปพลิเคชั่นและกำไลข้อมือในการติดตามผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ส่วนโปแลนด์ก็ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่กำหนดให้ผู้ใช้งานต้องถ่ายรูปตัวเองเพื่อรายงานสถานที่อยู่ของผู้ใช้งานเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook