Sanook คลุกข่าวเช้า 12 พ.ค. 63 ตร.ล่าตัวแก๊ง #ตามหาความจริง – เคสโควิด-19 ผับอีแทวอน เกาหลีใต้พุ่ง

Sanook คลุกข่าวเช้า 12 พ.ค. 63 ตร.ล่าตัวแก๊ง #ตามหาความจริง – เคสโควิด-19 ผับอีแทวอน เกาหลีใต้พุ่ง

Sanook คลุกข่าวเช้า 12 พ.ค. 63 ตร.ล่าตัวแก๊ง #ตามหาความจริง – เคสโควิด-19 ผับอีแทวอน เกาหลีใต้พุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 12 พฤษภาคม 2563 สัปดาห์นี้มีประเด็นร้อนทั้งเรื่องการเมือง สังคม รวมทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่ดูเหมือนจะเกิดการระบาดระลอกสองขึ้นในหลายประเทศ หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนแล้ว แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ระบบ Text to Speech ของเราก็ยังคงพร้อมคลุกข่าวมาเสิร์ฟให้คุณเช่นเคย เพียงกดปุ่มลำโพงสีเขียวด้านบน ก็สามารถรับฟังเสียงจาก AI ของเราได้แบบสะดวกสุดๆ

เริ่มกันที่ข่าวแรก หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 10 พฤษภาคม มีกลุ่มบุคคลลึกลับฉายภาพโปรเจ็กเตอร์ข้อความปริศนา #ตามหาความจริง บริเวณสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ซึ่งสถานที่แต่ละแห่งเป็นจุดสังหารผู้ชุมนุมเสื้อแดง ที่ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เมื่อปี 2553 รวมทั้งผนังอาคารกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุม พฤษภา 53 จนทำให้ในวันต่อมา #ตามหาความจริง ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์และได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก จากกรณีดังกล่าว พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ได้สั่งการให้ตำรวจในท้องที่ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมข้อมูลรายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงรับทราบ พร้อมสั่งการให้ออกตรวจตรา หากมีเหตุเกิดขึ้นอีกให้นำตัวผู้ก่อเหตุมาซักถาม อย่างไรก็ตาม แม้ว่า พล.ต.ต.เมธี จะยังไม่สามารถระบุได้ว่า การกระทำลักษณะนี้จะเป็นความผิดตามกฎหมายข้อใด แต่ก็น่าติดตามว่ากรณีแฮชแท็กที่เกิดขึ้นนี้เป็นฝีมือคนกลุ่มใด และทำไปด้วยจุดประสงค์ใดกันแน่

ต่อกันที่ประเด็นร้อนทางสังคมอย่าง #7ครูชาติชั่ว ที่มีครู 5 คน และศิษย์เก่า 2 คน จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร ข่มขืนนักเรียนหญิงนานนับปี จนกระทั่งถูกจับกุมตัวได้ แต่กลับมีเพื่อนครูจำนวนหนึ่งออกมาแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้ก่อเหตุ กลายเป็นประเด็นดราม่าที่ถกเถียงกันอย่างรุนแรงในโลกออนไลน์ถึงความเหมาะสมในฐานะครู และบ่ายวันนี้ นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก พร้อมทีมงานจากหลายสาขาวิชาชีพ ที่เคยมีประสบการณ์ในการรับมือกับคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ได้แก่ เจ้าหน้าที่จากบ้านพักเด็ก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ งานคุ้มครองพยาน กรมคุ้มครองสิทธิ์ กระทรวงยุติธรรม รวมทั้งมูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว มูลนิธิเอ-ทเวนตี้วัน มูลนิธิพิทักษ์สิทธิสตรี จะเข้าพบกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ณ ศูนย์ราชการ (อาคารบี) แจ้งวัฒนะ เพื่อหารือแลกเปลี่ยนบทเรียนจากการทำงานในประเด็นเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก เพื่อนำไปสู่การให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ก็ยังร้อนแรงไม่แพ้กัน เนื่องจากมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากสถานบันเทิงในย่านอีแทวอน ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 79 รายแล้ว

สถานบันเทิงในย่านอีแทวอน กลายเป็นแหล่งแพร่กระจายของไวรัสแหล่งใหม่ของเกาหลีใต้ หลังจากที่ชายวัย 29 ปี คนหนึ่ง เดินทางมาใช้บริการสถานบันเทิง 5 แห่ง ในพื้นที่ดังกล่าว ได้แก่ คิงคลับ, ทรังก์ คลับ, คลับควีน, โซโอ และเอช.ไอ.เอ็ม เมื่อวันที่ 2,3 และ 5 พฤษภาคม และพบว่าตนเองติดเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าชายคนนี้อาจมีประวัติสัมผัสกับผู้คนจำนวนถึง 1,500 คน รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้ที่ไปใช้บริการสถานบันเทิงทั้ง 5 แห่งนั้นมาตรวจหาเชื้อ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ที่สังคมเกาหลีใต้ยังไม่ให้การยอมรับ ดังนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้จึงเตรียมให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แก่คนเหล่านี้แบบไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อจูงใจให้มาตรวจเชื้อ

ก็น่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับประเด็นน่าติดตามในเช้าวันนี้ หากมีข่าวคราวความคืบหน้าใดๆ Sanook จะรีบมาคลุกและเสิร์ฟให้คุณก่อนใคร แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook