กุ๊กโจ๋โชว์จวัก ส้มตำ-จานเด็ด

กุ๊กโจ๋โชว์จวัก ส้มตำ-จานเด็ด

กุ๊กโจ๋โชว์จวัก ส้มตำ-จานเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเวทีให้น้องๆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นนำความรู้จากตำราหรือที่ได้ศึกษามาประยุกต์ ร่วมแข่งขันทำอาหารในเมนูแสนอร่อย 2 เมนู ได้แก่ ส้มตำ เมนูยอดฮิต และอีกหนึ่ง เมนูง่ายๆ ที่ให้น้องๆ ครีเอตโดยเลือกจากวัตถุดิบ ที่คณะกรรมการกำหนดให้ ในการแข่งขัน ดั๊บเบิ้ล เอ บุ๊ค ทาวเวอร์ คุ้กกิ้ง แชมเปี้ยนจูเนียร์ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

การแข่งขันรอบ คัดเลือก กุ๊กน้อยต่างงัดเมนูเด็ดส้มตำมาประชันรสชาติ จนเหลือผู้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายเพื่อแข่งขันในเมนูสร้างสรรค์ ที่น้องๆ จะได้โชว์ทั้งฝีมือทำอาหารและความคิดสร้างสรรค์

ในวันตัดสิน ทั้งกองเชียร์และผู้แข่งขันต่างทยอยเดินทางกันมาด้วยสีหน้าสดใส เมื่อถึงเวลาที่ต้องประชันฝีมือ น้องๆ ทั้ง 10 ทีมก็ไม่รีรอที่จะเลือกวัตถุดิบกันแบบสุดฤทธิ์สุดเดช เพื่อเนรมิตเมนูกิ๊บเก๋

ได้วัตถุดิบกันครบถ้วนก็ถึงเวลาโชว์ฝีมือกันหลากหลายเมนู อาทิ แซนด์วิช สลัด ยำต่างๆ ลงมือกันแข็งขันเพื่อเรียกคะแนนจากคณะกรรมการ

หลังลุ้นกันสุดๆ ก็ได้ผู้ชนะทั้ง 3 ทีม ทีมชนะเลิศ คือ ทีมแม่ครัวตัวกลม จาก โรงเรียนโสตศึกษา จ.ขอนแก่น ซึ่งมี ด.ญ.ทิวาพร เดชา และ น.ส.เนตรประภา ทองนำ เจ้าของเมนู "แซนด์วิช ทูน่าโรล" รับโล่รางวัลและทุนการศึกษา 15,000 บาท เงินสมทบทุนกิจกรรมแก่โรงเรียน 10,000 บาท และของรางวัลจากเครือสหพัฒนพิบูล และเครื่องครัว Seagull

รองชนะเลิศอันดับ 1 ทีมเบญจมราชาลัย จากโรงเรียนเบญจมราชาลัย กรุงเทพฯ ด.ญ. ปรียาภรณ์ อัครเรืองมนตรี และ ด.ญ.ปรียาภา พิพิธหิรัญการ จากเมนู "ยำหรรษา" รองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม Lovely Food ด.ญ.ศศิชา งามเฉลียว และ ด.ช.อนุสรณ์ ถนอมนา จาก โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ กรุงเทพฯ จากเมนู "ข้าวปั้นทวีวัฒนา" รับทุนการศึกษา พร้อมเกียรติบัตรและของรางวัลเครื่องครัว

ผู้ชนะเลิศถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวเพราะน้องๆ ต่างเป็นเด็กพิการทางหู ครูอารีรัตน์และครูวิไล ครูที่ปรึกษาในฐานะล่าม บอกว่า เมนูชนะเลิศครั้งนี้ น้องๆ คิดกันเอง รวมทั้งต้องหมั่นฝึกฝน ลองทำหลายอย่างก่อนตัดสินใจเลือกทำเมนูนี้ เมื่อปีที่แล้วก็เข้ามาร่วมแข่งขันและเข้าถึงรอบ 30 ทีมสุดท้าย

น้องปรียาภรณ์ และ น้องปรียาภา รองชนะเลิศอันดับ 1 กล่าวว่า อยากให้คนรับประทานมีสุขภาพดี จึงเลือกเมนูอาหารเพื่อสุขภาพครบ 5 หมู่ที่มีรสชาติอร่อย โดยดัดแปลงจากอาหารยอดฮิตคือส้มตำมาผสมเป็นเมนูใหม่ ปกติชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วจึงเอาความรู้ที่ได้จากตำรามาประยุกต์ใช้

ด้าน น้องศศิชา และ น้องอนุสรณ์ รองชนะเลิศอันดับ 2 เผยว่า ได้แนวคิดมาจากข้าวปั้นที่ปัจจุบันพบเห็นได้บ่อยตามตลาดนัดต่างๆ จึงลองมาคิดต่อยอดให้มีความเป็นไทย โดยประยุกต์นำน้ำพริกมาผสมผสานเกิดเป็นเมนูใหม่ จากการค้นคว้าหาอ่านจากหนังสือ ตำราต่างๆ และเตรียมตัว ก่อนแข่งขัน คิดว่ากิจกรรมนี้มีส่วนช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และสนุกสนาน

ทีมที่เหลือ แม้จะพลาดรางวัล แต่สิ่งที่น้องๆ ได้กลับไปคือประสบการณ์และมิตรภาพใหม่ของคนที่มีใจรักสิ่งเดียวกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook