รัฐมนตรีศึกษาลั่น 5 ครูหื่นส่อพ้นหน้าที่พ่อพิมพ์ตลอดชีวิต ผิดหวังเพื่อนครูออกหน้าเชียร์

รัฐมนตรีศึกษาลั่น 5 ครูหื่นส่อพ้นหน้าที่พ่อพิมพ์ตลอดชีวิต ผิดหวังเพื่อนครูออกหน้าเชียร์

รัฐมนตรีศึกษาลั่น 5 ครูหื่นส่อพ้นหน้าที่พ่อพิมพ์ตลอดชีวิต ผิดหวังเพื่อนครูออกหน้าเชียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีเหตุการณ์สุดสลด 5 ครูหื่น ร่วมมือกับ 2 ศิษย์เก่า รุมขยี้กามเด็กหญิงอายุ 14 แต่อ้างเด็กเต็มใจเอง ขณะที่เพื่อนครูแห่ให้กำลังใจ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ว่าเป็นถึงครูไปก่อเหตุแบบนี้ได้อย่างไร 

รายการโหนกระแสวันที่ 12 พ.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และ "ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม" อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

คนวิพากษ์วิจารณ์เยอะมาก ตัวท่านเองสั่งมาตรการลงโทษยังไง?

ณัฏฐพล : "จริงๆ เรื่องล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน เป็นเรื่องที่ผมให้ความสำคัญ และได้ทำมาแล้ว 3-4 เดือนที่ผ่านมา คดีต่างๆ ที่ในอดีตอาจไม่ได้รับความสนใจจากเขตพื้นที่ หรือทางคณะกรรมการต่างๆ"

 

แสดงว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก?

ณัฏฐพล : "ไม่ใช่ ไม่ใช่ในเรื่องนี้อย่างเดียว ในทุกๆ วันที่ผ่านมา"

 

ท่านเคยได้รับเรื่องร้องเรียนครูทำแบบนี้กับลูกศิษย์?

ณัฏฐพล : "มี ประมาณ 4-5 เรื่องที่ผ่านมาช่วง 3 เดือน มีเป็นข่าวบ้าง แต่ทุกเรื่องเราให้ความสำคัญ และตั้งคณะกรรมการสอบวินัย หลังมีหลักฐานชัดเจน เมื่อมีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เราให้ออกจากราชการไว้ก่อน ในอดีตอาจรอดูสถานการณ์ก่อนว่าเป็นยังไง ตอนนี้ไม่ได้ เราไม่ยอม"

 

ให้ออกจากราชการไว้ก่อน?

ณัฏฐพล : "ออกจากราชการไว้ก่อน พิสูจน์เราพิสูจน์มาแล้วว่ามีหลักฐาน สมควรตั้งคณะกรรมการด้านวินัย ส่วนปกติหรือวินัยร้ายแรงเป็นอีกเรื่องนึง แล้วให้ออกจากราชการไว้ก่อน และดำเนินการถอนใบประกอบวิชาชีพครูชั่วคราวเพื่อไม่ให้บุคคลเหล่านี้มาอยู่ในวงการศึกษา ที่เรามองว่าเป็นอันตรายต่อตัวเด็ก"

 

ล่าสุดครูพยายามต่อสู้และปฏิเสธข้อกล่าวหา?

ณัฏฐพล : "ก็ให้ดำเนินการทุกอย่างตามที่เราต้องทำ เป็นหน้าที่ของกระทรวงเวลามีปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาต้องเด็ดขาด ล่วงละเมิดทางเพศ ยาเสพติดและทำร้ายร่างกายนักเรียน เป็นเรื่องที่กระทรวงศึกษายอมรับไม่ได้"

 

ลักษณะเหมือนครูคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กับเด็กอายุ 14 ผ่านไปไม่กี่เดือนก็ชวนเพื่อนๆ คนอื่นมามีเพศสัมพันธ์ร่วมกัน และบางโอกาสไปเอานักเรียนคนอื่นหรือผู้หญิงคนอื่นมาร่วมด้วย ล่าสุดมีเด็กอายุ 16 ออกมาอีกแล้ว เป็นไปได้มั้ยเขาจะไม่กลับมาเป็นครูอีกเลย?

ณัฏฐพล : "ถ้าหากมีความผิดร้ายแรง เขาไม่มีโอกาสกลับมาเป็นครูแน่นอน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสอบสวนว่าวินัยร้ายแรงหรือเปล่า ซึ่งดูจากหลักฐานคงต้องให้กระบวนการดำเนินการต่อไป ตอนนี้ให้ออกจากราชการแล้ว"

 

ต่อสู้ยังไงก็ไม่มีผล?

ณัฏฐพล : "ยกเว้นหลักฐานไม่ได้ออกมาเป็นข้อเท็จจริงเหมือนที่เราได้ค้นพบ  แต่ ณ ขณะนี้จากสนง.เขตพื้นที่ดูทั้งหมดแล้ว หลักฐานตรงกับที่ได้ข่าวจากสื่อมวลชน เพียงแต่ว่าขั้นตอนต่างๆ จะเอามาโต้แย้งกันยังไง ทำหรือไม่ได้อะไรก็แล้วแต่ ไม่งั้นเราคงไม่ตั้งคณะกรรมการวินัยร้ายแรงโดยไม่มีข้อเท็จจริง"

 

โทษสูงสุดของครูคืออะไร?

ณัฏฐพล : "ไล่ออกจากราชการ บำเหน็จบำนาญต่อไปไม่ได้รับ  แต่คงไม่ถึงขนาดกลับไปยึด แต่อนาคตสิ่งที่สมควรจะได้ก็จะไม่ได้"

 

อ.ปรเมศวร์ ในมุมข้อกฎหมายโดนมั้ยแบบนี้?

ปรเมศวร์ : "โดนอยู่แล้ว ถ้าเป็นข้อเท็จจริงอย่างที่ท่านรัฐมนตรีว่า ถ้าไล่ออกจากราชการ บำเหน็จบำนาญไม่ได้ เผลอๆ เครื่องราชย์ถูกถอนคืน ที่สำคัญใบอนุญาตประกอบอาชีพจบเลย ในมุมกฎหมาย เด็กอายุ 14 ไม่ว่าจะยินยอมหรือไม่ยินยอมก็ตาม จำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี ถ้าลักษณะรุมโทรมหนักกว่านี้อีก เลิกพูดได้ว่าเด็กยอม เด็กขอหากิน เลิกพูดได้แล้ว ถ้าต่ำกว่า 15 นี่คือเยาวชนของชาติ ก็เข้าใจว่าทำไมกระทรวงเขาให้ความสำคัญ เพราะเป็นเรื่องเยาวชน เด็กไม่ควรโดน สองข้อหาที่ยังไม่ได้พูดถึง นี่คือลักษณะการโทรมมากกว่าหนึ่ง มาตรา 285 กระทำต่อศิษย์ซึ่งอยู่ในปกครองดูแล หนักกว่าเดิมอีก กฎหมายให้เพิ่มโทษ 1 ใน 3 สูงสุดคดีนี้ 20 ปี ให้เพิ่มโทษ 1 ใน 3 แล้วฟังดูที่ข่าวออกไป มันไม่ใช่ครั้งเดียว มันหลายครั้ง ก็ติดมาตรา 90 91 ประมวลกฎหมายอาญา รวมโทษเบ็ดเสร็จ 50 ปี นี่ยังมีข้อหาอื่นที่ไม่ได้พูดอีกนะ คือข้อหาซ่องโจร สมคบคิดกันตั้งแต่ 5 คนเพื่อกระทำความผิด สมคบแล้วไม่ได้ทำโทษ 5 ปี ถ้าสมคบคิดแล้วทำโทษ 20 ปี มันมีข้อหาซ่องโจรเพราะฟังข่าวดู 5 ครั้งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนแล้วมี 2 คนมาเติมโดนหมด"

 

รุ่นพี่ล่ะ?

ปรเมศวร์ : "โดนเหมือนกัน ค่าเท่ากัน เพราะล่วงละเมิดต่อเด็กอายุต่ำกว่า 15 ยังไงก็โดน ต่อให้เด็กยินยอม รักกันชอบกันก็โดน เพราะเด็กยังไม่ถึง 15"

 

กับอีกหนึ่งคือเด็ก 16?

ปรเมศวร์ : "เด็ก 16 ถ้ามีลักษณะเดียวกันก็เป็นการโทรมหญิง ยอมความไม่ได้ 277 วรรค 3 เหมือนเดิม ค่าเท่ากัน"

 

อีกกระทงมั้ยหรือแยกกัน?

ปรเมศวร์ : "คดีแรกที่ผมมองดูจากข่าว พาไป 5 ครั้งก็โดน 5 กระทง โดนครั้งละกระทง มาเด็ก 16 อีกก็โดนอีกกระทง แต่รวมโทษสูงสุดไม่เกิน 50 ปี ทีนี้บางคนบอกพยานหลักฐานเด็กอายุ 16 มันนานแล้ว ต้องดูว่าเด็กให้การอย่างไร ผมเคยทำคดีตอนอยู่ทุ่งสง พ่อข่มขืนลูก ลูกโดน 2 คืน 4 ครั้ง ผมถามว่าทำไมคืนแรกไม่แจ้งความ เขาบอกไม่แจ้ง เพราะเขาคิดว่าพ่อเขาเมา แล้วทำไมคืนที่สองถึงแจ้ง เขาบอกว่าเพราะคืนที่สองเขาไม่ใช่พ่อหนู พยานปากต่อปากบอกแบบนี้ สังคมชอบบอกว่ามีพยานอื่น อย่าเพิ่งสิ พยานสำคัญคือตัวเด็ก สองเด็กพูดแล้วมีอะไรใส่ร้ายครูมั้ย มีอะไรโกรธเคืองครูมั้ย มีเหตุขัดเคืองอื่นมั้ย ถ้าไม่ขัดเคืองก็ต้องฟังไว้ก่อน การตรวจช่องคลอด โน่นนี่ มีคลิปมีแชต อันนั้นเป็นแค่ประกอบเพื่อให้น้ำหนักกระจ่างชัดขึ้นเท่านั้นเอง"

 

ครูเขาสู้ โดยบอกว่าเด็กยินยอม และเขาให้เงินทุกครั้ง?

ปรเมศวร์ : "รับสารภาพแล้วนะนั่น เพราะกฏหมายบอกว่าผู้ใดกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ขั้นต่ำ 4 ขั้นสูง 20 แต่ถ้าเด็ก 13 ขั้นต่ำ 10 ขั้นสูง 20"

 

มีกลุ่มคนอ้างตัวเป็นเพื่อนครูออกมาให้กำลังใจ โพสต์ว่าเด็กนร. บอกว่าครูพวกนี้เป็นคนดี ทำไมทำแบบนี้ ครูเป็นที่พึ่ง โรงเรียนเดือดร้อน ท่านมองยังไง?

ณัฏฐพล : "ผมเสียใจที่คุณครูคิดแบบนั้น แต่ถามว่าเป็นสิทธิ์มั้ยก็เป็นสิทธิ์ของเขา เพียงแต่ว่าจริยธรรมความเป็นครูต้องเป็นครูที่ดีทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน วันนี้พฤติกรรมครูทั้ง 5 ท่านไม่ได้เหมาะสม ได้ปฏิบัติตนนอกเวลาเรียนไม่เหมาะสมอย่างรุนแรง อันนี้กระทรวงศึกษาธิการรับไม่ได้ แต่อยู่ที่บุคคลจะคิดเห็นอย่างไร"

 

มาตรการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก อย่างที่ท่านบอกว่านี่ไม่ใช่ครังแรก จะมีมาตรการดับเรื่องแบบนี้ยังไง?

ณัฏฐพล : "กระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งศูนย์คุ้มครอง ช่วยเหลือนร. นศ. ที่ประสบปัญหาโดนล่วงละเมิดทางเพศ ในอดีตอาจเป็นศูนย์เล็กๆ แต่วันนี้เราแยกมาชัดเจน ทำให้เรามีข้อมูลต่อเนื่อง เราได้ข้อมูลในอดีตที่ไม่ได้รับการดูแล ขณะเดียวกันผมก็หวังว่าศูนย์นี้จะห้ามปรามให้ผู้ตั้งใจทำความผิดมีความเกรงกลัว เพราะเราใช้กลไกของศูนย์ขับเคลื่อนกล่าวโทษแทนผู้เสียหาย ครอบครัวผู้เสียหายได้ ในอดีตอาจมีการเกรงกลัวอิทธิพล มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริหารในเขตพื้นที่ วันนี้กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายชัดเจน เราจะยอมให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นไม่ได้ เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียนซึ่งเป็นเสมือนบ้านหลังที่สอง อันนี้เป็นเหมือนความมั่นใจให้ผู้ปกครอง ถ้ามาโรงเรียนแล้วความปลอดภัยไม่ได้ต่างจากบ้าน"

 

ครูกลุ่มนี้เป็นไปได้มั้ยเขาอาจมีอิทธิพล ตอนนี้เขาถูกประกันตัวออกมา เด็กๆ เขาอาจจะรู้สึกไม่ปลอดภัย?

ณัฏฐพล : "เท่าที่ติดตามตอนนี้พยายามหาแนวทางป้องกันเผื่อถูกคุกคามในเรื่องต่างๆ แต่เท่าที่ผ่านมายังไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ก็หาแนวทางป้องกัน แต่เท่าที่ผ่านมายังไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็เตรียมทางออกที่สอง สาม เอาไว้ ต้องย้ายโรงเรียนมั้ย ต้องหาคนมาช่วยคุ้มครองมั้ย ประสานตร.ไปตรวจสอบหน้าบ้านทุกๆ 2 ชม. พยายามทำให้ผู้เสียหายปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งผมจะทำเรื่องไปถึงผบ.ตร. ในคดีเหล่านี้ที่เกี่ยวกับล่วงละเมิดทางเพศ ถ้าเจ้าหน้าที่ตร. ทำได้ถูกต้องตามกฎหมาย ขอยื่นคัดค้านประกันในอนาคต ก็เป็นสิทธิ์เจ้าหน้าที่ตร. แต่ต้องยอมรับกระบวนยุติธรรมของไทยก็เอื้อให้ผู้ถูกกล่าวหา"

ปรเมศวร์ : "จริงๆ เด็กก็คัดค้านได้ ผู้เสียหายถ้าไม่ปลอดภัยก็ไปร้องศาล อันนี้ที่เขาให้ประกันเป็นดุลยพินิจของศาล เราก็ไม่ได้ติดใจ แต่เด็กอาจไม่ทราบว่ามีการฝากขัง พ่อแม่เด็กไปคัดค้านก็ย่อมทำได้ อัตราโทษไม่รู้ตอนแจ้ง แจ้งข้อหายังไง ศาลเขาอาจดูอาจแจ้งข้อหาในเบื้องต้นไม่ครบ ถ้าครบ 20 ปี 50 ปี ศาลอาจไม่ให้ประกันก็ได้"

"ส่วนคุณครูที่ไปโพสต์สนับสนุน เป็นสิทธิส่วนบุคคลก็ใช่ แต่มันหมิ่นเหม่ต่อจริยธรรมครูที่แสดงออก ต้องเข้าใจนะ คนที่ไปกระทำต่อเด็กแบบนี้ เหมือนไปฝากรอยช้ำ ตอกย้ำรอยเจ็บช้ำไว้ที่เรือนร่างเด็ก แล้วเหมือนเอามีดกรีดหัวใจผู้ปกครอง ต้องคิดแบบนั้น ถ้าเป็นลูกเราล่ะ"

 

เรื่องดังมากในโรงเรียน เพื่อนนักเรียนยังรู้เลย แล้วครูบางคนที่ไม่ได้ร่วมก่อเหตุก็น่าจะรู้ พวกนี้มีความผิดมั้ย ปกปิดไม่แจ้งความ?

ณัฏฐพล : "อันนี้ก็อยู่ในกระบวนการสอบสวนค้นหาข้อเท็จจริงว่าใครมีส่วนร่วมและปกปิดข้อเท็จจริงบ้าง แต่ผมไม่อยากให้ไปถึงเด็กที่อาจรู้เท่าไม่ถุึงการณ์ว่ามีปัญหาเหล่านี้ในโรงเรียนแล้วเขาต้องทำอะไรบ้าง สิ่งที่เราต้องบูรณาการณ์เรื่องที่อาจเป็นภัยแก่เด็ก การทำให้เด็กและคุณครูเห็นว่าถ้ามีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นควรทำอย่างไร ต้องกล้ามายืนปกป้องเพื่อน รุ่นพี่ เป็นเรื่องที่ควรปลูกฝังเพื่อช่วยกันแก่ปัญหาของสังคม"

 

กรณีอิทธิพลครู อาจรู้จักคนในพื้นที่ที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่?

ปรเมศวร์ : "มันเป็นสังคมชนบทก็รู้จักกันหมด บางทีเอื้อได้ก็ได้เอื้อ ก็ไม่โทษใคร แต่สังคมไทยมันเป็นแบบนั้น ผมมองว่าที่พนักงานไม่คัดค้านเพราะหนึ่งเนื้อหาไม่ครบ สองครูเป็นอาชีพที่ได้รับเกียรติอย่างยิ่ง เอาอย่างนี้ตร.จราจรแถวโรงเรียนดังๆ ในกรุงเทพฯ ฝากลูกได้ทุกคนมั้ย (หัวเราะ) เขาสนิทกัน เราไม่ได้โทษนะ เพียงแต่มองว่าถ้าเดินตรงๆ ข้อหาแจ้งครบ เอื้ออาทรมันมี แต่ผมว่าคดีนี้มันวิ่งไม่ได้ มันถูกบังคับด้วยอายุ 14 และถ้าได้ความว่าร่วมประเวณี จบเลย"

 

ถ้ามีคนไปบอกครอบครัวเด็กว่ารับเงินไปเถอะแล้วแยกย้ายจบข่าว?

ปรเมศวร์ : "ถ้าอัยการเขาฟ้อง เขาจะแจ้งแม่หรือพ่อเด็กให้ไปยื่นคำร้องชดใช้ค่าเสียหาย ยังไงก็ต้องได้ ไม่ต้องรับเงิน ถ้าศาลตัดสินให้เงินเท่านี้ ถ้าเขาไม่มีเงินก็รอยึดทรัพย์หมดเลย ได้มากกว่าที่เขาจะให้อีก"

 

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก อย่างคลิป ผอ. ท่านนึงล้วงหน้าอกเด็กนร. ไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียว เรื่องแบบนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ จะมีมาตรการที่ฉับพลันหรือรุนแรง ให้คนเหล่านี้เลิกกระทำซะที?

ณัฏฐพล : "เรื่องนี้เรารับทราบข้อมูลมาและเราไปค้นหาข้อเท็จจริง ทางเขตพื้นที่ก็มีข้อมูลที่ให้ศึกษาธิการจังหวัดตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเหมือนกันและทำในเวลารวดเร็ว ณ ขณะนี้ออกจากราชการชั่วคราวไปแล้ว ฉะนั้นกระบวนการของกระทรวงการศึกษาธิการ ต้องยอมรับว่าอดีตอาจมีข้อกังวลถึงข้อนโยบายที่ชัดเจนของรัฐมนตรีว่าจะทำยังไงกับเรื่องนี้ ดังนั้นความกระตือรือร้นเข้มงวดอาจไม่ได้เต็มที่ วันนี้เรียนให้ทราบว่านโยบายผมชัดเจน ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ลอยนวลอยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ และจะทำทุกวิถีทางให้เรื่องนี้หมดไป ให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้"

 

แต่บางส่วนก็ยังกล้ากระทำอยู่ แม้กระทรวงมีมาตรการออกมา เหมือนไม่ได้เกรงกลัวกฎกระทรวงศึกษาธิการ เป็นไปได้มั้ยมีคนหนุนหลังคนกระทำผิดเหล่านี้?

ณัฏฐพล : "นับคดีย้อนหลังไม่มีใครโดนออกจากราชการ ด้วยกระบวนการอิทธิพล ด้วยกระบวนการเกรงใจซึ่งกันและกัน กระบวนการมอบค่าเสียหายให้กับผู้โดนกระทำ ในอดีตเป็นอย่างนี้ แต่ ณ วันนี้ชัดเจนแล้ว 4 - 5 คดีหลังที่ผ่านมา โดนออกจากราชการ ทำเรื่องถอนใบประกอบวิชาชีพครูชั่วคราว  ถ้าผิดวินัยร้ายแรงก็ถอนตลอดชีพ โอกาสที่คนเหล่านี้จะมาวนเวียนในกระทรวงศึกษาธิการไม่มีแล้ว ในอดีตย้ายจากโรงเรียนนี้ไปอีกโรงเรียน ย้ายเข้าสู่ส่วนกลาง เป็นไปได้หมด แต่ตอนนี้ไม่ได้"

 

ทำไมต้องมีคำว่าให้ออกจากราชการไว้ก่อน ให้ไปเลยได้มั้ย?

ณัฏฐพล : "เราต้องให้ความยุติธรรม คือกระบวนการสอบวินัยร้ายแรง ต้องเข้าไปดูข้อมูลหลักฐานเบื้องต้นที่แจ้งมา และต้องฟังทางผู้ถูกกล่าวหาว่ามีข้อแก้ตัวอย่างไร แต่ในเบื้องต้นเห็นชัดเจนแล้วเขาถึงตั้งวินัยร้ายแรง  ก็ต้องเป็นขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมในกระทรวงเอง"

ปรเมศวร์ : "เป็นวิธีการของราชการงานวินัย ถ้าศาลตัดสินปั๊บก็ออกเลย แต่ถ้าต่อมาศาลฎีกายกเขาก็กลับเข้ามารับราชการได้" 

 

แต่มีคลิปให้เห็นว่าครูคนนี้ทำจริงๆ?

ปรเมศวร์ : "ราชการต้องฟังความสองฝ่าย แต่ถ้ามีหลักฐานชัดก็ให้ออกไว้ก่อน  เป็นกระบวนการรอ เราคงไม่ฟังความข้างเดียว ฟังความสองฝ่ายชั่งน้ำหนัก" 

 

เรื่องโควิด ตกลงศึกษาธิการจะเปิดเรียนและมีมาตรการยังไง?

ณัฏฐพล : "วันที่ 1 ก.ค.ที่เราเขยิบออกไป ยังไงมีการเรียนการสอนแน่นอน โดยมาตรการแรกตั้งใจใหสอนที่โรงเรียน โดยเอามาตรการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขมาใช้ อาจทำให้การเรียนเป็น 2 ผลัด จากเรียนห้อง 50 เหลือ 20 คน เป็นกระบวนการที่เราต้องทดลองทำดูว่าทำได้มั้ย ถ้าวันนี้ 1 ก.ค. โรงเรียน 80 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ คงเปิดเรียนที่โรงเรียน และมีมาตรการรักษาความปลอดภัย"

 

นักเรียนไทยจะมีโอกาสทำแบบของจีนมั้ย ให้เด็กไปเรียนแล้วมีมาตรการความปลอดภัยก่อนเข้าเรียน?

ณัฏฐพล : "ก็ใกล้เคียงกันครับ แต่คงไม่ทิ้งหน้ากาก ตอนนี้หน้ากากไม่พอครับ (หัวเราะ)" 

 

อาจารย์มองว่าไม่รอด?

ปรเมศวร์ : "ไม่รอด ถามว่าเด็ก ม.2 เขาจะโกหกทำไม ยิ่งบอกว่าเด็กยอม ก็จบแล้วครับ รับสารภาพเรียบร้อย โดนหนักแน่ ถึง 50 ปี มันไปติดเรื่องซ่องโจร สมคบคิดกันมา มันค่อนข้างฝากรอยเจ็บช้ำให้เด็กมากเกินไป"

 

เด็กไปขายบริการจริงก็น่าจะสอน?

ปรเมศวร์ : "เด็กมีฐานะนะ ผมเลยไม่ค่อยอยากจะเชื่อ แล้วมันเกิดขึ้น ผมตั้งข้อสังเกต บ้านพักครูในโรงเรียน ไม่ควรให้เด็กนร. หรือคนภายนอกเข้า ฝากท่านรัฐมนตรี"

ณัฏฐพล : "มันเป็นปัญหาอย่างหนึ่ง ก็อาจย้ายออกไปนอกโรงเรียนหรือพื้นที่ใกล้เคียง"

 

อยากให้ฝากคุณครูและผอ.ทั้งประเทศ?

ณัฏฐพล : "อยากฝากไว้ว่าสังคมไทยที่คิดว่าต้องเอื้อในเรื่องต่างๆ ไม่อยากให้เอื้อกันเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ เป็นเรื่องที่เราไม่ควรยอมให้เกิดขึ้นไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะในที่ของโรงเรียน คุณครู ผู้ปกครองถ้าหากมีปัญหาเหล่านี้ต้องแก้ ต้องจัดการให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด"

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ รัฐมนตรีศึกษาลั่น 5 ครูหื่นส่อพ้นหน้าที่พ่อพิมพ์ตลอดชีวิต ผิดหวังเพื่อนครูออกหน้าเชียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook