แฉบีบ พัชรวาท ทางตันต้องลาออก สั่งตรวจงานใต้-ไปนอก สกัดจุ้นโผตร.

แฉบีบ พัชรวาท ทางตันต้องลาออก สั่งตรวจงานใต้-ไปนอก สกัดจุ้นโผตร.

แฉบีบ พัชรวาท ทางตันต้องลาออก สั่งตรวจงานใต้-ไปนอก สกัดจุ้นโผตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยมีคำสั่งให้ พัชรวาท ลางานไปปฏิบัติภารกิจภาคใต้ เปิดทาง วิเชียร รักษาการผบ.ตร.อีกระลอก ลุยต่อโผโยกย้ายตำรวจตามใบสั่งเด็กฝาก หากไม่ทันก็จะสั่งไปเมืองนอก สุดท้าย "บิ๊กป๊อด" ทนไม่ไหวต้องลาออก เลขานายกฯเรียก สุวัฒน์ หารือโผ อภิสิทธิ์ ขึงขังลั่นไม่มีอะไร อย่าตระหนก ให้ทำงานปกติ


"มาร์ค" ดักคอ "พัชรวาท" ไม่เอี่ยวทำโผ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 ส.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มีบันทึกข้อความถึงนายกรัฐมนตรีผ่านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง รายงานการกลับจากเดินทางไปราชการต่างประเทศ ลงวันที่ 9 สิงหาคม ว่า ตามที่ได้เคยปรารภไว้ตอนที่ลาพักราชการในครั้งแรก ผบ.ตร. จะกลับมาร่วมในงานพระราชพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถฯ ระหว่างวันที่ 11-12 สิงหาคม แต่เนื่องจากมีไต้ฝุ่นเข้าที่จีน จึงจำเป็นต้องเดินทางกลับมาก่อน เพราะเกรงว่าอาจจะเดินทางกลับมาร่วมงานต่างๆ ไม่ได้ แต่ไม่มีประเด็นอะไรที่จะมาเกี่ยวข้องกับการไปทำให้คนวิตกกังวล และไม่มีประเด็นใดที่ต้องวิตกกังวลทั้งสิ้น

"ที่ไปพูดกันมากในเรื่องที่จะไปประชุม ไปโยกย้ายต่างๆ ยืนยันว่าไม่มี และจะเห็นได้ว่าวันเดียวกันนี้ ( 10 สิงหาคม) ก็มีการออกหมายจับเพิ่มในคดี (ลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) หลังจากวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ท่านก็รายงานมาว่าจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในภาคใต้ จะขอให้แต่งตั้งบุคคลมารักษาราชการแทน" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังเป็น พล.ต.อ.วิเชียร ที่จะรักษาราชการแทนผบ.ตร. เหมือนเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ก็น่าจะเป็นคนเดิมครับ" เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้ยังถือว่า พล.ต.อ. พัชรวาท ลาปฏิบัติราชการ หรือกลับมาทำหน้าที่แล้ว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อกลับมาแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนก็ถือว่าไม่มีการรักษาราชการแทน แต่ก็ไม่มีประเด็นอะไร ผบ.ตร. ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ และหลังจากวันที่ 12 สิงหาคม พล.ต.อ. พัชรวาทจะไปปฏิบัติภารกิจในภาคใต้

เมื่อถามย้ำว่า พล.ต.อ. พัชรวาท จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่มีครับ ไม่มีเรื่องโยกย้าย หรือเรื่องอะไร ไม่มีการไปเกี่ยวข้องอะไรกับใครทั้งสิ้นในตอนนี้ ฉะนั้นขอความกรุณาว่าอย่าทำให้เกิดข่าวแล้วมีความตื่นตระหนกตกใจ หวาดระแวงกันไป ขอให้ทุกคนทำงานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร"


เลี่ยงตอบใคร"ผบ.ตร."ตัวจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.อ. พัชรวาท ลาไปปฏิบัติราชการภายในประเทศ เหตุใดต้องตั้งผู้รักษาราชการแทนผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่สามารถดูแลบริหารงานต่างๆ ได้ ส่วนจะลากี่วันนั้นตนยังไม่ทราบรายละเอียด ผบ.ตร. เพียงแต่รายงานมา เมื่อถามย้ำว่าจะลาครบ 30 วันตามที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุไว้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ไม่ยอมตอบคำถามดังกล่าว พร้อมเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวไปทันที


แฉบีบ พัชรวาท ลาตรวจงานใต้

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางทำเนียบรัฐบาล โทรศัพท์มอบหมายภารกิจให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ลงไปปฏิบัติงานที่ภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 13 -18 สิงหาคม โดยสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ทำหนังสือเสนอขออนุมัติขึ้นไป แล้วนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ลงนามคำสั่ง และคาดว่าจะให้ พล.ต.อ.วิเชียร รักษาราชการแทน ฯเพื่อจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับรองผู้บังคับการถึงผบ.หมู่

แหล่งข่าวกล่าวว่า การจัดทำบัญชีแต่งตั้งหากให้พล.ต.อ.พัชรวาท ดำเนินการก็จะแล้วเสร็จทันเวลาที่กำหนดไว้ แต่เนื่องจากมีบัญชีตำรวจคนสนิทของนักการเมือง ที่ฝากไปถูกตัดออกทำให้เกิดความไม่พอใจ จึงหาทุกวิถีทางที่ระงับยับยั้งไม่ให้คำสั่งแต่งตั้งมีผลบังคับใช้ได้ตามที่กำหนดไว้วันที่ 16 สิงหาคม

"ซึ่งจะแก้ปัญหาด้วยการให้นายสุเทพ นัดประชุม ก.ตร.เพื่อขอมติอีกครั้งเกี่ยวกับพ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากเดิมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยประสานสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอความอนุเคราะห์ให้นำพ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการฯลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อให้มีผลบังคับในวันที่ 16 สิงหาคม โดยจะอ้างว่าการจัดทำบัญชีแต่งตั้งยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากมีบัญชีรายชื่อตำรวจจำนวนมาก จึงจะขอให้ก.ตร.มีมติเลื่อนวันมีผลเกี่ยวกับการแต่งตั้งออกไปก่อน" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า หากเลยวันที่ 18 สิงหาคมแล้วบัญชีรายชื่อยังไม่แล้วเสร็จ อาจมีการสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปปฏิบัติราชการต่อยังต่างประเทศอีก และเมื่อถึงตอนนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท อาจจะลาออกจากราชการ รวมทั้งจะเปิดเผยบัญชีรายชื่อที่ผู้มีอำนาจฝากฝังมาให้ก.ตร.รับทราบไว้เป็นข้อมูล


เลขานายกฯเรียก สุวัฒน์ หารือโผ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผู้ช่วยผบ.ตร. คนสนิทของ พล.ต.อ.พัชรวาท ซึ่งมีบทบาทในการทำบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผบก.จนถึงชั้นประทวน พบ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยหารือถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายรองผบก.ลงไป ว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 16 สิงหาคมหรือไม่ สาเหตุที่นายนิพนธ์ เรียก พล.ต.ท.สุวัฒน์ เข้าพบ เนื่องจากได้รับแจ้งจาก พล.ต.อ.วิเชียร บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายทั้งหมดอยู่ที่ พล.ต.ท.สุวัฒน์ เพียงคนเดียว

รายงานข่าวแจ้งว่า การทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผบก.ลงไป พล.ต.อ.พัชรวาท ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดสำนักงานกำลังพลที่มีหน้าที่จัดทำบัญชี เก็บเสื้อผ้าสำหรับการค้างแรมประมาณ 4 วัน โดยนำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไปเก็บตัวไว้ที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่งจัดทำบัญชีโยกย้าย เพื่อไม่ให้มีการกดดันจากฝ่ายใดๆ

ภาพ : คม ชัด ลึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook