ผลสำรวจชี้ “คนงานค่าแรงต่ำ” มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงกว่าคนทั่วไป

ผลสำรวจชี้ “คนงานค่าแรงต่ำ” มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงกว่าคนทั่วไป

ผลสำรวจชี้ “คนงานค่าแรงต่ำ” มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงกว่าคนทั่วไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานสถิติแห่งชาติ แห่งสหราชอาณาจักร (Office for National Statistics หรือ ONS) เผยผลสำรวจที่ชี้ว่า ผู้ชายกลุ่มที่ทำงานทักษะต่ำ เช่น พนักงานรักษาความปลอดภัย ผู้ดูแล คนงานก่อสร้าง พนักงานทำความสะอาด คนขับแท็กซี่ คนขับรถประจำทาง เชฟ และพนักงานเติมสินค้า เป็นต้น มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงกว่ากลุ่มผู้ชายที่ทำงานในระดับสูงและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะถึง 4 เท่า หรือมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 21.4 ต่อประชากร 100,000 คน ขณะที่ผู้ชายในอาชีพอื่นมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 5.6 ต่อประชากร 100,000 คน

“หากคุณได้รับค่าแรงขั้นต่ำ และยังต้องทำงานในช่วงการระบาดของโควิด-19 คุณมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากกว่าเดิม ดังนั้น รัฐบาลควรมีคู่มือการจัดการ หรือคำแนะนำที่มีประสิทธิภาพสำหรับการกลับไปทำงานอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของคนทำงาน” John Phillips เลขาธิการสหภาพแรงงาน GMB กล่าว

ในกลุ่มคนทำงานทั้งหมด ผู้ชาย (อัตราการเสียชีวิต 9.9 ต่อ 100,000 คน) มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่าผู้หญิง (อัตราการเสียชีวิต 4.2 ต่อ 100,000 คน) โดยพนักงานรักษาความปลอดภัยมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงที่สุด คือ 45.7 ต่อประชากร 100,000 คน ตามมาด้วยคนขับแท็กซี่ (36.4) เชฟ (35.9) คนขับรถประจำทาง (26.4) และพนักงานเติมสินค้าหรือพนักงานขาย (19.8)  

ในหมู่ประชากรกลุ่มคนทำงาน โควิด-19 คือโรคที่มาจากการประกอบอาชีพ ซึ่งไม่ใช่ความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์และนักสังคมสงเคราะห์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอาชีพอื่น ๆ ที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น และในตอนนี้ก็มีหลายอาชีพที่ต้องกลับมาทำงาน โดยไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยหรืออุปกรณ์ใด ๆ มอบให้พวกเขา” Neil Pearce อาจารย์จากภาควิชาระบาดวิทยา จาก London School of Hygiene & Tropical Medicine กล่าว

ผู้ดูแลคนป่วยก็มีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วไป โดยผู้ชายมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 23.4 ต่อประชากรชาย 100,000 คน ขณะที่ผู้หญิงอยู่ที่ 9.6 ต่อประชากรหญิง 100,000 คน อย่างไรก็ตาม บุคลากรทางการแพทย์ เช่น หมอและพยาบาล ไม่มีอัตราการเสียชีวิตที่มากกว่าคนทั่วไป ซึ่งชี้ให้เห็นว่า อัตราการเสียชีวิตที่สูง ขึ้นอยู่กับงานที่ไม่สามารถทำการรักษาระยะห่างได้ เช่น งานก่อสร้าง งานโรงงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดโรคโควิด-19 และเสียชีวิตยังมีอีกมากมาย สิ่งที่รัฐบาลควรรีบลงมือทำ คือสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับคนทำงานอาชีพต่าง ๆ โดยให้ข้อมูลและรายละเอียดของการจัดการและปกป้องคนทำงานแต่ละอาชีพอย่างชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook