“เทคโนโลยี” อีกหนึ่งทางรอดของศาสนาทั่วโลกในสถานการณ์ COVID-19

“เทคโนโลยี” อีกหนึ่งทางรอดของศาสนาทั่วโลกในสถานการณ์ COVID-19

“เทคโนโลยี” อีกหนึ่งทางรอดของศาสนาทั่วโลกในสถานการณ์ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ศาสนาหลักของโลกต่างก็เอาตัวรอดจากภัยอันตราย ไม่ว่าจะเป็นความอดอยาก โรคระบาด โรคติดต่อ และสงครามหลายต่อหลายครั้ง และขณะนี้ ศาสนาก็เผชิญกับความท้าทายใหม่ นั่นคือการระบาดใหญ่ของโรค COVID-19 ซึ่งนำไปสู่มาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ ทำให้ผู้มีศรัทธาในศาสนาไม่อาจรวมตัวกันเพื่อปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาได้ ดังนั้น “เทคโนโลยี” จึงกลายเป็นหนทางใหม่ที่ช่วยให้ศาสนาต่างๆ สามารถดำเนินกิจกรรมต่อไปได้

พระในคริสต์ศาสนากล่าวว่า คริสต์ศาสนิกชนหันมาใช้เครือข่ายออนไลน์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับศรัทธา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอันตรายของเชื้อไวรัส และความรู้สึกไม่มั่นคงจากการแยกตัวออกจากสังคมก็ฝังรากลึกอยู่ในจิตวิญญาณของคนเหล่านั้น

“จากมุมมองด้านจิตวิญญาณ ผมคิดว่าการใช้เทคโนโลยีช่วยสร้างกำลังใจอย่างมาก” ชีค โอซามาห์ ซาลเฮีย อิหม่ามจากศูนย์อิสลามแห่งพาสเซอิค เคาท์ตี ในคลิฟตัน นิวเจอร์ซีย์ กล่าว พร้อมเสริมว่า คำสั่งปิดเมืองของรัฐบาลเป็นโอกาสที่ทำให้คนเรารู้ว่าสิ่งใดมีความสำคัญกับชีวิตจริงๆ และก่อให้เกิดความรู้สึกชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิต ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ชุมชน มัสยิด และบทบาทของตัวเอง

ในขณะที่รัฐบาลประกาศห้ามการรวมตัวกันเพื่อสวดมนต์หรือทำกิจกรรมทางศาสนา โดยเฉพาะในช่วงเดือนรอมฎอน ศูนย์อิสลามได้ใช่ช่องทางออนไลน์ในการเรียนการสอนและอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน แต่ไม่แนะนำให้สวดมนต์ผ่านไลฟ์สตรีม และแนะนำให้สมาชิกในครอบครัวสวดมนต์ร่วมกันที่บ้าน

ชาวยิวหลายคนก็รวมตัวกันในวันหยุดเพื่อระลึกถึงการอพยพของชาวยิวจากอียิปต์ ผ่านแอปพลิเคชันอย่าง Zoom เช่นเดียวกับโบสถ์พาร์กอีสต์ของชาวยิวในแมนฮัตตัน ที่หันมาติดต่อกันผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นครั้งแรกในปีนี้เอง ซึ่งไม่เพียงแต่จะใช้ทำกิจกรรมทางศาสนาเท่านั้น แต่ยังใช้สนับสนุนการเติบโตทางจิตวิญญาณในช่วงวิกฤตโรคระบาด

เบนนี โรโกสนิตสกี นักร้องนำในโบสถ์ กล่าวว่า “เทคโนโลยีเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ และช่วยชีวิตชาวยิวได้มากทีเดียว”

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook