ศาลพม่าตัดสินซูจีผิด! กักบริเวณ18เดือน

ศาลพม่าตัดสินซูจีผิด! กักบริเวณ18เดือน

ศาลพม่าตัดสินซูจีผิด! กักบริเวณ18เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากโทษเต็มจำคุก 3 ปี และใช้แรงงานหนัก ส่วนชายมะกันจำคุกถึง 7 ปี

เอพีรายงานว่า เมื่อ 10 ส.ค. ศาลพม่าในนครย่างกุ้ง ตัดสินให้นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า มีความผิดฐานละเมิดกฎกักบริเวณของทางการ มีโทษถูกกักบริเวณในบ้านพัก 18 เดือน จากโทษเต็มจำคุก 3 ปีและใช้แรงงานหนัก โดยรัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ. หม่อง อู เป็นผู้อ่านคำลดหย่อนผ่อนโทษจากนายพลอาวุโส ตาน ฉ่วย

ส่วนนายจอห์น ยีตทอว์ ชายชาวอเมริกันวัย 53 ปี ผู้ก่อเหตุว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยา บุกเข้าไปในบ้านที่ถูกกักบริเวณอยู่ มีความผิด ต้องโทษจำคุก 7 ปี ในจำนวนนี้ต้องใช้แรงงานหนักในเรือนจำเป็นเวลา 4 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางซู จี มีท่าทางเตรียมพร้อม แต่ก็ดูเหนื่อยล้า ระหว่างกระบวนการศาล 90 นาที ซึ่งหลังศาลอ่านคำตัดสินแล้ว นางซู จี ลุกขึ้นแล้วกล่าวขอบคุณบรรดานักการทูต ที่มาร่วมฟังในศาลครั้งนี้

"ดิฉันหวังว่า เราจะทำงานร่วมกันเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ" นางซู จี กล่าวกับนักการทูตที่อยู่ใกล้ ก่อนถูกนำตัวออกจากศาล

ด้านปฏิกริยาจากนานาชาติ อังกฤษเป็นชาติแรกที่ประณามผลการตัดสินของพม่า ตามด้วยสหภาพยุโรป ส่วนอาเซียน นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ต้องรอรายละเอียดของคำพิพากษาทั้งหมดจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงย่างกุ้งเพื่อนำมาพินิจพิจารณาอีกครั้ง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ น่าจะได้ข้อสรุปท่าทีของอาเซียนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook