อย่าหมิ่นเงินน้อย "อ๊อฟ ชนะพล" เปิดใจผันตัวเป็นพ่อค้าขายขนมปังหารายได้เสริม

อย่าหมิ่นเงินน้อย "อ๊อฟ ชนะพล" เปิดใจผันตัวเป็นพ่อค้าขายขนมปังหารายได้เสริม

อย่าหมิ่นเงินน้อย "อ๊อฟ ชนะพล" เปิดใจผันตัวเป็นพ่อค้าขายขนมปังหารายได้เสริม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของทุกๆ คน ทุกอาชีพ ก่อให้เกิดปัญหาการขาดรายได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และต้องหาหนทางในการทำมาหากินในแนวทางใหม่ที่พอจะทำเพื่อให้เกิดรายได้เข้ามาเลี้ยงชีพในตอนนี้ รวมทั้งคนในวงการบันเทิงที่ขาดรายได้หลัก เพราะทั้ง อีเว้นต์ ละคร ภาพยนตร์และรายการต่าง ๆ ต้องหยุดถ่ายทำ ทำให้หลายคนต้องปรับตัวเพื่อหารายได้เสริมมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

หนึ่งในนั้น คือ นักแสดงหนุ่มมากฝีมือ อ๊อฟ-ชนะพล สัตยา ที่ตอนนี้ผันตัวมาเป็นพ่อครัวทำขนมปังหน้าหมูสูตรเด็ดของคุณแม่ รับออเดอร์จากลูกค้า และส่งให้ทานแบบสดใหม่ โดยหนุ่มอ๊อฟ เปิดใจกับ sanook.com ว่า แม้รายได้ที่เข้ามาจะเป็นรายได้ที่ไม่มาก แต่ตนเองก็ไม่เคยคิดดูหมิ่นเงินน้อยเลย

ทำไมถึงตัดสินใจเลิกขนมปังหน้าหมูมาเป็นอาชีพเสริม?

"ขนมปังหน้าหมูเป็นอาหารที่คุณแม่ทำให้ผมทานเป็นประจำอยู่แล้วครับ บวกกับตอนนี้ที่เราต้องใช้เวลาอยู่บ้านนานๆ เราก็อยากมีกิจกรรมทำเพิ่มและหารายได้เสริมด้วย ก็เลยตกลงว่าทำขนมปังหน้าหมูนี่แหละขายในราคาถูกๆ แต่คุณภาพดีๆ ก็เลยกลายเป็น "อ๊อฟปัง" ออกมา โดยที่ผมกับคุณแม่ช่วยกันเข้าครัว รับออเดอร์และส่งในตอนเช้า"

เราเองยังไม่ถึงขั้นขาดรายได้จนลำบากมากใช่ไหม?

"ผมว่าทุกคน ทุกอาชีพลำบากหมดนะครับ เพียงแต่ว่าจะลำบากมากหรือน้อยเท่านั้นเอง ตัวผมเองถามว่าลำบากไหม ลำบากครับ แต่ไม่มาก เพราะเอาจริงๆ เราขาดรายได้หลักปกติเราจะมีอีเว้นต์ทุกเดือนๆ ตอนนี้อีเว้นต์เลื่อนไป ละครก็ไม่ได้ถ่าย รายได้ก็หายไป อย่างอีเว้นต์ก็หายไปเลย 3 เดือน เราก็เลยมองว่าเราน่าจะหารายได้เสริมเข้ามา จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน นิดๆ หน่อยๆ เพราะเอาจริงๆ เราไม่ได้ขายแพง กำไรกล่องนึงแค่ไม่กี่บาทครับ แต่เรามองว่ารายได้นิดหน่อยที่เข้ามาก็ยังดีกว่าไม่มีเลย"

เรายึดคำที่ว่า "อย่าหมิ่นเงินน้อย"?

" อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา ครับ ประโยคนี้เราเคยได้ยินมาอยู่แล้ว แต่เราไม่คิดว่าวันนึงเราจะมารู้ว่าความหมายจริงๆ มันคืออะไร สิ่งที่เราได้ยินมาเราได้เอามาใช้จริงๆ ในวันนี้และทำให้ประโยคเนี้ยมีควาหมายกับเรายิ่งขึ้น เงินน้อยทำไมจะไม่มีคุณค่า ถ้าเรามีเงินเกือบล้าน ถ้าไม่มีเงินเล็กๆ น้อยๆ ส่วนนี้ที่เติมเข้าไปยังไงเราก็มีไม่ถึงล้าน"

ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นเรากลับไปทำงานได้แล้วจะขายต่อไหม?

"คนถามเยอะมากเลยครับ ผมวางแผนไว้ว่าถ้าผมว่างสามารถทำออเดอร์ได้ผมก็จะโพสต์ว่าทำได้นะ ใครอยากทานก็ออเดอร์มาเลยครับ"

กังวลไหมว่าเราจะกลับไปทำงานได้อีกเมื่อไหร่?

"เท่าที่ติดตามตอนนี้ก็เห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ บางอาชีพ บางกลุ่มก็ปลอดล็อกบ้างแล้ว นับเป็นข่าวดีของพวกเราทั้งประเทศนะครับ ผมไม่ได้กังวลมากคิดว่าถ้าดีขึ้นเรื่อยๆ กองถ่ายเราน่าจะกลับมาทำงานได้แล้วที่เหลือก็อยู่ที่ทุกคนต้องเซฟตัวเองกันด้วย"

ช่วงแรกๆ เครียดไหม?

"เครียดครับ เพราะรายได้เราหายไปเยอะขณะที่เราก็ต้องมีการใช้จ่ายทุกๆ เดือนอยู่แล้ว อีกอย่างเราเคยเป็นคนที่ออกกองถ่ยทุกวันพอต้องมาอยู่บ้านเฉยๆ ก็เครียดครับ แต่พอมาเดือนนี้ที่ำขนมปังขายก็เริ่มรู้สึกดีขึ้นมา จะเครียดแค่ช่วงแรกเพราะเรามองว่าคนที่ได้รับผลกระทบ คนที่ลำบากจากเรื่องนี้ไม่ใช่เราคนเดียว ทุกคนลำบากหมด อย่างคนในวงการก็เป้นแบบเราทั้งหมด เราก็ต้องเข้าใจในสถานการณ์ครับ"

ฝากให้กำลังใจเพื่อนร่วมอาชีพและทุกๆ คนทีประสบปัญหาในตอนนี้อยู่?

"ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนนะครับ ตอนนี้เราประสบปัญหาเดียวกัน ตอนนี้เราเห็นข่าวดีว่าจำนวนผู้ป่วยลดลงๆ เชื่อว่าอีกไม่นานพวกเราจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ อาชีพไหนที่ต้องเสี่ยงกับโรคนี้ผมก็อยากให้ทุกคนดูแลและป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ ส่วนคนในวงการเพื่อนร่วมอาชีพของผมเราต้องสู้กันต่อไปครับ ช่วงที่รอให้เรากลับไปทำงานได้ก็หากิจกรรมอะไรทำ หารายได้เสริม อยู่กับครอบครัวที่เรารัก สร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสครับ"

 

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ อย่าหมิ่นเงินน้อย "อ๊อฟ ชนะพล" เปิดใจผันตัวเป็นพ่อค้าขายขนมปังหารายได้เสริม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook