WHO เตือน “ไวรัสโคโรนาอาจไม่มีทางหมดสิ้นไปจากโลก”

WHO เตือน “ไวรัสโคโรนาอาจไม่มีทางหมดสิ้นไปจากโลก”

WHO เตือน “ไวรัสโคโรนาอาจไม่มีทางหมดสิ้นไปจากโลก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาที่เป็นสาเหตุของโรค COVID-19 อาจจะกลายเป็น “โรคประจำถิ่น” เช่นเดียวกับเอชไอวี ซึ่งจะแฝงตัวอยู่ในสังคมมนุษย์ และอาจจะไม่หมดสิ้นไปจากโลก

ไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวผ่านแถลงการณ์ออนไลน์ว่า “สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องอยู่กับความเป็นจริง และผมไม่คิดว่าจะมีใครสามารถทำนายได้ว่าโรคนี้จะหมดไปเมื่อไร โรคนี้อาจจะคงอยู่เป็นปัญหาระยะยาว หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้”

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าขณะนี้มีการควบคุมเกี่ยวกับมาตรการจัดการโรคแล้ว แม้ว่าจะต้องใช้ความพยายามอย่างใหญ่หลวง ขณะที่มีการค้นพบวัคซีนแล้วก็ตาม โดยในขณะนี้มีวัคซีนที่มีศักยภาพในการรักษาอยู่ระหว่างการพัฒนากว่า 100 ชนิด รวมทั้งอยู่ระหว่างการทดสอบทางคลินิก ทว่าผู้เชี่ยวชาญก็ยังเน้นย้ำถึงความยากลำบากในการค้นหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัส

นอกจากนี้ ไรอันยังกล่าวว่า เราจำเป็นต้องมีการควบคุมเชื้อไวรัสอย่างเข้มงวด เพื่อลดความเสี่ยงที่ยังมีอัตราสูงอยู่ ทั้งในระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับสากล รวมทั้งกล่าวว่า การเปิดพรมแดนทางบกมีความเสี่ยงน้อยกว่าการผ่อนคลายมาตรการห้ามเดินทางทางอากาศ ซึ่งมีความท้าทายแตกต่างกัน ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขก็กล่าวว่า มาตรการป้องกันที่รุนแรงเป็นสิ่งจำเป็นในการหลีกเลี่ยงการระบาดครั้งใหม่

“เราจำเป็นต้องเริ่มคิดเกี่ยวกับการออกจากสถานการณ์การระบาดใหญ่แล้ว” มาเรีย ฟาน เคียร์คอฟ นักระบาดวิทยาขององค์การอนามัยโลกกล่าว

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook