“เปิดเมืองหลังโควิด-19” แต่ละประเทศมีมาตรการอย่างไร

“เปิดเมืองหลังโควิด-19” แต่ละประเทศมีมาตรการอย่างไร

“เปิดเมืองหลังโควิด-19” แต่ละประเทศมีมาตรการอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น หลายประเทศทั่วโลกก็เริ่มประกาศผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เช่น สเปน อิหร่าน อิตาลี เดนมาร์ก เยอรมนี และอีกหลายประเทศ เพื่อเปิดระบบเศรษฐกิจและให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านอีกครั้ง

เยอรมนี

ประเทศเยอรมนีประกาศให้ร้านทำผม สนามเด็กเล่น โบสถ์ พิพิธภัณฑ์ และโรงเรียนเปิดทำการได้แล้ว ขณะที่ร้านอาหารต่าง ๆ ยังต้องปิดทำการอยู่ และจะสามารถเปิดทำการได้อีกครั้งในช่วงกลางเดือน พ.ค. นี้ ขณะที่บริษัทผลิตรถยนต์ Volkswagen ได้เปิดทำการโรงงานหลักของพวกเขาแล้ว ทั้งนี้ การเดินทางออกนอกประเทศยังถูกสั่งห้ามไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถไปมาหาสู่กันได้ตามปกติ และการแข่งขันฟุตบอลก็จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของเดือน พ.ค. แต่งานเทศกาล Oktoberfest ถูกยกเลิกไปในปีนี้

อย่างไรก็ตาม เยอรมนีกลับต้องเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า โดยอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีได้ประกาศ “ภาวะเบรกฉุกเฉิน” ซึ่งจะยกระดับการล็อกดาวน์ในพื้นที่ที่มีรายงานการติดเชื้อใหม่มากกว่า 50 รายต่อประชากร 100,000 คนในช่วง 1 สัปดาห์

สเปน

แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่กว่าครึ่งของประเทศสเปนก็เริ่มเข้าสู่การเปิดประเทศระดับที่ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ร้านอาหาร บาร์ และร้านค้าต่าง ๆ สามารถเปิดทำการตามช่วงเวลาที่กำหนดได้ ขณะที่โรงแรม ยิมออกกำลังกาย และพิพิธภัณฑ์ก็สามารถเปิดทำการได้แล้วเช่นกัน แต่ในกรุงมาดริดและบาร์เซโลนายังต้องทำการล็อกดาวน์อยู่

เกาหลีใต้

ประชาชนชาวเกาหลีใต้เริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ โรงเรียน พิพิธภัณฑ์ สถานที่จัดคอนเสิร์ต และห้องสมุดได้รับอนุญาตให้เปิดทำการได้แล้ว อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ก็มียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากชายชาวเกาหลีใต้ที่ออกไปเที่ยวไนต์คลับที่อยู่บริเวณพื้นที่เกย์ของประเทศ และแพร่กระจายเชื้อไปให้คนจำนวนมาก ส่งผลให้ชุมชน LGBTQ+ ในเกาหลีใต้แสดงความกังวลต่อเรื่องการเหยียดหยามกลุ่มเพศที่หลากหลาย ทั้งนี้ คลับและไนท์คลับในกรุงโซลถูกสั่งให้ปิดทำการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อิหร่าน

ประเทศอิหร่านที่ต้องเผชิญหน้ากับการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรงในช่วงก่อนหน้านี้ ได้เริ่มทำการเปิดระบบเศรษฐกิจในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศ ขณะที่ทางหลวงและร้านค้าต่าง ๆ ก็เปิดทำการอีกครั้ง ขณะที่มัสยิดก็ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม จังหวัดมูเซสถานทางภาคตะวันตกฉียงใต้ของประเทศยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มมากขึ้น

อิตาลี

บาร์และร้านอาหารเปิดให้ซื้อกลับบ้านตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เป็นต้นไป เช่นเดียวกับงานก่อสร้างและโรงงานต่าง ๆ ก็จะเปิดทำการอีกครั้ง รวมทั้งร้านค้า พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุดที่จะเปิดทำการได้ในวันที่ 18 พ.ค. นี้ ขณะที่ร้านตัดผมและร้านทำผมจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 มิ.ย. 2563

นิวซีแลนด์

โรงเรียน ร้านอาหาร และร้านค้าจะเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 14 พ.ค. เช่นเดียวกับสำนักงานต่าง ๆ ที่อนุญาตให้พนักงานกลับไปทำงานได้แล้ว การแข่งขันกีฬาจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ และยิมก็สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม บาร์จะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค. แต่ต้องรวมตัวกันไม่เกิน 10 คน  

สหราชอาณาจักร

ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. เป็นต้นไป ประชาชนในสหราชอาณาจักรสามารถออกกำลังกายกลางแจ้งได้ และยังสามารถออกมาพักผ่อนนอกบ้านได้แล้วเช่นกัน ขณะที่โรงเรียนประถมจะยังไม่เปิดการเรียนการสอนจนกระทั่งวันที่ 1 มิ.ย. เป็นอย่างน้อย ซึ่งรวมถึงร้านค้าต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผับ ร้านอาหาร และโรงหนังยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการอีกครั้ง จนถึงช่วงเดือนก.ค. 2563

ลิทัวเนีย

ร้านค้า ร้านอาหารกลางแจ้ง และห้างสรรพสินค้าได้รับอนุญาตให้เปิดทำการอีกครั้ง เมืองหลวงของประเทศอย่างเมืองวิลนีอุสจะถูกเปลี่ยนให้เป็นคาเฟ่กลางแจ้ง ที่ร้านอาหารที่อยู่ใกล้เคียงกันสามารถวางโต๊ะห่างกันได้ โดยพื้นที่สาธารณะมากกว่า 18 แห่ง ได้ถูกเปลี่ยนเป็นที่กินอาหาร และจะมีเพิ่มขึ้นอีกในช่วงหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง เจ้าของร้านอาหารกว่า 160 ร้าน ลงทะเบียนเพื่อขอใช้พื้นที่เหล่านี้แล้ว ขณะที่บริการต่าง ๆ เช่นร้านตัดผม พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุดก็เปิดให้บริการเช่นกันทั้งนี้ เมืองวิลนีอุสจะมอบบัตรกำนัลทานอาหารที่มีมูลค่ารวมกว่า 436,000 ดอลลาร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์

สิงคโปร์

แม้สิงคโปร์จะได้รับเสียงชื่นชมเรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศกลับพุ่งสูงขึ้นในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ส่งผลให้มาตรการล็อกดาวน์ยังต้องดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 1 มิ.ย. กิจการบางอย่างเช่น ร้านตัดผม ร้านซักรีด สามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 12 พ.ค. และนักเรียนสามารถกลับไปเรียนได้ในวันที่ 19 พ.ค. 2563 นอกจากนี้ ประชาชนต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเท่านั้น และต้องทำงานจากที่บ้าน โดยนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง กล่าวว่า รัฐบาลจะมอบหน้ากากอนามัยให้ทุกครอบครัว

ปานามาและเปรู

ประเทศปานามา อนุญาตให้ผู้หญิงออกจากบ้านได้ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนข้ามเพศ เช่น Barnara Delgado ผู้หญิงข้ามเพศที่ถูกตำรวจจับกุมเพราะออกนอกบ้าน “ผิดวัน” และต้องจ่ายค่าปรับกว่า 50 ดอลลาร์ โดยนักวิจัยด้านสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ ออกมาเปิดเผยว่า คนข้ามเพศในปานามาต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์เช่นนี้อย่างน้อย 3 คดีแล้ว ขณะที่ประเทศเปรูตำรวจได้ทำการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมประท้วงที่พยายามหลบหนีออกจากเมืองลิมาในช่วงล็อกดาวน์ ที่ถูกขยายออกไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค. 2563

รัสเซีย

กรุงมอสโคว์ ของรัสเซียจะทำการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. แม้ว่าโรงงานอุตสาหกรรมและงานก่อสร้างจะกลับมาทำงานอีกครั้งได้แล้วก็ตาม ทั้งนี้ รัสเซียได้ปิดด่านพรมแดนและยกเลิกเที่ยวบินนานาชาติทั้งหมด ยกเว้นเที่ยวบินที่นำประชาชนชาวรัสเซียกลับบ้าน

ออสเตรเลีย

สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีประเทศออสเตรเลียเผย แผนการ 3 ระดับในการเปิดระบบเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้ง โดยวางแผนจะยกเลิกมาตรการทุกอย่างในเดือน ก.ค. ทั้งนี้ ออสเตรเลียยังอนุญาตให้ทำการผ่าตัดและเข้าพบหมอฟันได้แล้ว พร้อมกับการเปิดให้บริการร้านอาหาร สระว่ายน้ำ และสนามเด็กเล่นอีกครั้ง

เบลเยียม

ร้านค้าได้รับอนุญาตให้เปิดทำการได้แล้ว แต่ต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แต่ร้านอาหารจะสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้งในวันที่ 8 มิ.ย. ขณะที่โรงเรียนจะเปิดทำการเรียนการสอนในวันที่ 18 พ.ค. พร้อมใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมและลดขนาดห้องเรียน ประชาชนที่อายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไปต้องใส่หน้ากากอนามัยขณะใช้บริการรถสาธารณะ โดยรัฐบาลให้มอบหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทุกคน โรงงานอุตสาหกรรมกลับมาทำงานได้อีกครั้ งและประชาชนสามารถรวมตัวกันนอกบ้านได้ไม่เกิน 3 คนและต้องรักษาระยะห่าง

นอร์เวย์

โรงเรียนเตรียมอนุบาลเปิดทำการสอนตั้งแต่วันที่ 20 – 27 เม.ย. ที่ผ่านมา และนักเรียนชั้น ป. 1 – 4 กลับไปเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังขอให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านไปจนถึงวันที่ 15 มิ.ย. แต่ธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านตัดผม ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการแล้ว

ไทย

ร้านอาหาร ตลาด สวนสาธารณะ และร้านตัดผม เปิดทำการได้อีกครั้งในวันที่ 3 พ.ค. โดยลูกค้าสามารถนั่งกินอาหารที่ร้านได้ แต่ต้องจัดโต๊ะให้มีระยะห่างกัน อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาเคอร์ฟิว (22.00 น. – 4.00 น.) ยังคงบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook