เปิดภาพปอดผู้ป่วยโควิด-19 ก่อนและหลังรักษาด้วย "พลาสมาผู้ที่หายป่วย"

เปิดภาพปอดผู้ป่วยโควิด-19 ก่อนและหลังรักษาด้วย "พลาสมาผู้ที่หายป่วย"

เปิดภาพปอดผู้ป่วยโควิด-19 ก่อนและหลังรักษาด้วย "พลาสมาผู้ที่หายป่วย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี สภากาชาดไทย ได้มีการขอรับบริจาคพลาสมาของผู้ที่หายป่วยจาก โควิด-19 เพื่อนำไปช่วยรักษาผู้ป่วยรายอื่นต่อไป เนื่องจากพบว่าพลาสมาของผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 มีประโยชน์อย่างมากในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง เนื่องจากภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากผู้ที่หายป่วย เปรียบเสมือนเป็นเซรุ่มใช้รักษาโรค

วันนี้ (14 พ.ค.) เฟซบุ๊กเพจ “โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ – Songklanagarind Hospital” เผยภาพ และรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้พลาสมา จากผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 มารักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนักของโรงพยาบาลว่า

"ขอบคุณพลาสมาจากผู้ป่วยที่หายจากโรค covid-19 คนแรกของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ได้นำมาร่วมใช้ในการรักษาผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรง จนผู้ป่วยอาการดีขึ้นและสามารถถอดท่อช่วยหายใจออกได้ เพราะชีวิตนั้นมหัศจรรย์ ยิ่งเราได้ช่วยเหลือกันยิ่งเพิ่มคุณค่าของชีวิตอีกมากมาย

ภาพเอ็กซเรย์ปอดที่ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้โพสต์มานั้น เป็นการเปรียบเทียบปอด ของผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงก่อน และหลังได้รับพลาสมา ซึ่งภาพก่อนได้รับพลาสมา ในบริเวณปอดจะได้รับความเสียหายมาก มีจุดขาวกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ปอดจำนวนมาก แต่ในภาพเอ็กซเรย์หลังได้รับพลาสมาแล้ว จะเห็นในภาพว่าจุดสีขาวที่ปอดเริ่มจางลง มีพื้นที่ปอดมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว ลงทะบียนออนไลน์บริจาคพลาสมา ที่ https://bit.ly/2K6cIL6 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2256 4300 โดยจะผ่านการคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น ดังนี้

เป็นผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่รักษาหายไม่มีอาการแล้ว พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด ตามประกาศ พ.ร.ก ฉุกเฉิน ออกจากโรงพยาบาลและกักตัวครบ 14 วันแล้ว อายุ 17-60 ปี น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีแล้ว ไม่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook