“บิล เกตส์” ปิ๊งไอเดียชวนเศรษฐีบริจาคเงินช่วงโควิด-19

“บิล เกตส์” ปิ๊งไอเดียชวนเศรษฐีบริจาคเงินช่วงโควิด-19

“บิล เกตส์” ปิ๊งไอเดียชวนเศรษฐีบริจาคเงินช่วงโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“บิล เกตส์” กลายเป็นผู้นำคนสำคัญคนหนึ่งของโลกในช่วงวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการสร้างโรงงานสำหรับผลิตวัคซีนในอนาคต และผลักดันให้เกิดการตรวจหาเชื้อทั่วโลก แต่เบื้องหลังผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ของทั่วโลก บิล เกตส์ยังได้หาทางที่จะทำให้เพื่อนมหาเศรษฐีของเขาบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือโลกในยามวิกฤติด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจหมายถึงบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปของ Giving Pledge หรือ สัญญาว่าจะให้ ซึ่งเป็นข้อตกลงการบริจาคเงินเพื่อการกุศลที่ก่อตั้งโดยบิล เกตส์และวอร์เรน บัฟเฟตต์ พร้อมกับมหาเศรษฐีอีกหลายคนที่ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว

ในช่วงที่ผ่านมา บิล เกตส์และผู้ช่วยของเขาได้ประชุมหารือเพื่อจัดทำแผนการขอรับเงินบริจาคจากมหาเศรษฐีกว่า 200 คนที่ลงนามใน Giving Pledge และมอบเงินส่วนนี้เพื่อช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19 ขณะที่อีกแผนการหนึ่งคือการสร้าง “พื้นที่ตลาด” ให้กับผู้ลงนามใน Giving Pledge และคนรวยคนอื่น ๆ ถึงแม้วิธีการกดดันให้ผู้ลงนามยอมบริจาคเงินจะไม่ใช่วิธีที่ทีมงานของบิล เกตส์ มักนำมาใช้ แต่ในวิกฤติโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ บิล เกตส์อาจต้องลองใช้ดู

เศรษฐีหลายคนไม่รู้ว่าจะมอบเงินช่วยเหลือสังคมอย่างไร เพราะฉะนั้น ช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จึงเปิดโอกาสให้พวกเขาตัดสินใจช่วยสังคมอย่างที่ต้องการ ซึ่งทีมงานของบิล เกตส์ก็ได้ใช้ประโยชน์จากตรงนี้เพื่อหาเงินบริจาค แม้เว็บไซต์ของ Giving Pledge จะระบุว่า “ไม่เรียกร้องการสนับสนุนจากมูลนิธิหรือองค์กรการกุศลใด ๆ” แต่หลายคนชี้ว่า การเคลื่อนไหวของบิล เกตส์ ต่อเรื่องโควิด-19 ก็เป็นข้อความที่ชัดเจนว่าลำดับความสำคัญเป็นอย่างไร

มีการเปิดเผยว่า ทีมงานของบิล เกตส์ไม่อยากใช้แผนการระดมทุนจากผู้ลงนาม Giving Pledge เนื่องจากผู้บริจาคอาจมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันต่อการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาโควิด-19 จึงนำไปสู่แผนการที่สอง นั่นคือ การสร้างพื้นที่ตลาด ได้แก่ การสร้างแพลตฟอร์มที่บรรดาเศรษฐีสามารถเปิดเผยข้อมูลว่าพวกเขามีส่วนร่วมกับโครงการใด หรือช่วยจับคู่เศรษฐีกับโครงการที่ต้องการเงินช่วยเหลือ และหากเศรษฐีเห็นว่าเพื่อนของพวกเขา หรือมหาเศรษฐีที่น่าเคารพนับถือให้การสนับสนุนด้านการเงินกับโครงการเพื่อสังคมโครงการใด พวกเขาก็อาจจะรู้สึกมั่นใจที่จะบริจาคเงินของตัวเองเช่นกัน

ในตอนนี้ บิล เกตส์กำลังโน้มน้าวให้เศรษฐีช่วยกันบริจาคเงินให้มากกว่าเดิมเพื่อช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19 ถึงขนาดต้องทำในสิ่งที่เขาเองก็ไม่อยากทำ ทว่า ยังไม่มีข้อตกลงที่วางไว้สำหรับการบริจาคเงินช่วยโควิด-19 ผ่านพื้นที่ตลาดหรือแม้แต่การระดมทุน แต่ทีมงานของบิล เกตส์รู้ดีว่า Giving Pledge ไม่เคยสร้างผลิตภัณฑ์ใด ๆ เพื่อขอรับบริจาคเงินสำหรับปัญหาใดปัญหาหนึ่ง ดังนั้น การสร้างพื้นที่ตลาดขึ้นมาก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนมาก  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook