ทส.ยอมรับ 2 นายหน้า ทาบ บิ๊กจิ๋ว อ่านฎีกาอภัยโทษ หวังผลประโยชน์จาก แม้ว!

ทส.ยอมรับ 2 นายหน้า ทาบ บิ๊กจิ๋ว อ่านฎีกาอภัยโทษ หวังผลประโยชน์จาก แม้ว!

ทส.ยอมรับ 2 นายหน้า ทาบ บิ๊กจิ๋ว อ่านฎีกาอภัยโทษ หวังผลประโยชน์จาก แม้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายทหารคนสนิทรับมี 2 นายหน้าต้องการหวังผลประโยชน์จาก"ทักษิณ" ทาบ"พล.อ.ชวลิต"อ่านใบถวายฎีกาจริง แต่"บิ๊กจิ๋ว"คงได้แค่เตือนสติ ให้ข้อคิดและเป็นโซ่ข้อกลางสร้างสมานฉันท์ ส.ส.ปชป.แจ้งจับแกนนำเสื้อแดงช่วยนักโทษการเมือง-ละเมิดศษล เผยรายชื่อค้านถวายฎีกาทะลุ 6 ล้านชื่อแล้ว

มท.1อ้างมีคนลงชื่อค้าน"ฎีกา"ทะลุ6ล้านชื่อ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ถึงการล่ารายชื่อคัดค้านการถวายฎีกาของกลุ่มเสื้อแดงเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ได้รับรายงานว่า ขณะนี้มีประชาชนมาร่วมลงชื่อไม่เห็นด้วยกับถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ต้องการถอนรายชื่อการถวายฎีกา เกิน 6 ล้านคนแล้ว เบื้องต้นกระทรวงมหาดไทย ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านคนขึ้นไป ยืนยันว่าไม่ได้นำรายชื่อดังกล่าวมาเป็นเครื่องมือเพื่อต่อสู้กับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่เป็นการปกป้องสถาบัน

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย รายงานตัวเลขผู้ร่วมลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกาเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมว่า มีผู้มาลงชื่อซึ่งเป็นวันที่ 10 รวมแล้ว 6,093,483 ราย เพิ่มขึ้น 626,067 ราย แบ่งเป็นภาคเหนือ 797,612 เพิ่มขึ้น 190,995 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3,169,519 เพิ่มขึ้น 279,862 ราย ภาคกลางและภาคตะวันออก 1,499,980 ราย เพิ่มขึ้น 99,051 ราย และภาคใต้ 626,372 ราย เพิ่มขึ้น 56,159 ราย โดยมีผู้ถอนฎีกา 8,075 ราย เพิ่มขึ้น 51 ราย แต่ยังคงไม่มีการรายงานตัวเลข จากกทม.แต่อย่างใด และมีการประเมินว่าผู้ที่จะถอนชื่อถวายฎีกาจะไม่เพิ่มขึ้นไปกว่านี้แล้ว แต่จะมีรายชื่อผู้ที่ต้องการคัดค้านฎีกาเรื่อยๆ ทั้งนี้ ที่ จ.บุรีรัมย์ยังคงเป็นแชมป์จังหวัดที่มีผู้ลงชื่อคัดค้านมากที่สุด โดยมีถึง 567,414 ราย

เด็ก"จิ๋ว"รับ"นาย"ถูกทาบอ่านฎีกา

นายทหารคนสนิทของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวแกนนำคนเสื้อแดงทาบทามให้พล.อ. ชวลิตเป็นผู้อ่านคำถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท. ทักษิณ ในวันที่ 17 สิงหาคม ว่า ยอมรับว่ามีนายหน้า 2 คนที่อยากได้ผลประโยชน์จากพ.ต.ท. ทักษิณมาอ้อนวอนพล.อ.ชวลิตจริง แต่พล.อ. ชวลิตคงไม่ไปอ่านใบถวายฎีกา แต่อาจจะออกมาแสดงจุดยืน เตือนสติ และให้ข้อคิดแก่คนในสังคม เพราะเป็นห่วงบ้านเมืองมาก หากปล่อยไว้นานบ้านเมืองจะยิ่งเสียหาย ถือเป็นการแสดงบทบาทในฐานะโซ่ข้อกลาง

ส่วนที่มีข่าวว่าพ.ต.ท. ทักษิณติดต่อให้พล.อ. ชวลิตมาอ่านใบถวายฎีกา เพื่อแลกกับการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นั้น นายทหารคนสนิทพล.อ.ชวลิต กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยติดต่อเรื่องนี้ และพล.อ. ชวลิตเองก็ไม่มีความคิดจะเป็นหัวหน้า หากไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการพรรคได้อย่างอิสระ การจะเข้าไปดำเนินการใดๆ ต้องเป็นเพราะประชาชนเรียกร้อง และอยากให้พล.อ.ชวลิตเข้าไปมีส่วนในการสร้างความสมานฉันท์อย่างแท้จริง

ส.ส.ปชป.แจ้งจับแกนนำเสื้อแดง

วันเดียวกัน นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เข้าพบ พ.ต.อ.จักรภพ สุคนธราช ผกก.สน.ดุสิต เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 และ198 ฐานช่วยผู้กระทำผิดและละเมิดศาล จากการล่ารายชื่อประชาชนให้เข้าร่วมถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยพ.ต.อ.จักรภพ มอบหมายให้ พ.ต.ท.ทินกร สมวันดี รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต รับเรื่อง พร้อมหลักฐาน คือ สำเนาแบบฎีกา ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการต่อไป

ที่สถานีตำรวจภูธร อ.เมืองระยอง นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก พร้อมสมาชิกพันธมิตร จ.ระยอง จำนวนหนึ่ง แจ้งความดำเนินคดีนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดงร่วมกันทำความผิด กรณีร่วมกันลงรายชื่อถวายฎีกา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ผู้ใดช่วยให้ผู้กระทำผิดไม่ต้องรับโทษ มีความผิดจำคุก และมาตรา 198 ที่เขียนฎีกาเป็นการหมิ่นศาล

นายสุทธิกล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชน จ.ระยอง ร่วมลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกาของคนเสื้อแดงแล้วประมาณ 200,000 คน

ชี้คนอ่านไม่สำคัญให้ดูสาระ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กระแสข่าวรัฐบาลเตรียมจัดรายการพิเศษ โดยเชิญนักวิชาการด้านกฎหมายแถลงข่าวในวันที่ 14 สิงหาคม เพื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกาของคนเสื้อแดง ว่า นักวิชาการแสดงความคิดเห็นแล้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็แสดงความเห็น และยื่นหนังสือเปิดผนึกไปแล้ว แต่ขั้นตอนเรื่องนี้จะมาถึงรัฐบาล ก็ต่อเมื่อมีการยื่นไปที่สำนักราชเลขาธิการ และส่งมาที่รัฐบาลแล้วเท่านั้น

"ดังนั้นจะใช้ใครมายื่นก็แล้วแต่ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่เนื้อหาสาระของหนังสือ ถ้าเนื้อหาสาระไม่เข้าข่าย อย่างไรก็ไม่เข้าข่าย ไม่ว่าใครจะยื่น แต่ถ้าเนื้อหาสาระเข้าข่ายตามกฎหมาย ไม่ว่าใครยื่นก็ได้ " นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า วิตกหรือไม่ว่าในวันยื่นถวายฎีกา 17 สิงหาคมนี้ ที่มีการเกณฑ์คนมาจำนวนมาก อาจมีการเคลื่อนย้ายกำลังคน ไปก่อเหตุในจุดต่างๆ นายกฯกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลความเรียบร้อย และหวังว่าทุกคนจะเข้าใจว่า ความรุนแรงจะสร้างปัญหาให้กับคนทั้งประเทศ จึงไม่อยากเห็นการกระทำอย่างนั้น

การข่าวชี้ป่วนย้ำรรท.ผบ.ตร.คุม

นายกฯกล่าวว่า ด้านการข่าวยังไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดเหตุความรุนแรง แต่ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดเหตุแทรกซ้อน หรือมีคนเพียงไม่กี่คนที่ไปสร้างปัญหาได้ และยังไม่มีรายงานเรื่องจำนวนคนที่จะมาเคลื่อนไหว ต้องใช้เวลาประเมินอีกครั้ง เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่ที่วันยื่นถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง ตรงกับวันที่ศาลจะพิจารณาคดีกล้ายางของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย อาจเกิดการปะทะกันระหว่างคนเสื้อน้ำเงินและคนเสื้อแดง นายกฯกล่าวว่า เราต้องไม่ให้เกิดการปะทะกัน เจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งที่ชัดเจนที่จะไม่ให้คนสองกลุ่มมาปะทะกัน ตนได้หารือกับ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาการ ผบ.ตร.แล้วว่า เรื่องนี้เป็นงานสำคัญที่ต้องทำให้สำเร็จ นโยบายรัฐบาล คือ ไม่ต้องการที่จะเห็นการปะทะใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องการเห็นความรุนแรง ใครจะใช้สิทธิ ก็ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เมื่อถามว่า การไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะเป็นหน้าที่และเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อบ้านเมือง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook