สโลวีเนีย ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เป็นชาติแรกในยุโรป

สโลวีเนีย ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เป็นชาติแรกในยุโรป

สโลวีเนีย ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เป็นชาติแรกในยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สโลวีเนียเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 ในเวลาที่อีกหลายประเทศในยุโรปเริ่มเปิดประเทศ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้

แถลงการณ์จากรัฐบาลสโลวีเนีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่หน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติสโลวีเนียสรุปว่า ค่าชี้วัดการแพร่ระบาดของโรคในกลุ่มประชากรทุกตัวนั้นลดลง

ทั้งนี้ สโลวีเนียค้นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 1 รายเท่านั้นในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 พ.ค.) และในช่วงระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสโลวีเนียพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มเพียง 35 ราย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสโลวีเนียกล่าวว่า แม้รัฐบาลจะประกาศว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศได้จบลงแล้ว แต่รัฐบาลจะยังคงมาตรการการตรวจหาผู้ติดเชื้อในวงกว้าง การติดตามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อและยังคงมาตรการห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ รวมไปถึงการใส่หน้ากากในที่สาธารณะจนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้

สโลวีเนียเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศอิตาลี ออสเตรีย ฮังการีและโครเอเทีย โดยมีประชากรประมาณ 2 ล้านคนเท่านั้น ที่ผ่านมาสโลวีเนียมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,464 รายและมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ 103 ราย

ทางด้านประเทศอื่นๆ ในกลุ่มสหภาพยุโรปอย่างอิตาลีก็มีแผนที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยที่นักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัวเอง

ขณะที่ อังกฤษ รัฐบาลอังกฤษประกาศให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางเข้ามาในสหราชอาณาจักรจะต้องถูกกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากฝรั่งเศส แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษจะอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจากฝรั่งเศสไม่ต้องกักตัวหากเดินทางเข้าประเทศ

อังกฤษยังคงเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อในหลักพันของแต่ละวัน ซึ่งปัจจุบันอังกฤษมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 236,711 รายและยังคงเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในยุโรป โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 33,998 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook