ให้สติแม้ว อย่าดันปชช.เป็นปฏิปักษ์สถาบัน

ให้สติแม้ว อย่าดันปชช.เป็นปฏิปักษ์สถาบัน

ให้สติแม้ว อย่าดันปชช.เป็นปฏิปักษ์สถาบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระราชวิจิตรปฏิภาณหรือเจ้าคุณพิพิธ ให้สติ พ.ต.ท.ทักษิณและพรรคพวก พิเคราะห์หาสาเหตุจุดอับของตัวเอง และอย่าผลักดันประชาชนให้เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน อภิสิทธิ์วอนเสื้อแดงอย่าสร้างความรุนแรงส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และเศรษฐกิจ

พระราชวิจิตรปฏิภาณ (เจ้าคุณพิพิธ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพมหานคร แสดงพระธรรมเทศนาทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเช้านี้ ถึงการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อคัดค้านว่า ฝากบอก พ.ต.ท.ทักษิณขอให้พิเคราะห์ตัวเองว่า การลงสู่จุดอับนั้นเพราะมีเหตุ คือ อำนาจ อำนวย รวยมาก พวกลากไป ใจนักเลง บริวารเกรงใจ อ่านกฎหมายไม่ละเอียด

การมีอำนาจทำให้หลงเริงอำนาจ อาจทำให้การตัดสินใจผิดพลาดหรือลืมตัว การจะถวายฎีกานั้นมีช่องทาง ขั้นตอน กระบวนการ และราชประเพณีอยู่แล้วต้องศึกษา แต่เมื่ออ่านกฎหมายพลาดจึงเกิดปัญหา แม้ พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าไม่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องของประชาชน แต่ถ้ารู้แล้วไม่ทันทานถือเป็นการมิบังควร เป็นการกดดันพระราชอำนาจ ผู้ที่เกี่ยวข้องและพ.ต.ท.ทักษิณต้องตระหนัก คือยอมรับกฎหมายไทยก่อน อย่างการถูกตัดสินจำคุก 2 ปี แต่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับโทษที่ศาลพิพากษาโดยพระปรมาภิไธย เมื่อต้องโทษแต่ไม่ยอมรับโทษจะขอพระราชทานได้อย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับศาลแต่ขณะเดียวกันยังไปอาศัยศาลด้วยการฟ้องร้องบุคคลอื่น

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ยังเรียกร้องให้ผู้ดำเนินการอย่าผลักดันประชาชนให้เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และการกระทำที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ซึ่งให้อภัยไม่ได้และให้ระวังการอ้างความจงรักภักดีมาทำลายกัน ซึ่งอันตรายเป็นอย่างยิ่ง

พระราชวิจิตรปฏิภาณ ยืนยันว่า การแสดงธรรมวันนี้ เป็นการแสดงความรักต่อประเทศชาติ โดยมิได้มีอคติ แต่ต้องการเตือนสติทุกฝ่าย ไม่ให้เกิดหายนะ ให้ทุกอย่างยุติและเริ่มต้นกระบวนการกันใหม่

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันพรุ่งนี้ (17) นั้น ขอยืนยันว่าตนนั้นเคารพการแสดงออกทางการเมือง แต่ขอให้ทุกคนที่จะใช้สิทธิ์ อยู่บนหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อนที่สำคัญ ไม่สร้างความรุนแรงต่อคนไทยด้วยกันที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และเศรษฐกิจ ทำให้การแก้ปัญหาต่างๆ ไม่เดินหน้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook