ร้องปวีณา ลูกสาว 1 ขวบ 9 เดือนฉีดวัคซีนแล้วเดินไม่ได้

ร้องปวีณา ลูกสาว 1 ขวบ 9 เดือนฉีดวัคซีนแล้วเดินไม่ได้

ร้องปวีณา ลูกสาว 1 ขวบ 9 เดือนฉีดวัคซีนแล้วเดินไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ส.ค. นางสังวาลย์ สารีผล อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 251 หมู่ 7 ต.สารี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธาน "มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี" (องค์กรสาธารณประโยชน์) กรณี ด.ญ.ลิลดา บุญพรานหรือน้องฟ้า อายุ 1 ปี 9 เดือน เดินไม่ได้หลังเจ้าหน้าที่อนามัยเสาธงทอง ต.สาลี อ. บางปลาม้า จ. สุพรรณบุรี ฉีดวัคซีน รวมป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก-ไอกรน 1 เข็ม และ วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ 1 เข็ม รวมฉีดยา 2 เข็มในวันเดียวกัน เมื่อสองเดือนก่อนแล้วพบว่าลูกสาวไม่สามารถเดินได้เหมือนปกติ

นางสังวาลย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2552 ที่ผ่านมาตนได้พาน้องฟ้าไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ 1 เข็ม รวมฉีดยา 2 เข็มในวันเดียวกัน หลังจากที่น้องฟ้าได้รับการฉีดวัคซีนได้ 1 วันและ กลับบ้านตนสังเกตเห็นว่าลูกสาวมีอาการผิดปกติ และที่ขาเริ่มสั่นและเกร็งจนในที่สุดก็ไม่สามารถยืนได้ ทั้งที่ก่อนหน้านั้นน้องฟ้าสามารถเดินและวิ่งได้และเริ่มพูดได้เหมือนปกติ แบบเด็กทั่วไป จากนั้นตนจึงได้ไปหานายแพทย์มนูญ ไม่ทราบนามสกุล ที่อนามัยเสาธงทองอีกครั้ง เพื่อสอบถามอาการของบุตรสาว กฌได้รับคำตอบว่าน่าจะเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ เดี๋ยวก็หายเอง แต่ตนไม่สบายใจจึงนำตัวบุตรสาวไปที่ รพ.บางปลาม้า และแพทย์ของ รพ. บางปลาม้ายืนยันว่าเป็นกล้ามเนื้อขาอักเสบ และให้นายแพทย์ บัญชา ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางตรวจสอบอาการน้องฟ้าอีกครั้ง ซึ่งนายแพทย์บัญชาก็วินิจฉัยว่าเป็นกล้ามเนื้อขาอักเสบ โดยแนะนำให้ตนทำกายภาพบริหารกล้ามเนื้อให้แก่บุตรสาวที่บ้าน จากนั้นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายแพทย์บัญชา และ นายแพทย์มนูญมาเยี่ยมดูอาการบุตรสาวพร้อมทั้งถ่ายรูป เก็บตัวอย่างอุจจาระ ไปตรวจ พร้อมทั้งขอดูสมุดบันทึกสุขภาพของบุตรสาว โดยบอกว่าสงสัยจะเป็นโปลิโอ โดยให้ตนรอผลอีก 1 เดือน ซึ่งผลการตรวจก็ออกมาแล้วว่าบุตรสาวของตนไม่ได้เป็นโปลิโอ

นางสังวาลย์กล่าวอีกว่า จากนั้นวันที่ 29 มิ.ย. ตนได้นำบุตรสาวเดินทางไปที่ รพ.บางปลาม้าอีกครั้ง เพื่อตรวจอาการเพราะไม่มีที่ท่าว่าจะดีขึ้น แต่ รพ. กลับบอกว่าวินิจฉัยอาการไม่ได้ จึงทำเรื่องส่งตัวไปที่ รพ. เจ้าพระยายมราช จ. สุพรรณบุรี ซึ่งทาง รพ. ยมราชได้รับตัวรักษาอาการป่วยตั้งวันนั้นจนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม โดยแพทย์ของ รพ. เจ้าพระยายมราชวินิจฉัยโรคว่าเป็นโรคไขสันหลังอักเสบ ซึ่งได้ฉีดยา และสั่งยาให้กิน ทำให้อาการเริ่มดีขึ้นสามารถนั่งได้ หมอจึงให้กลับบ้าน โดยนัดดูอาการอีกครั้งในวันที่ 16 กรกฎาคม แต่อาการไม่ดีขึ้นแพทย์จึงทำใบส่งตัวมาที่ รพ. เด็ก ที่ กรุงเทพฯ เพื่อเอกซเรย์สมอง เมื่อวันที่ 29 ก.ค. โดยผลตรวจออกมาเมื่อวันที่ 30 ก.ค. กลับพบว่ามีน้ำในสมองของบุตรสาว แพทย์จึงสั่งให้นอนรักษาตัว รพ. เด็ก โดยเจาะไขสันหลังถึงสามครั้ง เพื่อลดน้ำในสมอง จนถึงวันที่ 10 ส.ค. ให้กลับบ้าน และนัดให้ไปพบวันที่ 26 ส.ค. อีกครั้งโดยให้ยามากินที่บ้าน ส่วนเรื่องขาที่เดินไม่ได้แพทย์บอกว่ายังหาสาเหตุไม่ได้ อย่างไรก็ตามที่ตนเดินทางมาร้องมูลนิธิฯเพื่อต้องการทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าลูกสาวเป็นอะไรกันแน่ และอยากให้ช่วยเหลือหาแพทย์ที่รักษาบุตรสาวได้มาช่วยรักษาให้กลับเดินได้เหมือนปกติ

ในเบื้องต้นทางด้าน นางปวีณา หงสวกุล ประธาน "มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี" (องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้รับแจ้ง ได้ประสานงานไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ความช่วยเหลือและตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของ น้องฟ้า ว่าหลังจากฉีดยาวัคซีนที่หน้าขาทั้งสองข้างไป 2 เข็ม แล้ววันรุ่งขึ้นขาทั้งสองมีอาการเกร็งและเดินไม่ได้ และให้เร่งช่วยให้การรักษาขาทั้งสองข้างให้เดินเป็นปกติเช่นเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook