สถานการณ์โควิด-19 ทำเด็กหญิงกว่า 4 ล้านคน เสี่ยงเป็น “เจ้าสาววัยเด็ก”

สถานการณ์โควิด-19 ทำเด็กหญิงกว่า 4 ล้านคน เสี่ยงเป็น “เจ้าสาววัยเด็ก”

สถานการณ์โควิด-19 ทำเด็กหญิงกว่า 4 ล้านคน เสี่ยงเป็น “เจ้าสาววัยเด็ก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กผู้หญิงกว่า 4 ล้านคนทั่วโลกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงเรื่อง “การแต่งงานในเด็ก” เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายครอบครัวประสบปัญหาด้านรายได้ นำไปสู่การตัดสินใจให้ลูกสาวแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อลดจำนวนสมาชิกในบ้านที่ต้องดูแล หรือเรียกเงินสินสอดมาจุนเจือครอบครัว

เมื่อเกิดภาวะวิกฤต เช่น เกิดความขัดแย้ง ภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาด อัตราการแต่งงานในเด็กก็จะเพิ่มสูงขึ้น หากเราไม่เริ่มหาวิธีการป้องกันตั้งแต่ตอนนี้ ก็จะสายเกินไป เราไม่สามารถรอให้ปัญหาสาธารณสุขผ่านไปก่อนได้” Erica Hall ผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานด้านการแต่งงานในเด็ก กล่าว

นักกิจกรรมหลายคนชี้ว่า ปัจจัยที่จะทำให้เกิดการแต่งงานในเด็กเพิ่มขึ้น คือ การที่โรงเรียนประกาศหยุดเรียน และกลุ่มผู้ทำงานเพื่อหยุดยั้งปัญหาการแต่งงานในเด็กก็ทำงานยากขึ้นเมื่อมีการประกาศล็อกดาวน์ ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ยังทำให้เด็กผู้หญิงไม่สามารถเข้าถึงบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้แรงกดดันให้เกิดการแต่งงานเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

ปัจจุบันนี้ เด็กผู้หญิงกว่า 12 ล้านคนต้องแต่งงานก่อนอายุ 18 ปี หรือในทุก ๆ 3 วินาที จะมีเด็กผู้หญิง 1 คนแต่งงานก่อนวัยอันควร นออกจากนี้ องค์การสหประชาชาติยังคาดการณ์ว่า ภาวะโรคระบาด จะส่งผลให้เกิดการแต่งงานในเด็กเพิ่มขึ้นกว่า 13 ล้านคนในช่วง 10 ปีหลังจากนี้

Girls Not Brides องค์กรที่ทำงานเพื่อหยุดยั้งการแต่งงานในเด็ก แสดงความกังวลเป็นอย่างมากต่อเรื่องนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์จะย่ำแย่ลงกว่าเดิม และมีแนวโน้มที่ตัวเลขการแต่งงานในเด็กจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการประกาศปิดโรงเรียนคือความกังวลอันดับต้น ๆ ของคณะทำงาน

โรงเรียนปกป้องเด็กผู้หญิง เมื่อโรงเรียนปิด ความเสี่ยงต้องแต่งงานก็ยิ่งสูงขึ้น แม้แต่ช่วงหลังโควิด-19 ก็มีแนวโน้มว่าเด็กผู้หญิงหลายคนจะไม่ได้กลับไปเรียน” Faith Mwangi-Powell ผู้อำนวยการองค์กร Girls Not Brides ชี้

Hall ระบุว่า ในขณะนี้ มีหลักฐานที่ยืนยันว่าอัตราการแต่งงานในเด็กเพิ่มสูงขึ้นในซูดานใต้ อัฟกานิสถาน และอินเดีย ซึ่งนักกิจกรรมได้ร่วมมือกับตำรวจในพื้นที่เพื่อหยุดยั้งพิธีกรรมดังกล่าวไปแล้วกว่า 7 กรณี อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายฝ่ายที่เกรงว่า คนบางกลุ่มจะใช้ช่วงเวลาการล็อกดาวน์เพื่อปกปิดการแต่งงานในเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook