นักธุรกิจฝรั่งเศสแนะรัฐบาลขายรูปโมนาลิซ่า หาเงิน 50,000 ล้านยูโร ฟื้นเศรษฐกิจ

นักธุรกิจฝรั่งเศสแนะรัฐบาลขายรูปโมนาลิซ่า หาเงิน 50,000 ล้านยูโร ฟื้นเศรษฐกิจ

นักธุรกิจฝรั่งเศสแนะรัฐบาลขายรูปโมนาลิซ่า หาเงิน 50,000 ล้านยูโร ฟื้นเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสเตฟาน ดิสตังกัง ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) วัย 46 ปี ของบริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อ ฟาเบร์โนแวล เอสเอ ในฝรั่งเศส เสนอแนวคิดให้รัฐบาลฝรั่งเศสขายภาพวาดโมนาลิซ่า หรือ ลา โจกอนดา ด้วยราคาเสนอขาย 50,000 ล้านยูโร (1.74 ล้านล้านบาท) 

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้รัฐบาลฝรั่งเศสมีเงินมากพอมาฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียหายจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

"ในฐานะนักธุรกิจและผู้จ่ายภาษี เงินเป็นพันล้านหมื่นล้านไม่ได้เสกขึ้นมาได้เอง และแน่นอนว่าเราคงไม่ได้มาฟรีๆ เพราะฉะนั้นทางออกที่ชัดเจนคือต้องขายสินทรัพย์มูลค่าสูงออกไปในราคาที่สูงที่สุด แต่สินทรัพย์นั้นจะต้องส่งผลเสียน้อยที่สุดต่ออนาคตของเรา" นายดิสตังกัง กล่าว

นักธุรกิจชาวฝรั่งเศสรายนี้บอกถึงเหตุผลที่ต้องเลือกภาพวาดโมนาลิซ่าว่า

"ภาพวาดเป็นสิ่งของที่เคลื่นอย้ายได้ง่าย ก็เลยส่งต่อง่ายด้วย ซึ่งเราก็มีภาพวาดมากมาย"

"ปี 2563 เราต้องหาเงินจากแหล่งที่มันมีอยู่ ก็เหมือนกับคนที่ต้องขายสมบัติของครอบครัวเพื่อประทังชีวิต ส่วนราคานั้นจะต้องสูงมากๆ และจะต้องตั้งให้สูงจนคนพูดถึง วิพากษ์วิจารณ์ ราคาจะต้องสูงแบบบ้าคลั่งเพื่อให้ดึงดูดความสนใจคน ผมประเมินว่าคงไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านยูโร (1.74 ล้านล้านบาท) สำหรับซื้อภาพวาดโมนาลิซ่า บางคนบอกว่าผมตั้งราคาโอเวอร์เกิน จับต้องไม่ได้ แต่คนพวกนั้นก็ไม่ยกเหตุผลมาโต้เถียงกันสักเท่าไหร่"

นอกจากนี้ นายดิสตังกังยังเสนอให้นำภาพวาดโมนาลิซ่าเป็นสื่อกลางแทนเงิน คล้ายรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล เพื่อให้แต่ละประเทศนำภาพไปจัดแสดงได้ง่ายๆ แลกกับเงินอีกด้วย เพราะมีข้อดีหลายอย่าง ทั้งยังทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสและพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ยังเป็นเจ้าของและควบคุมภาพวาดเอาไว้ได้

ภาพวาดโมนาลิซ่า หรือ ลา โจกอนดา เป็นผลงานของศิลปินชื่อดัง นายลีโอนาร์โด ดา วินชี ที่วาดภาพเหมือนให้กับนางฟรานเชสโก เดล โจกอนโด ซึ่งภาพนี้มีชื่อเสียงตรงที่รอยยิ้มอันเป็นปริศนาของนาง เดล โจกอนโด ที่ดูไม่ออกชัดเจนว่ามีความสุขหรือเศร้ากันแน่

อย่างไรก็ตาม ภาพวาดโมนาลิซ่ากลับได้รับการสำรวจเมื่อเดือน เม.ย. 2562 จากผู้โดยสารสายการบินอีซี่เจ็ตว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าผิดหวังที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook