โสมแดงฮึ่มสั่งทัพเตรียมพร้อมฉุนสหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบ

โสมแดงฮึ่มสั่งทัพเตรียมพร้อมฉุนสหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบ

โสมแดงฮึ่มสั่งทัพเตรียมพร้อมฉุนสหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปียงยาง-เกาหลีเหนือสั่งกองทัพและประชาชนเตรียมพร้อม ช่วงสหรัฐและเกาหลีใต้ซ้อมรบ 17-27 ส.ค.นี้ ประกาศกร้าวพร้อมตอบโต้การยั่วยุทางทหารด้วยนิวเคลียร์ ขณะยอมฟื้นแผนท่องเที่ยวข้ามพรมแดนสองเกาหลี คลายกฎระเบียบในเขตอุตสาหกรรมแกซอง และปัดฝุ่นโครงการรวมญาติ เพิ่มความหวัง ความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีเริ่มบรรเทา

รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันจันทร์ (17 ส.ค.) ให้กองทัพและประชาชนทั่วประเทศอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ เนื่องจากกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกันแล้วระหว่างวันที่ 17-27 สิงหาคมนี้ พร้อมทั้งขู่ว่าจะตอบโต้การยั่วยุทางการทหารที่เกิดขึ้นในฐานะที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพ ด้วยนิวเคลียร์ทันที ถือเป็นปฐมบทของการรุกราน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีเหนือมักจะออกแถลงการณ์ประณามการซ้อมรบในลักษณะนี้ และขู่จะตอบโต้ หากถูกละเมิดอธิปไตย ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐก็แถลงยืนยันว่า การซ้อมรบร่วมกันที่จัดขึ้น เป็นการซ้อมรบอย่างแท้จริง ไม่ได้มีเจตนายั่วยุทางทหารต่อเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือยอมรื้อฟื้นการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนให้ชาวเกาหลีใต้เดินทางเข้าไปเที่ยวในประเทศได้อีกครั้ง พร้อมทั้งผ่อนคลายข้อจำกัดในเขตนิคมอุตสาหกรรมร่วมแกซอง หลังจากมีการเจรจาระหว่างนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนางฮยอน จอง อึน ประธานบริษัท ฮุนได กรุ๊ป ของเกาหลีใต้ ที่เข้าไปทำธุรกิจร่วมกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้เกาหลีเหนือจะเริ่มเปิดการท่องเที่ยวที่สถานตากอากาศบนภูเขาคึมกัง ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ และในเมืองแกซอง เมืองประวัติศาสตร์ใกล้ชายฝั่งตะวันตกโดยเร็วที่สุด โดยจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เข้าไปเที่ยวบนภูเขาคึมกังได้มากขึ้น รวมทั้งจะเปิดภูเขาแปกดูใกล้พรมแดนจีนเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ พร้อมจะยกเลิกการจำกัดต่อนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเขตนิคมอุตสาหกรรมร่วมแกซอง

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือจะรื้อฟื้นโครงการรวมญาติให้ครอบครัวที่พลัดพรากในช่วงสงครามเกาหลีได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง ในช่วงเทศกาลชูซอก ราววันที่ 3 ตุลาคมนี้ เพิ่มความหวังว่า ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศจะเริ่มคลี่คลาย หลังจากพนักงานเกาหลีใต้ได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 3 วันก่อน

มีรายงานข่าวว่า นายอู๋ ต้าเหว่ย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของจีน ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้เจรจานิวเคลียร์จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันจันทร์ (17 ส.ค.) เพื่อชักชวนให้รัฐบาลเปียงยางกลับสู่โต๊ะการเจรจา 6 ฝ่าย หวังยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และจะพำนักอยู่ที่เกาหลีเหนือเป็นเวลา 1 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook