งานวิจัยสเปนชี้ สถานการณ์ “โควิด-19” อาจเลวร้ายมากขึ้นกว่าเดิม

งานวิจัยสเปนชี้ สถานการณ์ “โควิด-19” อาจเลวร้ายมากขึ้นกว่าเดิม

งานวิจัยสเปนชี้ สถานการณ์ “โควิด-19” อาจเลวร้ายมากขึ้นกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศสเปน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรง และงานวิจัยเรื่องภูมิคุ้มกันในประชนชาวสเปนล่าสุด ก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าตกใจ โดยชี้ว่า มีประชากรในประเทศเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่ติดโรคโควิด-19 ขณะที่คนส่วนใหญ่ในประเทศมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนา และการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง

แม้นักวิจัยทั่วโลกจะพยายามศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีงานวิจัยใดที่สามารถชี้ชัดหรือให้คำตอบเกี่ยวกับการทำงานของภูมิคุ้มกันนี้ได้ เช่นเดียวกับงานวิจัยชิ้นใหม่ของประเทศสเปน ซึ่งเป็นงานวิจัยของสถาบันคาร์ลอส 3 ศูนย์สถิติและสาธารณสุขแห่งชาติสเปน และได้รับการออกแบบให้เป็นงานวิจัยที่มีคุณภาพสูง จากการศึกษาในประชาชนกว่า 70,000 คนทั่วประเทศ ผลลัพธ์ที่ได้พบว่า มีประชาชนเพียงร้อยละ 5 ที่ตรวจพบว่ามีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 นั่นหมายความว่า มีประชาชนร้อยละ 5 จากประชากรทั้งหมดในประเทศ ที่มีเชื้อไวรัสโคโรนาจริง ๆ นอกจากนี้ แม้จะมีประชาชนที่มีภูมิคุ้มกันต่อโรค แต่สเปนก็ยังห่างไกลจากการมี “ภูมิคุ้มกันหมู่” ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลของประเทศสเปนยังชี้ว่า ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 ร้อยละ 1.15 จะเสียชีวิต

รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของประเทศสเปนค่อย ๆ ลดลงในช่วงเดือนที่ผ่านมา และเริ่มมีการผ่อนคลายบางมาตรการ อย่างไรก็ตาม ประชากรส่วนใหญ่ในประเทศก็ยังมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่ที่รุนแรง เหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่าการระบาดในช่วงที่ผ่านมาจะร้ายแรงอย่างมาก แต่งานวิจัยก็ยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด และสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดก็จะร้ายแรงเกินกว่าที่ประเทศสเปนจะสามารถรับมือได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook