ผลวิจัยเผย “ล้างมือ 6 ครั้งต่อวัน” ช่วยให้ปลอดภัยจาก COVID-19

ผลวิจัยเผย “ล้างมือ 6 ครั้งต่อวัน” ช่วยให้ปลอดภัยจาก COVID-19

ผลวิจัยเผย “ล้างมือ 6 ครั้งต่อวัน” ช่วยให้ปลอดภัยจาก COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยแนะนำว่า การล้างมือ 6 – 10 ครั้งต่อวัน จะช่วยให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ COVID-19 และเชื้อโรคอื่นๆ โดยผู้ที่ล้างมือบ่อยๆ จะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้ถึง 36% เมื่อเทียบกับผู้ที่ล้างมือน้อยกว่า 5 ครั้งต่อวัน ทว่าการล้างมือมากกว่า 10 ครั้งต่อวันไม่ได้ให้ผลที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

ซาราห์ บีล นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า ความถี่ในการล้างมือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรักษาอนามัยของมือ แต่ระยะเวลาที่ใช้ในการล้างมือ และบริบทของการล้างมือ เช่น การล้างมือหลังจากกลับเข้าบ้านแล้ว หรือล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงในภาพรวมของการติดเชื้อหวัด หรือโรคที่มีอาการคล้ายหวัดเช่นกัน

นักวิจัยได้ศึกษากลุ่มคน 1,633 โดยจัดให้มีแนวปฏิบัติพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลสุขอนามัยของมือ ก่อนที่จะได้รับการตรวจหาเชื้อที่มีลักษณะเหมือนเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้หวัดธรรมดา พร้อมศึกษาข้อมูลจากการศึกษาไข้หวัดทั่วประเทศอังกฤษ ในช่วงปี 2006 – 2009 และก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูหนาว ผู้เข้าร่วมวิจัยจะต้องประเมินว่าตนได้ล้างมือกี่ครั้งในวันก่อนหน้านี้

บีลกล่าวว่า คนเราควรดูแลสุขอนามัยของมือตลอดเวลา ไม่ว่าจะมีอาการของโรค COVID-19 หรือไม่ก็ตาม ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถป้องกันตัวเองจากโรค และป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ

“นี่เป็นหลักฐานสำคัญชิ้นแรกที่ยืนยันว่าการล้างมือบ่อยๆ จะช่วยลดความเสี่ยงของบุคคลในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้” บีลกล่าว

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook