สหรัฐฯ สั่งไล่ออกนักวิทย์ เหตุไม่ยอมปรับข้อมูลโควิด-19 ตามต้องการ

สหรัฐฯ สั่งไล่ออกนักวิทย์ เหตุไม่ยอมปรับข้อมูลโควิด-19 ตามต้องการ

สหรัฐฯ สั่งไล่ออกนักวิทย์ เหตุไม่ยอมปรับข้อมูลโควิด-19 ตามต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอชิงตัน, 21 พ.ค. (ซินหัว) — ฟลอริดา ทูเดย์ (Florida Today) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวสหรัฐอเมริกา ผู้สร้างเว็บไซต์ข้อมูลโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัฐฟลอริดาถูกไล่ออกเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากเธอปฏิเสธที่จะจัดการกับข้อมูลในรูปแบบที่เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องการ ในการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

เมื่อวันพุธ (20 พ.ค.) ฟลอริดา ทูเดย์ รายงานว่า รีเบกกา โจนส์ (Rebekah Jones) ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้ออกแบบเว็บไซต์ให้ข้อมูลสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ตั้งเป้าแสดงให้เห็นภาพสถานการณ์โรคระบาดในท้องถิ่นแบบเรียลไทม์ ถูกไล่ออกเมื่อวันจันทร์ (18 พ.ค.) โดยกระทรวงสาธารณสุข หลังจากเมื่อวันที่ 5 พ.ค. เธอถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

รายงานระบุคำพูดของโจนส์จากการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส-12 ในเมืองเวสต์ปาล์มบีชว่า เธอถูกไล่ออกเพราะปฏิเสธที่จะ “เปลี่ยนข้อมูลด้วยตนเองเพื่อช่วยสนับสนุนแผนกลับมาเปิดเศรษฐกิจใหม่” ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งโจนส์ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ซึ่งรายงานข่าวปลดโจนส์ออกจากงานด้านข้อมูลโควิด-19 ในฟลอริดาระบุว่า โจนส์ยืนยันทางอีเมลว่าเธอถูกไล่ออก “ฉันทำงานคนเดียว 16 ชั่วโมงต่อวันเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งแทบไม่ได้รับค่าจ้าง และเรื่องแบบนี้ก็มาเกิดขึ้น ตอนนี้ฉันจึงอาจจะไม่ได้รับเงินเลย”

รายงานระบุว่าในอีเมลที่โจนส์ส่งไปถึงบรรดานักวิจัยและผู้ใช้ข้อมูลรายอื่นเมื่อวันศุกร์ (15 พ.ค.) เธอได้กล่าวเตือนว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการเข้าถึงและความโปร่งใสของข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 ที่แสดงบนเว็บไซต์ของฟลอริดา

สื่อท้องถิ่นและรายงานอื่นๆ ระบุเกี่ยวกับการเลิกจ้างของโจนส์ ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของข้อมูลโควิด-19 ในฟลอริดาและสถานที่อื่นๆ ที่อ้างอิงว่าแหล่งข้อมูลของตนอ้างอิงพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการกลับมาเปิดเศรษฐกิจท้องถิ่นอีกครั้ง

รอน เดอซานทิส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า การตัดสินใจกลับมาเริ่มเปิดรัฐอีกครั้ง พิจารณาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่เว็บไซต์ข้อมูลโควิด-19 ของฟลอริดา ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของรัฐบาลกลางเป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook