แฉนักการเมืองเอี่ยวลักลอบค้าม้าลายแอฟริกาส่งขายจีน ต้นตอโรคระบาดม้าตายในไทย

แฉนักการเมืองเอี่ยวลักลอบค้าม้าลายแอฟริกาส่งขายจีน ต้นตอโรคระบาดม้าตายในไทย

แฉนักการเมืองเอี่ยวลักลอบค้าม้าลายแอฟริกาส่งขายจีน ต้นตอโรคระบาดม้าตายในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (21 พ.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ.นพ.นพดล สโรบล" กรณีม้าเสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากโรคระบาด ซึ่งสาเหตุมาจากม้าลายนำเข้าจากแอฟริกา มีนักการเมืองเอี่ยว

ทำไมเลี้ยงม้า?

"ชอบครับ ตระกูลผมเป็นตระกูลขี่ม้าเป็นทุกคน ก็เลยอยากมีม้าเลี้ยงประดับบ้านสักสองสามตัว ตอนแรกมี 80 ตัว เพื่อนก็ถามว่าทำไมมีเยอะ ก็อารมณ์เดียวกับผู้หญิงอยากมีกระเป๋าหลายใบ ของผมแต่ละตัว 5-6 แสน แพงสุดล้านนึง แต่มีตัวเดียว ถูกสุดม้าแกลบเมืองไทยก็ 3 หมื่น เลี้ยงอยู่ปากช่อง เขาใหญ่"

ม้าเริ่มตายตั้งแต่เมื่อไหร่?

"24 มี.ค. เป็นม้าตัวแรกที่ตาย ผมเป็นหมออยู่กรุงเทพฯ อยู่ดีๆ เขาให้อาหารตอนเช้า ตอนเที่ยงก็ตายแล้ว ไม่รู้สาเหตุ พอโทรไปหาสัตวแพทย์ ที่ดูแล เขาบอกว่าฝังและกลบใส่ปูนขาวตามปกติ ตามธรรมดาหมอผึ้งสัตวแพทย์เขาจะต้องมาชันสูตร ทำไมไม่มา ขี้เกียจหรือตื่นสาย ผมก็โทรไปถาม เขาบอกว่ามีม้าตายเยอะที่ปากช่อง สงสัยว่าเป็นโรคระบาด ก็ให้ฝังเลย แต่ตอนนั้นไม่มีใครรู้อะไรเลย วันเดียวในปากช่องตาย 40 กว่าตัว ตายเรียงกันเลย ส่วนของผมตายวันละสองตัว 9 วันตาย 18 ตัว"

โดยไม่รู้สาเหตุ?

"หลังวันที่ 26 เอาซากม้าไปตรวจที่ม.เกษตร แล้วพบว่าเป็นเชื้อแอฟริกันฮอสซิกเนส มันเป็นเชื้อไวรัส แต่หมอดีใจนะที่เมืองไทยตั้งชื่อกาฬโรค เพราะมันดูน่ากลัว ม้าถ้าเป็นแล้วตาย 95 เปอร์เซ็นต์ ม้าหมอจาก 62 ตัว ตายไป 18 ตัว มูลค่า 10 ล้าน ตีแบบไม่เวอร์นะ"

ตอนนี้โรคนี้ยุติหรือยัง?

"ที่ฟาร์มหมอยุติแล้ว เพราะเรามีมาตรการตามที่ราชการขอมา คือให้การยุง เราก็รณรงค์รีบกางมุ้ง ทั้งละแวกที่มีความเสี่ยง"

ทั้งประเทศที่ตาย?

"540 กว่าตัว อย่างน้อยนะ มันต้องมีม้าที่ไม่ได้รายงานอีกเยอะ"

ม้าสีขาวในบุพเพสันนิวาสไปแล้วเหรอ?

"ไปแล้ว ด้วยโรคนี้ ม้าของคุณสมาน อยู่แก่งคอย คือโรคเริ่มต้นที่ปากช่องแล้วมันระบาดมาเรื่อยๆ จนไปที่แก่งคอย ก็ตายไปแล้ว ติดเชื้อเดียวกัน วิธีการแพร่เชื้อก็มีวิธีเดียว คือแมลงดูดเลือดไปกัดม้าที่บินโรค แล้วบินไปสู่ม้าที่ไม่เป็น ก็ทำให้ม้าตัวนั้นเป็น ทีนี้ถ้าม้าเคลื่อนย้ายไปอีกที่ก็ทำให้มีการแพร่กระจายได้รวดเร็วขึ้น แมลงก็บิน มีม้าเป็นพาหะ ทีนี้พอเขารู้ก็ระงับไม่ให้เคลื่อนย้ายม้า ม้าสีขาวที่ตายชื่อวาเลนไทน์ เป็นม้าที่เก่งมาก ติดจากม้าที่อยู่ในละแวกนั้น ต่อๆ กันไป ก็เหมือนโควิดเลย เขาเป็นม้าที่นิ่งมาก เด็กขี่ได้ ลอดใต้ท้องได้ ม้าที่เป็นนักแสดง ถ้ามีเสียงระเบิดก็จะนิ่งไม่ตกใจ เป็นม้ากีฬาด้วย"

จากการที่บอกว่าตายกัน 500-600 พอประมาณค่าเสียหายได้มั้ย?

"ยากนะ แต่คิดว่าต้องมี 50 ล้าน เพราะบางตัวเป็นม้าแข่ง ปากช่องเลี้ยงม้ามากที่สุดในประเทศ ม้าแข่งเขาเป็นม้าพันธุ์ดีๆ ก็คิดว่าน่าจะ 50-60 ล้าน"

เชื้อโรคนี้ทำร้ายม้าอย่างไร?

"มันก่อให้เกิดปัญหาในระบบเส้นเลือด ที่สำคัญที่สุดคือระบบปอด ทำให้ม้าหายใจไม่ได้ ก็ตาย อาการวันแรกซึม ไม่กินข้าว ไม่กินน้้ำ เหมือนมีไข้เป็นหวัด มีน้ำมูก ตาแดง ตาบวม แล้วสุดท้ายปอดถูกทำลาย มีการอักเสบ หายใจไม่ได้ ล้มตายภายในรวดเร็ว ภายใน 2 วันก็ตาย"

เชื้อแพร่ทางไหน?

"เลือดสู่เลือด ถ้ามีแมลงหรือตัวริ้นไปดูดเลือดม้าตัวเป็นโรค แล้วบินไปเกาะม้าตัวที่ไม่เป็นโรค ม้าตัวนั้นก็ได้รับเชื้อเข้าไป แมลงเป็นพาหะ"

ม้าแสดงอาการนานแค่ไหน?

"1-2 อาทิตย์หลังได้รับเชื้อ มันก็ฟัก สัก 5 วันหรืออาทิตย์นึงก็จะเริ่มออกอาการ ภายใน 2-3 วันก็จะตาย และไม่มียารักษา 98 เปอร์เซ็นต์ เป็นแล้วเตรียมขุดหลุมได้เลย"

อาการมันเป็นยังไง?

"จะซึม หายใจไม่ได้ มีอาการหอบ น้ำลายฟูมปาก คอตก ค่อยๆ เดินไปเดินมาขาสั่น แล้วล้มตายเลย"

เวลาม้าตาย ความสูญเสียกับเจ้าของมีอะไรบ้าง?

"แน่นอนด้านเศรษฐกิจ ม้าทุกตัวก็ทำมาหากินให้เจ้าของ ที่น่าสงสารคือคนที่เขาหากินกับม้า เช่นคนจูงม้าขี่ ชายหาดหัวหิน เขาสิ้นเนื้อประดาตัวเลย ม้าแข่งเขาก็หากินกับม้าเขาก็สูญเสีย แล้วถูกกระทบเป็นลูกโซ่ เด็กเลี้ยงม้า เด็กจูงม้าก็กระทบ อีกอย่างคือผลกระทบทางใจ อย่างผมม้าคือสัตว์เลี้ยง ขนาดหมาตายเรายังร้องไห้ นี่ผมม้าตาย 18 ตัว ร้องไห้จนไม่มีน้ำตา ผมรักม้า ผูกพันมาก"

เขาป้องกันยังไง?

"หนึ่งเรากางมุ้ง ป้องกันไม่ให้ริ้นที่มีโรคบินผ่านทะลุไปกัดม้าอีกตัว สองริ้นที่อยู่รอบๆ มุ้งเราก็ทำลายโดยการไล่มันซะ จุดไฟรมควันมันซะ หรือไม่ก็ฉีดยาฆ่าแมลงรอบๆ คอก"

กางมุ้งตลอดเวลา?

"ตลอดเวลา ม้าออกมาไม่ได้เลย ก็สงสารนะ ม้าเป็นสัตว์ที่ต้องอยู่ข้างนอก เราก็ให้อยู่ในมุ้ง ล็อกดาวน์เลย บางตัวก็ตายจากความร้อน ต้องซื้อพัดลมเพิ่มอีก 20 กว่าตัว"

ต้นเหตุมาจากม้าลายจริงมั้ย?

"จริงครับ ม้าลายเป็นสัตว์ที่อมโรค มีอูฐ มีลาด้วย แต่ม้าลายหลักๆ เลย มีการนำเข้าม้าลายจากแอฟริกาเข้ามาในประเทศเรา ในระยะ 3-4 ปีด้วย เรารู้ด้วยว่าใครนำเข้า มีอยู่สองสามราย"

มีอะไรตุกติกในการนำเข้าม้าลาย?

"การนำเข้าม้าลาย อาศัยช่องโหว่ทางกฎหมาย ทำให้เอาเข้ามาได้อย่างสุจริตตามกฎหมาย เพียงแต่กฎหมายเราไม่ดี มีกลุ่มคนกลุ่มนึงเอาม้าลายเข้ามาเพื่อส่งต่อประเทศจีน ประเทศเราเป็นแค่ทางผ่าน ในโซเชียลเขากล่าวหาว่าเขาเปิดสถานที่เป็นสวนสัตว์ แต่พอกรมอุทยานไปตรวจ ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นสวนสัตว์เลย เป็นที่พักอย่างเดียวเพื่อส่งต่อไปประเทศจีน และเข้าใจว่าม้าลายเคยมีการตรวจเลือดแต่ให้ผลเลือดแต่ไม่มีการยืนยัน ที่แปลกใจ โรคนี้เกิด 2 เดือนแล้ว แต่ทางราชการไม่เห็นทำอะไรกับม้าลายเท่าไหร่เลย ทำให้เกิดข่าวลือว่าทำไมช้าจัง"

เขาส่งไปจีนทำไม?

"คนจีนก็อยากได้ม้าลาย ประมาณนี้ แต่ถามว่าทำไมไม่สั่งตรงจากแอฟริกา หมอได้ยินมาจากผู้รู้ว่าอาจมีพวกเอ็นจีโอ จ้องเมืองจีนอยู่ว่าทำการค้าสัตว์ป่า การเอาม้าลายมาฟอกที่เมืองไทยก่อนจะสะดวกกว่า ที่จริงเราเป็นแหล่งค้าสัตว์ป่า มันไม่ใช่เฉพาะโรคม้านะ มันคือการค้าสัตว์ป่า อยากให้เข้าใจด้วยว่าประเทศเราไม่ได้ใสสะอาด เราทำอะไรที่ไม่ควรทำเยอะ โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าในเมืองไทย"

ม้าลายที่เอาเข้ามาประมาณกี่ตัว?

"ผมว่าต้องมีประมาณ 300 กว่าตัว ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา"

ต้องมีการตรวจสอบมั้ยว่ามันปลอดภัย?

"ไม่มีเลย นี่คือช่องโหว่ทางกฎหมาย แล้วกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่ากับกรมปศุสัตว์ทำงานแยกกัน ม้าลายไม่ได้อยู่ในพ.ร.บ.โรคระบาด และเป็นสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นของกระทรวงทรัพย์ จะดูแลเรื่องม้าลาย ผมถามเจ้าหน้าที่ง่ายมากเลย เจ้าของคนเอาเข้ามาแค่กรอกแบบฟอร์ม ต้นตอแอฟริกาแค่กรอกว่าม้าลายตรวจโรค 1 2 3 4 5 แล้ว แค่นั้นเอง มาถึงสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่ดูแค่ใบก็จบ เอาเข้าบ้านได้เลย"

กรมอุทยานที่เขาดูแล มีสัตวแพทย์เหมือนกรมปศุสัตว์มั้ย?

"ไม่มีครับ อาจจะมีแต่ผมถามเขาเลยว่าคุณทำอะไรบ้างเมื่อม้าลายมาถึง หน้าที่กรมอุทยานมีแค่ 2 อย่าง ตรวจจำนวนสัตว์ว่ากี่ตัว สองตรวจว่ามันเป็นสัตว์ที่ขอนำเข้ามา เช่นม้าลายมี 4 ขานะ ไม่ได้มีแค่ 6 ขานะ ไม่มีงวงนะ จบ ไม่มีสัตวแพทย์ กรมปศุสัตว์เข้าไปเกี่ยวข้องเลย พอถามกรมปศุสัตว์ เขาบอกว่าเขาไม่รู้เลยว่ามีม้าลายเข้ามา เขาไม่จำเป็นต้องรู้"

แล้วกรมอุทยานจะรู้ได้ไงว่าม้าลายติดโรค?

"ถ้าไม่มีการเกิดโรคระบาด ล้มตาย เขาก็ไม่รู้หรอกครับ"

พอสงสัยม้าลาย มีการไปตรวจม้าลายมั้ย?

"เพิ่งไปตรวจวันนี้วันแรก ที่มีการเจาะเลือดม้าลาย เข้าใจว่าหลังจากนี้ก็จะไปสวนสัตว์ปากช่อง และกระเถิบไปบริษัทที่นำเข้ามาเป็นร้อยๆ ตัว"

มันกำไรดีเหรอ สั่งม้าลายจากแอฟริกาส่งไปจีน?

"ผมได้ยินข่าวลือว่า เบ็ดเสร็จรวมขนส่ง 7 หมื่นบาทต่อตัว แต่ขาย 7 แสน ได้ยินมาอย่างนั้นนะ"

มีนักการเมืองเกี่ยวข้องมั้ย?

"เขาว่ากันอย่างนั้น มีชื่อด้วย เขาว่ากันว่าอาจมีนักการเมือง ข้าราชการเกี่ยวข้อง เรื่องแบบนี้มันต้องมี ผมก็ไม่ทราบ เขาเอามาเป็นร้อยๆ ตัวเพื่อส่งออกจีนอย่างเดียว ไม่ได้เอามาเลี้ยงแน่ๆ เราเคยเชิญเจ้าของม้าลาย ซึ่งตลกมั้ยอยู่ในเครือน่าสงสัย ก่อตั้งมามี 2 คน เป็นคนจีน 1 คน พม่า 1 คน ไม่มีคนไทยเลย พูดภาษาไทยไม่ได้เลย เป็นกรรมการผู้จัดการ กรมปศุสัตว์เชิญมาพูดขอข้อมูล คนพม่าเขาบอกว่าเขามีการเจาะเลือดม้าของเขาเพื่อส่งออกประเทศจีน แล้วผลเป็นบวก"

ทางการไม่ทำอะไรเหรอ?

"เขาไม่ได้บอกรายละเอียด เขาบอกว่าเลือดเป็นบวกแล้วส่งออกไม่ได้ อันนี้อยู่ในรายงานการประชุม เดี๋ยวจะไปตรวจโรคว่าม้าของเขาที่เหลืออยู่ ถ้าไม่สูญหาย ตกเหวตายไปก่อน มีผลเลือดเป็นยังไง แล้วที่เราสงสัย รู้ข่าวมา 2 เดือนแล้ว มันไม่ยากที่จะตรวจสอบบริษัทรู้ว่าใครเป็นนอมินี ใครเป็นเจ้าของ แต่นี่ไม่ขยับเลยเพราะทำงานเป็นส่วนๆ แต่คนเขาสงสัยว่าเป็นไปได้ยังไง กรมอุทยาน ควรไปตรวจหน่อยมั้ยว่าก่อตั้งมาเมื่อไหร่ ใครเป็นเจ้าของจริงๆ มีอยู่ไม่กี่เจ้าเอง มันง่ายต่อการจับขโมย เพราะเรามีหลักฐานและการนำเข้า เราไปดูสิว่ามีการเคลื่อนย้ายม้าลายมั้ย ม้าเริ่มตายที่ปากช่อง ไม่นานทำไมไปตายที่หัวหิน ริ้นไม่ได้บินข้ามอ่าวไทย มันคงไม่ยาก ถ้าราชการจะไปตามหาเหมือนนักสืบ"

เป็นไปได้มั้ย คนจีนกินม้าลาย?

"อันนี้ไม่ทราบ ไม่แปลกใจถ้าเขาจะกินม้าลาย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook