ล็อกดาวน์ COVID-19 เป็นเหตุ ชาวกัวเตมาลา-เอลซัลวาดอร์ ยกธงขาวขออาหาร

ล็อกดาวน์ COVID-19 เป็นเหตุ ชาวกัวเตมาลา-เอลซัลวาดอร์ ยกธงขาวขออาหาร

ล็อกดาวน์ COVID-19 เป็นเหตุ ชาวกัวเตมาลา-เอลซัลวาดอร์ ยกธงขาวขออาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในประเทศกัวเตมาลาและประเทศเอลซัลวาดอร์ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น และทำให้ประชาชนหลายร้อยครอบครัวต้องออกมาโบกธงขาวริมถนน เพื่อขอบริจาคอาหารและความช่วยเหลือ

แอนา ออเรลลานา วัย 51 ปี หนึ่งในประชาชนที่อาศัยอยู่ในซานซัลวาดอร์ เมืองหลวงของเอลซัลวาดอร์ เล่าว่าเธอเป็นแม่ค้าขายกาแฟริมทาง และหลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ตั้งแต่เดือนมีนาคม เธอก็ขาดรายได้ที่จะมาซื้ออาหารและจ่ายค่าเช่าห้องเดือนละ 75 เหรียญสหรัฐ และเอาชีวิตรอดโดยการผลัดกับเพื่อนข้างห้องไปคุ้ยหาเศษอาหารในตลาดในเมือง

นอกจากจะโบกธงขาวแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ยังเขียนป้ายที่ระบุว่า พวกเขาไม่ได้รับคูปองเงินสดจำนวน 300 เหรียญสหรัฐ จากรัฐบาลของประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ที่แจกจ่ายให้กับครอบครัวยากจนจำนวน 1.5 ล้านครอบครัว หรือ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ

รัฐบาลกัวเตมาลาระบุว่า มีการส่งกล่องยังชีพเกือบ 190,000 กล่อง ให้แก่ประชากร 1.2 ล้านคน หรือคิดเป็น 7% ของประชากรทั้งหมด ส่วนในเอลซัลวาดอร์ ฝ่ายความมั่นคงได้เริ่มแจกถุงยังชีพจำนวน 1.7 ล้านถุง ให้แก่คนยากจนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับออเรลลานาและเพื่อนๆ ของเธอ ขยายไปสู่อเมริกากลางและพื้นที่ส่วนใหญ่ของลาตินอเมริกา ซึ่งพิษภัยของโรคระบาดใหญ่ส่งผลให้ภาวะยากจนเรื้อรังในหมู่ประชากรที่หาเช้ากินค่ำหลายล้านคนหนักหนาสาหัสยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ การประท้วงเพื่อเรียกร้องอาหารยังเกิดขึ้นในหลายประเทศ ทั้งเวเนซุเอลาและชิลี ในขณะที่เอลซัลวาดอร์และกัวเตมาลา ซึ่งเป็นสองประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปอเมริกา ต้องเผชิญกับมาตรการกักตัวที่รุนแรงที่สุด และแม้ว่าจะมีการบริจาคอาหารจากรัฐบาลและประชาชนทั่วไป ทรัพยากรที่มีอยู่ก็ยังไม่เพียงพอ

หลังจากที่รัฐบาลกัวเตมาลาออกมาตรการควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 โดยการปิดล้อมชุมชนยากจนในเมืองปัตซุน ทำให้ประชาชนหลายร้อยคนออกมาโบกธงที่ทำจากผ้าขาว เพื่อขอความช่วยเหลือ และภาพอันน่าสลดใจดังกล่าวก็ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ทำให้ปรากฏการณ์นี้กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ในกัวเตมาลา และเข้าสู่เอลซัลวาดอร์ในที่สุด

รหัสสีถูกใช้ในประเทศกัวเตมาลาอย่างแพร่หลาย โดยธงสีแดงหมายถึงการขอบริจาคยา ธงสีดำหมายถึงการแจ้งตำรวจเมื่อเกิดเหตุรุนแรง และธงสีเหลืองหมายถึงมีการทำร้ายเด็กเกิดขึ้น

กัวเตมาลาเผชิญกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ 2,265 คน และผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 จำนวน 45 คน ในขณะที่เอลซัลวาดอร์มีผู้ป่วย 1,640 คน ส่วนประเทศเพื่อนบ้านอย่างฮอนดูรัส ที่กลุ่มคนยากจนมักจะเดินทางเข้าไปขออาหาร มีผู้ป่วยยืนยัน 3,100 คน และผู้เสียชีวิต 151 คน ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศทั้ง 3 นี้ ต้องเผชิญกับความรุนแรงอยู่เสมอ ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนอพยพเข้าสู่สหรัฐอเมริกาด้วยช่องทางต่างๆ ที่เป็นไปได้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook