คณบดีนิติมธ.ย้ำฎีกาแดงขออภัยโทษไม่ได้

คณบดีนิติมธ.ย้ำฎีกาแดงขออภัยโทษไม่ได้

คณบดีนิติมธ.ย้ำฎีกาแดงขออภัยโทษไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมคิด เลิศไพฑูรย์ ระบุยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเจ้าตัวต้องยื่นเอง ทำแทนไม่ได้ ลั่นฎีกาแดงไม่เข้าข่ายเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษ

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการถวายฎีกาของกลุ่มเสื้อแดงว่า ฎีกาของกลุ่มเสื้อแดงนั้น หากเป็นการร้องทุกข์ ก็สามารถทำได้ ไม่มีปัญหา เพราะการร้องทุกข์นั้น ประชาชนที่คิดว่ามีความเดือดร้อน หรืออยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็ยื่นได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นการขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องทำด้วยตัวเองหรือญาติ จะให้คนอื่นทำแทนไม่ได้ ยกตัวอย่างการขอใช้สิทธิรับเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุ จะให้หลานไปทำแทนไม่ได้ หรือการขึ้นทะเบียนประกันสังคมจะให้คนอื่นทำแทนไม่ได้เช่นกัน

"ฎีกาของกลุ่มเสื้อแดง คือฎีการ้องทุกข์ ไม่เข้าเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษ รวมทั้งการร้องทุกข์ แต่ให้มีผลในการพระราชทานอภัยโทษก็ไม่ได้เช่นเดียวกัน"

ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องให้พิจารณาโดยใช้หลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์นั้น นายสมคิด กล่าวว่า หลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ต้องไปด้วยกันอยู่แล้ว จะใช้หลักนิติศาสตร์อย่างเดียวโดดๆ ไม่ได้ การเป็นเจ้าหน้าที่ถ้าทำผิดกฎหมาย แม้จะมีคนหนุนหลังจำนวนมาก ก็ต้องถือว่าผิด จะให้กลายเป็นถูกไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook