เตือนอันตรายเจลแอลกอฮอล์ หัวกดพังพุ่งใส่หน้า-โพรงจมูกบวมอักเสบ

เตือนอันตรายเจลแอลกอฮอล์ หัวกดพังพุ่งใส่หน้า-โพรงจมูกบวมอักเสบ

เตือนอันตรายเจลแอลกอฮอล์ หัวกดพังพุ่งใส่หน้า-โพรงจมูกบวมอักเสบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 พ.ค.) สมาชิกเว็บไซต์พันทิปชื่อ หิมะละลาย ได้ตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์ อันตรายจากการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หลังหัวกดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่อยู่ในรถขัดข้อง และเมื่อลองกดอีกครั้งเจลพุ่งใส่หน้าและจมูก จนเกิดอาการบวมอักเสบในโพรงจมูก

โดย คุณหิมะละลาย ระบุว่า ขณะที่ตนเองจะขับรถกลับบ้าน ได้ถอดหน้ากากอนามัยลงถังขยะข้างลานจอดรถ และเมื่อขึ้นรถมาก็กดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ปรากฏว่าหัวกดปั๊มมันขัดข้อง กดครั้งแรกไม่ออก กดอีกครั้งเจลไม่พุ่งใส่มือ แต่พุ่งกระจายมุมสูงเข้าหน้าเต็มๆ และส่วนนึงเข้าจมูก

ตอนแรกเหม็นแสบร้อนในจมูก-หลอดลม ผู้โพสต์จึงรีบสั่งออกแล้วเอาน้ำดื่มล้างหน้าล้างจมูก แต่ก็ยังแสบในจมูกและกลิ่นก็ยังฉุนตลอดเวลา จึงแวะซื้อน้ำเกลือและไซรินจ์กลับถึงบ้านก็รีบสวนล้างจมูก อาบน้ำสระผม

ช่วงล้างจมูกเสร็จอาการเหมือนจะดีขึ้น กลิ่นหายแล้ว แต่ช่วงดึก อาการแย่ลงมาก รู้สึกแน่นจมูก คัด หายใจเสียงเหมือนเป่านกหวีด รู้สึกปวดตุบๆ ในจมูกนิดหน่อย น้ำตาเริ่มซึมข้างเดียว จึงโทรศัพท์ไปถามน้องสาวและเล่าอาการให้ฟัง ซึ่งน้องบอกว่าน่าจะอักเสบบวมข้างใน แต่ช่วยอะไรไม่ได้แล้วเพราะร้านยาปิด ออกไปหาหมอก็ไม่ได้เนื่องจากติดเคอร์ฟิว

กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น ผู้โพสต์เดินทางไปหาหมอ และตรวจส่องกล้อง พบว่าภายในโพรงจมูกมีอาการอักเสบ บวมแดง จนมันไปกดต่อมน้ำตา ทำให้น้ำตาซึมออกมาบ้างและปวดบวม ซึ่งหมอได้ให้ยาในโพรงจมูก ยาแก้แพ้กับซูโดอิเฟรดีน และยาพ่นจมูกลดการอักเสบมา

ทั้งนี้ หมอที่ผู้โพสต์ไปหา ระบุว่า พบเคสคนเริ่มมีอายุที่โพรงจมูกอักเสบหรือหลอดลมอักเสบ จากการตั้งใจพ่นแอลกอฮอล์สเปรย์ใส่ใบหน้า โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะคิดว่าจะช่วยป้องกันโควิดได้ จึงฝากเตือนใครที่ทำอยู่เตือนให้ระวังอันตราย พร้อมเตือนคนที่ใช้เจลแอลกอฮอลล์บ่อยๆ ให้ตรวจสอบหัวปั๊มให้ดี และเวลากดเจลอย่าหันหัวปั๊มตรงกับใบหน้า เพราะอาจเคราะห์ร้ายเหมือนตนเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook