เนวิน สั่งห้าม มานิต ให้สัมภาษณ์ ลดแรงกระเพื่อม

เนวิน สั่งห้าม มานิต ให้สัมภาษณ์ ลดแรงกระเพื่อม

เนวิน สั่งห้าม มานิต ให้สัมภาษณ์ ลดแรงกระเพื่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนวินสั่งห้ามว่าที่ปลัดมท. อย่าให้สัมภาษณ์ ลดแรงกระเพื่อม มานิต บอกเป็นขรก.ประจำไม่สนถูกวิจารณ์ เป็นธรรมดาที่ต้องมีคนรัก-คนชัง ชวรัตน์-บุญจง ชู เหมาะสม

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ปฏิเสธกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ผลักดันนายมานิต วัฒนเสน ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อแลกเปลี่ยนกับพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยการไม่เข้าไปยุ่งกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ โดยกล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะได้ตรวจสอบคุณสมบัตินายมานิตเรียบร้อยก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

"คุณสมบัติของนายมานิตได้หมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระดับ 10 หรือเป็นอธิบดี เรื่องอาวุโสนั้นก็เหลือเวลาอีกปีเดียวที่จะเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ และเมื่อได้รับการแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วก็เป็นหน้าที่ของนายมานิตที่จะพิสูจน์ฝีมือและผลงานในการทำงานให้ข้าราชการสามารถทำงานร่วมกันได้" นายบุญจงกล่าว

ส่วนกระแสข่าวการแต่งตั้งนายมานิตเป็นการจัดวางคน เตรียมการสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป นายบุญจงกล่าวว่า เป็นเพียงการแต่งตั้งตามกระบวนการ เพราะเมื่อคนเก่าเกษียณอายุราชการไปก็ต้องแต่งตั้งคนใหม่ และไม่เกี่ยวข้องกับนายเนวิน เพราะนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดูแล ซึ่งข้าราชการทุกคนรู้ดีว่าคุณสมบัติของแต่ละคนเป็นอย่างไร เพราะรู้จักกันดี

นายชวรัตน์ กล่าวว่า นายมานิตมีความเหมาะสม และมีวุฒิภาวะ ความรู้ความสามารถ เพราะเป็นลูกหม้อมหาดไทยมาตั้งแต่เดิม ไม่ได้ตั้งมาเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง แต่เกี่ยวกับการบริหารงานของกระทรวงมหาดไทยมากกว่า เพราะการพิจารณาตำแหน่งจากรองปลัดกระทรวง อธิบดีหรือซี 10 หรือ 11 ขึ้นมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนวินสั่งห้ามนายมานิตให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน เพื่อลดแรงกระเพื่อมจากสังคม อย่างไรก็ตาม นายมานิตกล่าวแต่เพียงว่า เป็นข้าราชการประจำ มีหน้าที่ทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเท่านั้น และไม่เกี่ยวกับนายเนวิน ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น เป็นเรื่องธรรมดาสังคมต้องมีทั้งคนรักและคนชัง ก็พูดกันไป

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย กล่าวกรณี ครม.รับทราบการแต่งตั้งนายมานิตดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า นายชวรัตน์ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไรในที่ประชุม ครม. และไม่มีรัฐมนตรีคนใดซักถาม เพราะไม่มีใครเข้าไปก้าวก่ายงานของใคร

ส่วนการแต่งตั้งนายมานิตทั้งที่มีอาวุโสเป็นลำดับ 12 จะเป็นการทำลายขวัญกำลังใจของข้าราชการหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า การแต่งตั้งข้าราชการแต่ละกระทรวงเป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะไปทบทวนให้ถูกต้อง ก็ต้องให้ความเชื่อถือว่าได้พิจารณากลั่นกรองมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า ภท.ต้องการจัดทัพรับการเลือกตั้งใหญ่ นายสุเทพกล่าวว่า เคยพูดไปหลายครั้งแล้วว่าจะไม่บริหารข่าวลือ เพราะเป็นเรื่องที่จับต้องไม่ได้ และขอปฏิเสธข่าวเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลแบ่งโซนกันรับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีการพูดจาเรื่องดังกล่าว เมื่อซักถามถึง กระแสข่าวประชาธิปัตย์ตกลงกับ ภท.ว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเรื่องการแต่งตั้งของกระทรวงมหาดไทย เพื่อแลกกับการที่ ภท.ต้องไม่มายุ่งเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่จริง ไม่มีเรื่องการแลกเปลี่ยนใดๆ ทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook