สก๊อตปล่อยมือบึ้มแพนแอม 259 ศพกลับปท. ยอมให้ตายที่บ้านเกิด

สก๊อตปล่อยมือบึ้มแพนแอม 259 ศพกลับปท. ยอมให้ตายที่บ้านเกิด

สก๊อตปล่อยมือบึ้มแพนแอม 259 ศพกลับปท. ยอมให้ตายที่บ้านเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สก๊อตแลนด์ปล่อย มือบึ้มเครื่องบินแพนแอม คร่า 259 ศพ กลับลิเบีย ระบุให้ไปเสียชีวิตที่บ้านเกิดหลังป่วยมะเร็งขั้นสุดท้าย ด้านผู้นำสหรัฐโวยทำไม่ถูกต้อง ขณะที่ครอบครัวเหยื่อชาวอเมริกันประนามยับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า สก๊อตแลนด์ได้ปล่อยตัวนายอับเดล บาสเซ็ต อัล เมกราฮี มือวางระเบิดเครื่องบินแพนแอมของอเมริกัน เหนือน่านน้ำฟ้าสก๊อตแลนด์ เมื่อปี 1988 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 259 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน อ้างเหตุผลว่าเนื่องจากนายอับเดลป่วยหนักจากโรคมะเร็ง โดยนายเคนนี่ แม็คอสคิลล์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสก๊อตแลนด์ แถลงว่า เขาตัดสินใจที่จะส่งตัวมือระเบิดเครื่องบินลิเบียรายนี้กลับประเทศ เพื่อให้ไปเสียชีวิตที่บ้านเกิด เพราะนายอับเดลกำลังเป็นผู้ใกล้ตาย ป่วยหนักขั้นสุดท้าย ขณะที่ชาวลิเบียหลายร้อยคนต่างชุมนุมที่สนามบินในกรุงทริโปลี เพื่อต้อนรับมือระเบิดรายนี้ที่มีโอกาสกลับบ้านเกิด ราวกับเป็นวีรบุรุษ

การปล่อยตัวมือระเบิดรายนี้สร้างปฎิกิริยาไม่พอใจให้แก่รัฐบาลสหรัฐมาก โดยประธานาธิบดีบารัก โอบามา บอกว่า สหรัฐได้ติดต่อกับรัฐบาลสก๊อตแลนด์แล้ว เพื่อแจ้งว่าสหรัฐคัดค้านต่อเหตุการณ์นี้ และคิดว่าสก๊อตแลนด์กำลังเรื่องผิดพลาด นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐเผยด้วยว่า เขาได้กำลังกดดันให้รัฐบาลลิเบียกักบริเวณนายอับเดลภายในบ้านพัก

ขณะที่นายเดวิด คาเมรอน ผู้นำฝ่ายค้านพรรคคอนเซอเวทีฟของอังกฤษ ก็แสดงทัศนะไม่เห็นด้วยกับการปล่อยตัวมือระเบิดรายนี้ ชี้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดของสก๊อตแลนด์

ขณะเดียวกัน ครอบครัวของเหล่าเหยื่อเสียชีวิตแพนแอมต่างประนามเหตุการณ์นี้ หลายรายโจมตีว่า เป็นเรื่องตลกที่สก๊อตแลนด์ได้ปล่อยมือฆาตกรสังหารหมู่ที่ฆ่าผุ้บริสทธิ์ จำนวนมาก ด้วยเหตุผลเห็นใจมือระเบิดผู้นี้ ขณะที่บางรายชี้ว่า สก๊อตแลนด์ควรจะสงสารเรามากกว่าที่ต้องสูญเสียคนรักจากการกระทำของมือระเบิด ลิเบีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook