Sanook คลุกข่าวเช้า 28 พ.ค. 63 นายกฯแจงสภารับ พ.ร.ก.เงินกู้กระทบหนี้-ไขปริศนาวีลแชร์ไหลเองกลางดึก

Sanook คลุกข่าวเช้า 28 พ.ค. 63 นายกฯแจงสภารับ พ.ร.ก.เงินกู้กระทบหนี้-ไขปริศนาวีลแชร์ไหลเองกลางดึก

Sanook คลุกข่าวเช้า 28 พ.ค. 63 นายกฯแจงสภารับ พ.ร.ก.เงินกู้กระทบหนี้-ไขปริศนาวีลแชร์ไหลเองกลางดึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะทุกคน พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2563 วันนี้เรามีข่าวสารมาอัปเดตกันเกี่ยวกับประเด็นการเมือง ที่เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีชี้แจงกลางที่ประชุมสภาเป็นวันแรกเกี่ยวกับความจำเป็นในการออกพระราชกำหนดกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท แก้เศรษฐกิจหลังจากไทยได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังมีประเด็นยอดฮิตที่ชวนตะลึง เมื่อการบินไทยมีหนี้สินเกิน 3.5 แสนล้านบาท เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วกดปุ่มลำโพงเพื่อให้ระบบอ่านให้คุณฟังแล้วลุยเลยกันเลย!

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 63) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรอภิปรายพระราชกำหนดกู้เงิน 3 ฉบับ วันแรก โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความจำเป็นของการออกพระราชกำหนดเงินกู้ ฉบับที่ 1 ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ ที่ยังไม่มียารักษาส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกกลุ่ม รัฐบาลจึงมีมาตรการการปิดพื้นที่เว้นระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจไทยหดตัวอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมากที่สุด ทำให้สถานประกอบการต่างๆ ไม่สามารถเปิดทำการและสร้างรายได้ โดยรัฐบาลประมาณการว่า มีการเสียรายได้กว่า 9 แสนล้านบาท และมีคนว่างงานหลายล้านคน

ที่ผ่านมารัฐบาลจะพยายามดำเนินการจัดการงบประมาณแต่ก็ยังไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นโดยเฉพาะการสร้างสถานบริการด้านสาธารณสุข การจ่ายเงินเยียวยา-ฟื้นฟูเศรษฐกิจกลังการแพร่ระบาดจบสิ้นลง งบประมาณไม่เกิน 1 ล้านล้านบาท รัฐบาลไม่สามารถใช้กฎหมายปัจจุบันได้จึงมีการตราพระราชกำหนดซึ่งเป็นทางเลือกสุดท้ายของรัฐบาลเพื่อความมั่นคงปลอดภัยทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมยอมรับ พ.ร.ก. กู้เงินดังกล่าวสุงผลกระทบต่อหนี้สาธารณะ ซึ่งกระทรวงการคลังได้วางแผนการชำระหนี้อย่างเป็นระบบ และเพื่อให้การใช้จ่ายเป็นไปอย่างโปร่งใส จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการคัดกรองการใช้จ่ายเงินกู้ขึ้น

ตะลึง! การบินไทยมีหนี้เกิน 3.5 แสนล้าน เจ้าหนี้กว่า 2 ล้านราย หลังเผยผ่านคำร้องฟื้นฟู

ภายหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดสภาวะพักการชำระหนี้ (automatic stay) ตามมาตรา 90/12 ทันที

โดยเหตุผลที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ คือ บริษัท การบินไทย มีทุนจดทะเบียน 26,989 ล้านบาท หนี้สินรวม 354,494 ล้านบาท ทรัพย์สินรวม 349,636 ล้านบาท มีหนี้ถึงกำหนดชำระ วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 รวม 10,200 ล้านบาท ซึ่งลูกหนี้อยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ เหตุที่ศาลควรพิจารณาให้ฟื้นฟูกิจการ คือ ธุรกิจการบินไทยมีพื้นฐานดี มีการประกอบธุรกิจมานาน และยังได้รับรางวัลต่อเนื่อง รวมทั้งมีธุรกิจอื่นช่วยสร้างรายได้ cargo, ground service, catering

ปัญหาหนี้สินเกิดจากภาพรวมอุตสาหกรรมในและต่างประเทศมีการแข่งขันสูง, สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่กระทบธุรกิจการบิน, การบินไทยปรับตัวไม่ทันกับสถานการณ์เพราะอยู่ภายใต้กฎหมายหลายฉบับ หากไม่ได้ฟื้นฟูจะเสียหายต่อเจ้าหนี้ ลูกหนี้ พนักงาน และเศรษฐกิจของประเทศชาติ

ทั้งนี้ บริษัท การบินไทยฯ ยังสามารถมีช่องทางการฟื้นฟู มี 5 อย่าง ได้แก่ ต้องปรับโครงสร้างหนี้, ต้องเปลี่ยนการบริหารจัดการองค์กร ลดต้นทุน, ปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางบิน, ปรับปรุงหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และปรับปรุงการหารายได้

ประกอบกับการยื่นคำร้องขอของบริษัท การบินไทยฯ เป็นการยื่นคำร้องขอโดยสุจริต

สำหรับรายชื่อผู้ทำแผนฟื้นฟู มีการเสนอบริษัท EY ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีและที่ปรึกษาการลงทุนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ร่วมกับ กรรมการลูกหนี้ 6 คน ประกอบด้วย พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการบินไทย, นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการการบินไทย และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

โดยรายชื่อผู้ทำแผนในลำดับที่ 3–6 ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการบินไทย เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคำร้องของบริษัท การบินไทยฯ ดังกล่าวมีรายละเอียดครบถ้วน ศาลล้มละลายกลางจึงมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา

นอกจากนี้ มีรายงานว่าขั้นตอนตามปกติแล้วในทางปฏิบัติ เมื่อศาลล้มละลายกลางรับคําร้องขอแล้ว จะนัดไต่สวนประมาณ 2–3 เดือน นับแต่วันรับคําร้องขอ ขึ้นอยู่กับจํานวนเจ้าหนี้และภูมิลําเนาของเจ้าหนี้ เเต่ในกรณีการยื่นขอฟื้นฟูกิจการของการบินไทยดังกล่าว กลับพบว่า “มีการแนบบัญชีเจ้าหนี้ยื่นต่อศาลจำนวนมากถึง 2 ล้านราย” ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนการส่งหมายนัดแจ้งให้เจ้าหนี้โดยชอบด้วยกฎหมายทั้งหลายทราบ ศาลจึงต้องให้เวลาและนัดไต่สวนในวันที่ 17 สิงหาคม เวลา 09.00 น.

ไขปริศนาคลิปวีลแชร์ไหลเองกลางดึก ผอ.รพ.ยืนยันไม่ใช่เรื่องลี้ลับ

เล่นเอาตกอกตกใจไปทั้งโซเชียล หลังมีการแชร์คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด ขณะที่วีลแชร์ไหลเองโดยที่ไม่อะไรผลัก เหตุการณ์น่าขนลุกนี้เกิดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคำด้วง ตำบลคำด้วง อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี

ต่อมาทีมข่าวอีจันขอลงพื้นที่ตรวจหาความจริงที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคำด้วง ตำบลคำด้วง อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี พบ เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกำลังนั่งพูดคุยถึงเรื่องคลิปวีลแชร์

โดย นายธนศักด์ ภักดีนวน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลคำด้วง เปิดเผยว่า ตนพักอาศัยอยู่ข้าง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. ตนเดินมาพบว่ารถวีลแชร์จอดหน้าห้องฉุกเฉิน จึงได้สอบถามว่าใครเข็นรถมาไว้หน้าห้อง จากนั้นจึงได้ตรวจสอบภาพวงจรปิดพร้อมกับเจ้าหน้าที่จึงพบภาพดังกล่าว ที่สร้างความตกใจในตอนแรก แต่เมื่อมาทบทวนเหตุการณ์จึงทราบว่าในช่วงดังกล่าวมีลมพัดมา ก่อนที่ฝนจะตก

ตนจึงได้เอาคลิปลงยูทูปและมีการแชร์กันจำนวนมาก โดยยืนยันว่าไม่มีการตัดต่อภาพ เนื่องจากระบบบันทึกภาพเป็นแบบเซ็นเซอร์ จะบันทึกภาพเฉพาะที่มีการเคลื่อนไหวของวัตถุเท่านั้น ส่วนวีลแชร์นั้นมีชาวบ้านบริจาคมาเพราะคนที่ใช้เสียชีวิตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook