คลองเตยระอุอีก วางบึ้ม3จุดซ้อน

คลองเตยระอุอีก วางบึ้ม3จุดซ้อน

คลองเตยระอุอีก วางบึ้ม3จุดซ้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

คลองเตยยังระอุ มือมืดวางระเบิดซีโฟร์ 3 จุดพร้อมกัน ใจกลางตลาดสดกับข้างๆ ตลาด โชคดีพ่อค้าแม่ค้าตรวจเจอแจ้งตร.มาเก็บกู้ทำลายได้ก่อน ผบช.น. นำกำลังปจ.150 นาย บุกดูเหตุการณ์ ก่อนสั่งระดม 400 ตร.คุ้มกันพ่อค้าแม่ค้า ด้านพ่อค้าแม่ค้า บุกร้องปชป.ช่วยแก้ปัญหา"ลีเกิ้ล"ไล่รื้อตลาดคลองเตย

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 21 ส.ค.พ.ต.ท.วันชาติ คุณอาสา สวส.สน.ท่าเรือ รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดซุกไว้กลางตลาด 2 ตลาดคลองเตย ถนนพระรามสี่ แขวงและเขตคลองเตย กทม. หลังรับแจ้งจึงรุดตรวจพร้อมประสานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน รุดตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณด้านหลังสหกรณ์ สมาพันธ์ผู้ค้าตลาด 2 อยู่ตรงกลางตลาด 2 ตลาดคลองเตย พบถุงผักวางอยู่ โดยตรงกลางมีถุงผักมีกระป๋องน้ำมันสีเงิน ขนาดประ มาณ 2 ลิตร ถูกพันด้วยผ้าเทปสีน้ำเงิน และมีนาฬิกาติดอยู่บนฝาน้ำมัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กันประชาชน พ่อค้าแม่ค้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเกรงจะได้รับอันตราย ออกไปในระยะรัศมีพอสมควร

ต่อมาเวลา 09.00 น.เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด 191 เดินทางมาที่จุดเกิดเหตุ และตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวเป็นระเบิดจริง จากนั้นได้ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงเพื่อตัดวงจรและทำลายระเบิด พร้อมเก็บหลักฐานต่างๆ ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจพิสูจน์ต่อไป

สอบสวนนายไผ่ ราชขันตี อายุ 41 ปี ลูกจ้างร้านขายของชำในตลาด 2 ตลาดคลองเตย กล่าวว่า มาเปิดร้านตั้งแต่เวลา 06.00 น.และเห็นถุงผักดังกล่าววางอยู่ที่พื้นทางเดินใกล้ๆ ร้านตน ที่ยู่ด้านหลังสหกรณ์ สมาพันธ์ผู้ค้าตลาด 2 จึงเดินไปดูใกล้ๆ พบกระป๋องน้ำมัน และมีนาฬิกา ด้วยความตกใจ ว่าจะเป็นวัตถุต้องสงสัย จึงรีบไปบอก เจ้าหน้าที่ รปภ.ที่ดูแลตลาด เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ ส่วนคนที่นำมาวางนั้นตนไม่เห็น

ด้านพ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผบก. น.5 กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง ประกอบด้วยระเบิดซีโฟร์ ตัวจุดชนวนระเบิดเชื้อปะทุ และน้ำมันเบนซินบรรจุอยู่ในกระป๋อง ส่วนจะต่อครบวงจรหรือไม่ต้องรอผลสอบสวนจากชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ส่วนประเด็นการวางระเบิดนั้นไม่ได้มุ่งหวังประสงค์ชีวิต แต่อาจเป็นการข่มขู่มากกว่า

เวลา 13.30 น.เจ้าหน้าที่ชุดจู่โจมสน.ท่าเรือ รับแจ้งพบวัตถุระเบิดบริเวณใต้สะพานข้ามแยกรัชดา-พระราม 4 ใกล้กับตลาด 2 ตลาดคลองเตย จึงประสานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด กอง บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 มาตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัย ซุกอยู่ในถุงผักเหมือนกับระเบิดลูกแรกที่ทำลายทิ้งไปเมื่อเช้านี้ จึงตัดสินใจใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงตัดวงจรระเบิดทำลายทิ้ง ก่อนเก็บไปตรวจพิสูจน์หลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนสน.ท่าเรือ ได้นำชายต้องสงสัย 2 คน มาสอบปากคำที่โรงพัก เนื่องจากมีชาวบ้านแจ้งว่า เห็นถือของและอยู่ใกล้กับถุงระเบิด จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 ราย ระบุไม่ได้เป็นผู้นำมาวางแต่เห็นพ่อค้าผักในตลาด 2 เป็นคนมาวางไว้ก่อนที่จะวิ่งเข้าไปในตลาด จากนั้นเจ้าหน้าที่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะปล่อยตัวกลับไป

ภายหลังเกิดเหตุพบวัตถุระเบิดสองครั้งในวันเดียวกันพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.พร้อมกำลังตำรวจปราบจลาจลกว่า 150 นาย เดินทางมาสมทบกำลังที่รักษาการณ์ยังบริเวณตลาด 4 ตลาดคลองเตย เพื่อเฝ้าดูเหตุ ก่อนที่แม่ค้าพ่อค้าตลาด 2 คลองเตย จะกรูเข้ามาร้องเรื่องการวางระเบิด ซึ่งในเรื่องนี้พล.ต.ท.วรพงษ์ เตรียมเพิ่มกำลังในช่วงเวลาเย็นกว่า 400 นาย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยต่างๆ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันทั้งสองฝ่ายต่อไป

เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจได้รับแจ้งจากพ่อค้าแม่ค้าตลาดคลองเตยอีกว่าพบวัตถุต้องสงสัยบริเวณเกาะกลางถนน 5 แยก ณ ระนอง ถ.รัชดาภิเษก มุ่งหน้าถนนสุนทรโกษา จึงไปตรวจสอบพบกล่องกระดาษสีน้ำตาลมีสกอตเทปพันไว้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่สรรพาวุธไปตรวจสอบ และเก็บกู้ทันที และมีการเก็บกู้และตัดสายไฟในกล่องด้วย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำวัตถุ ต้องสงสัยดังกล่าวกลับไปโดยไม่ยอมเปิดเผยอะไร เวลา 17.00 น. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา พร้อมตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า ตัวแทนสภาทนายความ ตัว แทนบริษัทลีเกิ้ลฯ มาประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปที่ สน.ท่าเรือ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ทางบริษัทลีเกิ้ลฯจะขอเข้าไปทำความสะอาดตลาด แต่ทางพ่อค้าแแม่ค้ามีความหวาดระแวงจึงไม่ยินยอม จึงมีความเห็นพ้องกันว่า จะให้ทางบริษัทลีเกิ้ลฯส่งพนักงานเฉพาะผู้หญิงเท่านั้นที่จะเข้าไปทำ ความสะอาด แต่ทว่าก็ยังไม่มีข้อสรุปอะไรเพิ่มเติม

เวลา 14.15 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.ส. ภาวดี อุดหนุนพงษ์ ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าตลาด คลอง เตย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ต่อกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกบริษัท ลีเกิ้ล โปรเฟสชั่นแนล จำกัด ข่มขู่และทำร้ายร่างกายผู้ค้าในตลาดคลองเตยจนได้รับบาดเจ็บ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปในตลาดดังกล่าว จึงขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายชวน และพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาช่วยเหลือ อีกทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลผู้ค้าด้วยความจริงใจ อย่าตกอยู่ใต้อิทธิพลหรือร่วมมือกับบริษัทดังกล่าว และขอให้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่มีความเป็นกลางและยุติธรรมเข้ามาดำเนินการปกป้องคุ้มครองผู้ค้าไม่ให้ได้รับอันตราย ไปมากกว่านี้ รวมทั้งตั้งกรรมการตรวจสอบการประมูลเช่าพื้นที่ตลาดคลองเตยของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ขณะเดียวกัน บริษัท ลีเกิ้ลฯ ต้องปฏิบัติต่อพ่อค้าแม่ค้าด้วยความชอบธรรมนอกเหนือจากการใช้ความรุนแรง ขณะที่นายชวน ได้อ่านเอกสารร้องเรียนของกลุ่มผู้ค้าดังกล่าว และได้มอบให้นายอนุชา ซึ่งเป็นส.ส.ในเขตคลองเตย ดำเนินการประสานในการแก้ไขปัญหานี้ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook