"มหาเธร์" ถูกขับออกจากพรรค หลังประกาศตัวไม่ยอมรับ หัวหน้าพรรคเป็น นายกฯ คนใหม่

"มหาเธร์" ถูกขับออกจากพรรค หลังประกาศตัวไม่ยอมรับ หัวหน้าพรรคเป็น นายกฯ คนใหม่

"มหาเธร์" ถูกขับออกจากพรรค หลังประกาศตัวไม่ยอมรับ หัวหน้าพรรคเป็น นายกฯ คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคสามัคคีชนพื้นเมืองมาเลเซีย หรือที่เรียกกันว่า เบอร์ซาตูออกแถลงการณ์ว่า สถานะสมาชิกพรรคของมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกเพิกถอนทันที แม้มหาเธร์จะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคก็ตาม เนื่องจากเขาได้แสดงให้เห็นว่าไม่สนับสนุน 'มูห์ยิดดิน ยัสซิน' นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันและหัวหน้าพรรคเบอร์ซาตู ด้วยการย้ายไปนั่งในรัฐสภาไปอยู่ฝั่งพรรคฝ่ายค้านระหว่างการประชุมรัฐสภาในวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ช่วยของมูห์ยิดดินยืนยันว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นของจริง แต่ทีมงานของมหาเธร์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอ้างว่ายังไม่เห็นแถลงการณ์ของพรรคเบอร์ซาตู

นอกจากมหาเธร์แล้ว พรรคเบอร์ซาตูยังขับสมาชิกอีก 4 คนออกจากพรรคด้วย ทั้งมูคริซ มหาเธร์ ลูกชายของมหาเธร์ ซึ่งเพิ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหารเกดาห์ รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย, ไซเยด ซัดดิก ไซเยด อับดุล เราะห์มาน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬา, มัสลี มาลิก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และอามิรุดดิน ฮัมซาห์ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์

การขับมหาเธร์ออกจากพรรคถูกมองว่าเป็นความพยายามรวมอำนาจของมูห์ยิดดิน เพราะมีกระแสว่ามหาเธร์กำลังรวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อให้ตัวเองได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกเป็นครั้งที่ 3

เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มหาเธร์ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนทำให้เกิดความสับสนว่าผู้นำประเทศจะเป็นใครอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อมูห์ยิดดินขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคอัมโน พรรคของนาจิบ ราซัก ที่กำลังถูกดำเนินคดีคอร์รัปชันช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งมหาเธร์คัดค้านรัฐบาลชุดใหม่นี้ พร้อมประณามพันธมิตรเดิมของเขาว่าเป็นคนทรยศ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา มหาเธร์ต้องการให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจมูห์ยิดดิน แต่สุลต่านอับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาเหม็ด ชาห์ทรงห้ามการอภิปรายในรัฐสภาในวันนั้น ส่งผลให้มหาเธร์แสดงความไม่พอใจ พร้อมกล่าวว่า “ประชาธิปไตย (ในมาเลเซีย) ตายแล้ว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook