Sanook คลุกข่าวเช้า 30 พ.ค. 63 ศบค.ผ่อนปรนเฟส 3 ขยับเวลาเคอร์ฟิว -ทรัมป์ยุติสัมพันธ์ WHO

Sanook คลุกข่าวเช้า 30 พ.ค. 63 ศบค.ผ่อนปรนเฟส 3 ขยับเวลาเคอร์ฟิว -ทรัมป์ยุติสัมพันธ์ WHO

Sanook คลุกข่าวเช้า 30 พ.ค. 63 ศบค.ผ่อนปรนเฟส 3 ขยับเวลาเคอร์ฟิว -ทรัมป์ยุติสัมพันธ์ WHO
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2563 ติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ล่าสุด ศบค. ไฟเขียวเปิดโรงหนัง ขยับเวลาเคอร์ฟิว ขยายเวลาปิดห้าง, ทรัมป์ประกาศยุติความสัมพันธ์ WHO!อ้างช่วยจีนปิดข่าวโควิด-19 ,เดินทางข้ามจังหวัดได้แล้ว! แหล่งท่องเที่ยวเริ่มเปิดบริการ

สามารถติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วย อย่าลืมติดตามฟังจนจบนะคะ

  • ศบค. ไฟเขียวเปิดโรงหนัง ขยับเวลาเคอร์ฟิวเป็น 5 ทุ่ม ถึง ตี 3 ขยายเวลาปิดห้างเป็นสามทุ่ม

วานนี้หลังจาก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (โฆษก ศบค.) อัปเดตจำนวนผู้ป่วยประจำวันแล้วนั้น พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงถึงมติที่ประชุม ศบค. ในการดำเนินมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 ซึ่งมีกิจการ/กิจกรรม ที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดได้มากขึ้น เช่นห้างสรรพสินค้าเปิดได้ถึง 21.00 น.,ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ (จำกัดพื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร และเปิดไม่ถึง 21.00 น.), คลินิกเสริมความงาม สถานที่สัก สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส แต่จำกัดจำนวนผู้เล่นแบบรวมกลุ่ม, สวนสัตว์หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ (จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่ม) เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการปรับเวลาเคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร โดยจะปรับลดเวลาลงอีก 1 ชั่วโมง เป็น 23.00-03.00 น. จากปัจจุบัน 23.00-04.00 น. เพื่อให้ประชาชนดำรงชีพและประกอบอาชีพได้สะดวกมากขึ้น

  • ทรัมป์ประกาศยุติความสัมพันธ์ WHO! อ้างช่วยจีนปิดข่าวโควิด-19 จนระบาดสหรัฐหนัก

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะยุติความสัมพันธ์ทั้งหมดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพราะองค์การอนามัยโลกรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ในจีนได้ไม่ดี นายทรัมป์ยังกล่าวอีกว่า องค์การอนามัยโลกยังปล่อยให้จีนเข้าครอบงำ จนยอมช่วยจีนปิดข่าวการแพร่ระบาด

"เราบอกละเอียดทุกอย่างว่าจะต้องปฏิรูปองค์กร หรือให้เราช่วยตรงๆ เลยก็ได้ แต่สุดท้ายไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเพราะว่าพวกเขาไม่ทำอะไรตามที่เราขอ ที่เราเห็นว่าจำเป็นต้องปฏิรูป เราเลยจะต้องยุติความสัมพันธ์กันในวันนี้" นายทรัมป์ กล่าว

สหรัฐเป็นประเทศที่สนับสนุนเงินทุนให้กับองค์การอนามัยโลกมากที่สุด โดยฟอร์บสนิตยสารด้านการเงินและธุรกิจจากสหรัฐเผยตัวเลขของปี 2563 ว่าสหรัฐให้เงินแก่องค์การอนามัยโลกมากที่สุดที่ 115.8 ล้านดอลลาร์ (3,684 ล้านบาท) ดังนั้นการยุติความสัมพันธ์นี้จะสั่นคลอนองค์การอนามัยโลกอย่างหนัก ส่วนประเทศที่ให้เงินแก่องค์การอนามัยโลกตามมาเป็นอันดับสองคือจีน ด้วยจีนให้เงินที่ 57.4 ล้านดอลลาร์ (1,826 ล้านบาท) และญี่ปุ่นในอันดับ 3 ที่ 41 ล้านดอลลาร์ (1,304 ล้านบาท)

  • เดินทางข้ามจังหวัดได้แล้ว! แหล่งท่องเที่ยวเริ่มเปิดบริการ แต่ชายหาดยังปิด

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไว้รสโควิด กล่าวว่าสำหรับการเดินทางข้ามจังหวัดไปพักผ่อนนั้นสามารถเดินทางไปมาได้ แต่ไม่ถึงกับเสรี เพราะอย่างไรเสียการอยู่บ้านก็ปลอดภัยที่สุด

อย่างไรก็ตามทราบว่าต่อจากนี้จำเป็นต้องผ่อนคลายมากขึ้น การเดินทางข้ามจังหวัดจำเป็นในการดำเนินชีวิต และกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องทำภายใต้ข้อกำหนด โดยแต่ละจังหวัด อาจสอบถามผู้ที่เดินทางเข้ามา ว่าไปทำธุระใด ใช้เวลานานเท่าใด โดยแต่ละจังหวัดสามารถออกมาตรการเสริมได้ แต่ขอย้ำว่า ตอนนี้ชายทะเล เรายังไม่เปิดหาด หากประชาชนจะจองห้องพัก ก็ต้องตรวจสอบก่อน แต่สำหรับศูนย์วัฒนธรรม หรือมรดกโลก เปิดให้เขาไปเที่ยวได้แล้ว

ในส่วนของการเดินทางเข้าออกประเทศนั้น ขอย้ำว่าเรายังคงควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรอย่างเข้มข้น ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยเฉพาะการเดินทางกลับเข้ามาของคนไทย เพราะถือว่าภายในประเทศเราควบคุมและจัดการได้ดี แต่การนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามายังน่ากังวล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook