เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิว! หลังการประท้วง "จอร์จ ฟลอยด์" ลุกลามรุนแรง

เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิว! หลังการประท้วง "จอร์จ ฟลอยด์" ลุกลามรุนแรง

เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิว! หลังการประท้วง "จอร์จ ฟลอยด์" ลุกลามรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองใหญ่หลายแห่งในสหรัฐฯ รวมทั้ง มินนีแอโปลิส ซีแอตเติล ลอสแอนเจลีส ฟิลาเดลเฟีย และแอตแลนต้า ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวในวันเสาร์ (30 พ.ค.63) ตามเวลาในสหรัฐฯ หลังจากเกิดการประท้วงทั่วประเทศ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ตำรวจผิวขาว 4 นายใช้กำลังจับกุมชายอเมริกันเชื้อสายอาฟริกัน จอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามรายงานของเอ็นบีซี

นครมินนีแอโปลิส

มาตรการเคอร์ฟิวเริ่มมีผลบังคับใช้อีกครั้งในคืนวันเสาร์เวลา 20.00 น. เป็นคืนที่สองติดต่อกันหลังจากที่การประท้วงยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่นายกเทศมนตรี เจค็อบ เฟรย์ กล่าวว่า ผู้ว่าการรัฐมินนีโซต้าได้เรียกกองกำลังเนชั่นแนลการ์ดให้ช่วยเข้าควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายแล้ว โดยผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวอาจถูกปรับ 1,000 ดอลลาร์ และจำคุก 90 วัน

นครชิคาโก

นายกเทศมนตรี ลอรี ไลท์ฟุต ระบุว่ามาตรการเคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้ในคืนวันเสาร์ระหว่าง 21.00 น. ถึง 6.00 น. ของเช้าวันอาทิตย์ หลังจากที่มีประชาชนหลายพันคนเดินขบวนใจกลางนครชิคาโกในวันเสาร์ โดยก่อนหน้านี้มีผู้ประท้วงถูกจับกุมเมื่อคืนวันศุกร์มากกว่า 100 คน

นครลอสแอนเจลีส

นายกเทศมนตรี เอริค การ์เซ็ตติ ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวระหว่างเวลา 20.00 น. - 5.30 น. ของวันอาทิตย์ โดยบอกว่าเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ทั้งผู้ประท้วง ตำรวจ และประชาชนทั่วไป

การประท้วงในแอลเอลุกลามไปเป็นความรุนแรงในวันเสาร์ มีการยึดรถโดยสารและเผาทำลายรถตำรวจหลายคัน

 ลอสแอนเจลีส

นครแอตแลนต้า

นายกเทศมนตรี เคย์ชา แลนช์ ระบุว่ามาตรการเคอร์ฟิวเป็นผลจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วเมือง โดยจะมีผลบังคับใช้ในคืนวันเสาร์ระหว่าง 21.00 น. ถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์

เมื่อวันศุกร์ เกิดการเดินขบวนครั้งใหญ่ในแอตแลนต้า มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจ โดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งได้เผารถตำรวจและทำลายทรัพย์สินที่สำนักงานใหญ่ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

นครเดนเวอร์

นายกเทศมนตรี ไมเคิล แฮนค็อก ประกาศเคอร์ฟิวระหว่าง 20.00 น. - 5.00 น. โดยจะใช้ต่อเนื่องไปถึงคืนวันอาทิตย์ด้วย โดยขณะนี้มีผู้ประท้วงในเดนเวอร์ถูกจับกุมไปแล้ว 34 ราย

นครฟิลาเดลเฟียและนครพิตต์เบิร์ก

นายกเทศมนตรีของทั้งสองเมืองใหญ่ในรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว หลังจากมีการเดินขบวนประท้วงของประชาชนหลายพันคน และมีการเผาทำลายและปล้นร้านค้าบางแห่ง

นครซีแอตเติล

นายกเทศมนตรี เจนนี เดอร์คาน เริ่มใช้มาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่ 17.00 น. วันเสาร์ หลังจากเกิดไฟไหม้หลายจุดในย่านใจกลางเมือง

ซีแอตเติล

เมืองคลีฟแลนด์และเมืองโคลัมบัส

สองเมืองใหญ่ในรัฐโอไฮโอประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่ 20.00 น. - 8.00 น. วันอาทิตย์ ต่อเนื่องไปถึงคืนวันอาทิตย์ โดยได้มีคำสั่งให้กองกำลังเนชันแนลการ์ดเข้าควบคุมสถานการณ์ด้วย

เมืองพอร์ตแลนด์

นายกเทศมนตรี เท็ด วีลเลอร์ ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวเป็นคืนที่สองติดต่อกัน ระหว่างเวลา 20.00 น. - 6.00 น. หลังจากเพิ่งประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อเช้าวันเสาร์

นครไมอามี

เกิดการเดินขบวนประท้วงใหญ่ทั่วนครไมอามีในวันเสาร์ และมีการปะทะกันในบางจุด ทำให้นายกเทศมนตรี คาร์ลอส จิเมเนซ ต้องตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook