นายกฯ ตุ้ย สรุป 13 ข้อ ก่อนเปิดหาดบางแสน ย้ำห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์

นายกฯ ตุ้ย สรุป 13 ข้อ ก่อนเปิดหาดบางแสน ย้ำห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์

นายกฯ ตุ้ย สรุป 13 ข้อ ก่อนเปิดหาดบางแสน ย้ำห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ณรงค์ชัย คุณปลื้ม” สรุป 13 ข้อ ก่อนเปิดหาดบางแสนวันนี้ (1 มิ.ย.63) ย้ำร้านค้า ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

จากนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่จะมีการผ่อนปรนระยะที่ 3 ในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.63) ล่าสุด นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม” ย้ำถึงเกณฑ์ 13 ข้อ ก่อนเปิดหาดบางแสน ระบุว่า

1.ทุกวันจันทร์ จะเป็นวันหยุดของชายหาดบางแสนตลอดแนว ตั้งแต่หาดบางแสนล่าง (หาดวอนนภา) หาดทรายบางแสน และ แหลมแท่น ซึ่งจะห้ามให้มีการประกอบกิจการค้าขายสินค้าบนพื้นที่ทางสาธารณะบริเวณชายหาดทั้งหมดครับ คือ จะไม่มีการกางร่ม และ เก้าอี้ผ้าใบ รวมถึงแผงลอยอาหาร ไก่ย่าง ฯลฯ ใดๆ บนพื้นที่หาดทั้งหมด

หากวันจันทร์ใดที่ตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้เลื่อนไปยังวันถัดไป

2. วันที่ 5 มิ.ย. เป็นต้นไป ผู้ประกอบการชายหาดบางแสนจะกลับมาประกอบกิจการ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มตามปกติ ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผู้ประกอบการสามารถวางอุปกรณ์การขายและบริการค้างไว้ที่ชายหาดได้ (โดยต้องพับเก็บหลังปิดกิจการรายวันให้เรียบร้อย ห้ามกางเก้าอี้และร่มค้างไว้เด็ดขาด) โดยจะอนุญาตเฉพาะวันศุกร์ถึง วันอาทิตย์ เท่านั้น เว้นแต่กรณีเป็นวันหยุดต่อเนื่องให้ทำการขออนุญาตเป็นครั้ง ๆ ไป วันอื่น ๆ ให้เก็บกลับบ้านทุกวัน

3. เทศบาลได้ลดพื้นที่ของล็อกเก้าอี้ผ้าใบลง ให้เหลือ 15 เมตร และให้จัดวางเก้าอี้ผ้าใบแต่ละชุดห่างกันตามมาตรการ Social distancing และรวมถึงมีการคัดกรอง ผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการเก้าอี้ผ้าใบ โดยมีการ วัดอุณหภูมิ การสวมใส่หน้ากาก การจัดเตรียม แอลกอฮอล์

4. เทศบาลเมืองแสนสุขได้พื้นที่ชายหาดคืนมาประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจะจัดสรรเป็นเขต ปลอดร่ม และ เก้าอี้ผ้าใบ เป็น 7 พื้นที่ ตลอดแนวชายหาด ตั้งแต่วงเวียนบางแสน และ บริเวณปากซอย บางแสนซอย 1 ถึง ซอย 5 และ บริเวณ ทางลงเรือบริเวณศาลเจ้าพ่อแสน (หน้าโรงแรม บางแสนเฮอริเทจ ) แต่ละพื้นที่จะมีความกว้างไม่เท่ากัน และรวมกันแล้ว 7 เขต รวมแล้วจะได้พื้นที่ว่างให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ประมาณ 1 กิโลเมตร

ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ไม่ประสงค์นั่งเก้าอี้ผ้าใบ สามารถเลือกไปใช้พื้นที่หาดทราย ตามเขตปลอดร่มและเก้าอี้ผ้าใบได้ 7 เขต ตลอดแนวชายหาดบางแสน

5. บริเวณล็อกเก้าอี้ผ้าใบ บริเวณเขตบางแสนล่างและแหลมแท่น ซึ่งไม่มีหาดทราย เทศบาลจะจัดพื้นที่จอดรถให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ใช้บริการเก้าอี้ผ้าใบได้จอดรถ ล็อกละ 1 คัน และ ห้ามผู้ประกอบการใช้พื้นที่จอดรถนี้โดยเด็ดขาด ให้สำรองให้ประชาชน อื่น ๆ ที่ ไม่ได้ใช้บริการเก้าอี้ผ้าใบได้ใช้ จอดรถชั่วคราว

ส่วนด้านหน้าล็อกเก้าอี้ผ้าใบสามารถให้ผู้ใช้บริการเก้าอี้ผ้าใบจอดรถได้หน้าล็อกของตนเท่านั้น ห้ามให้ไปจอดในพื้นที่ ที่สำรองให้ประชาชนที่ไม่ได้ใช้บริการเก้าอี้ผ้าใบ

6.เทศบาลได้ปลูกต้นมะพร้าวทดแทน และเสริมในบริเวณชายหาดบางแสนตลอดแนวกว่า 200 ต้น เพื่อเพิ่ม ร่มเงาและ พื้นที่สีเขียวให้กับชายหาด

7. เทศบาลเมืองแสนสุขจะยกเลิกที่ตั้งวางถังขยะเดิมทั้งหมด โดยให้ผู้ประกอบการชายหาดรับผิดชอบขยะของร้านตนเองทั้งหมด โดยเทศบาลจะจัดรถมารับขยะ เป็นระยะๆ เทศบาลจะจัดให้มี ถังขยะสำหรับนักท่องเที่ยวในเขตปลอดร่ม ปลอดเก้าอี้ผ้าใบ และ บริเวณริมถนนเรียบชายหาดบางแสน

8. เนื่องจากชายหาดบางแสนเป็นพื้นที่สาธารณะ ตามกฎหมายห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ และ จำหน่าย และ บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้หลีกเลี่ยง เพราะหาก จนท. ส่วนกลางมาตรวจพบ ท่านอาจถูกลงโทษ ทั้งผู้จำหน่ายและ ผู้บริโภค

9. เวลาการให้บริการประกอบกิจการของผู้ประกอบการที่ถือใบอนุญาตของเทศบาล บนชายหาดและพื้นที่สาธารณะชายหาดบางแสน ตั้งแต่ หาดบางแสนล่าง (หาดวอนนภา) ไปจนถึง สุดล็อกเก้าอี้ผ้าใบแหลมแท่น

วันธรรมดา อังคาร-พฤหัส ให้ประกอบกิจการได้ตั้งแต่เวลา 6.00 -18.00 น.

ศุกร์-อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้ประกอบการได้ ตั้งแต่ 6.00 -20.00 น.

ผู้ประกอบการสวนหย่อมแหลมแท่น และ แผงลอยอาหารริมถนนบางแสนสาย 1 ฝั่งตะวันออก (ฝั่งโรงแรม) ให้ประกอบกิจการได้ตั้งแต่ 16.00-22.00 น.

วันจันทร์ต้องหยุดประกอบการทั้งหมด

10. นักท่องเที่ยวที่เข้ามาบางแสน ให้ปฏิบัติดังนี้

10.1 สวมใส่หน้ากากอนามัย
10.2 รักษาระยะห่างระหว่างกันจาก กลุ่มอื่น
10.3 ใช้สเปรย์หรือ เจลแอลกอฮอล์ หรือ ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนและหลังการสัมผัสวัสดุต่างๆ โดนเฉพาะก่อนหลังการบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม
10.4 ให้ทิ้งขยะในถังขยะที่จัดเตรียมไว้ และหากในบริเวณที่ไม่มีถังขยะให้นำขยะกลับไปทิ้งที่อื่นที่มีถังขยะ ห้ามทิ้งบนชายหาดและพื้นที่สาธารณะ
10.5 ให้นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ชายหาดบางแสนไม่เกิน 22.00 น.
10.6 ห้ามประชาชน นักท่องเที่ยว ทำอาหารและปรุง, ประกอบอาหารทุกชนิดบริเวณชายหาดบางแสนตลอดแนวขายหาดบางแสน

11. เทศบาลเมืองแสนสุขจะจัดให้ผู้ประกอบการเก้าอี้ผ้าใบได้ทำการคัดกรอง โดย มีการวัดอุณหภูมิ การทำความสะอาดเก้าอี้ ก่อน-หลังมีการให้บริการเช่าเก้าอี้ผ้าใบ และ บริการ เจลหรือ สเปรย์แอลกอฮอล์ให้ผู้ใช้บริการ

12.ผู้ประกอบการประเภทอื่นๆ ให้ใช้มาตรการทางสาธารณสุขที่รัฐบาลประกาศ

13. หากจำนวนนักท่องเที่ยวหนาแน่นเกินไป เทศบาลและ สภ.แสนสุข ประเมินแล้วอาจเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ จะสงวนสิทธิ์ในการปิดถนน ห้ามเข้าพื้นที่ชายหาดบางแสนเป็นการชั่วคราว จนกว่าปริมาณนักท่องเที่ยวเบาบางลง จะเปิดให้เข้าได้ต่อไป

จึงขอความร่วมมือร่วมใจของประชาชนและผู้ประกอบการ ที่น่ารักทั้งหลาย ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อที่เราจะได้ท่องเที่ยวและประกอบกิจการได้อย่างสบายใจและราบรื่นครับ สิ่งที่บางแสนอาจจะยังไม่เปลี่ยนแปลงคือ ปริมาณขยะปริมาณมหาศาลที่ถูกพัดมาจากทะเล ที่เทศบาลต้องจัดเก็บ และอาจมีตกค้างให้นักท่องเที่ยวเห็นอยู่บ้าง แต่จะพยายามเก็บให้เรียบร้อยมากที่สุดครับ

ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม และอีกอย่างที่ยังคงอยู่ ก็คือ นายกฯ คนนี้ ที่คงที่ คงทน ปากกล้า ขาแข็ง ไม่หวั่นแม้ เจออะไร ๆ มามาก เพื่อบางแสนของผม แล ของเราทุกคนครับ

มาช่วยกันทำให้บางแสนเป็นเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่กันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook