ผู้ว่าการรัฐจากเดโมแครต เมินคำสั่ง "ทรัมป์" ยันไม่ใช้ทหารสลายม็อบ "จอร์จ ฟลอยด์"

ผู้ว่าการรัฐจากเดโมแครต เมินคำสั่ง "ทรัมป์" ยันไม่ใช้ทหารสลายม็อบ "จอร์จ ฟลอยด์"

ผู้ว่าการรัฐจากเดโมแครต เมินคำสั่ง "ทรัมป์" ยันไม่ใช้ทหารสลายม็อบ "จอร์จ ฟลอยด์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าการรัฐต่างๆ ที่มาจากพรรคเดโมแครตยืนยันปฏิเสธความต้องการของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้ส่งกองกำลังทหารเข้าพื้นที่ชุมนุมเพื่อจัดการกับผู้ประท้วง ขณะที่การเดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสี เดินหน้าเข้าสู่วันที่ 8

เจ.บี. พริตซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่า รัฐบาลกลางจะสามารถส่งกองกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่รัฐที่เขาดูแลอยู่ พร้อมกล่าวหาปธน.ทรัมป์ ว่า กำลังสร้างเติมเชื้อเข้าไปในกองเพลิงด้วยการขู่ที่จะใช้กำลังเพียงเพื่อเข้าจัดการกับสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นขณะมีการชุมนุมประท้วงบนท้องถนน อันมีสาเหตุมาจากการเสียชีวิตของ ฟลอยด์ ขณะที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวในเมืองมินนีแอโปลิส

พริตซ์เกอร์ คือหนึ่งในผู้ว่าการรัฐกลุ่มแรกๆ ที่แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยต่อความเห็นของปธน.ทรัมป์ ซึ่งมีออกมาหลังมีรายงานข่าวว่า ผู้นำสหรัฐฯ เรียกผู้บริหารรัฐส่วนใหญ่ว่า “เป็นคนอ่อนปวกเปียก” และเรียกร้องให้ใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้นเพื่อจัดการกับสถานการณ์ในพื้นที่ของตน

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม คือผู้บริหารอีกรายที่ปัดข้อเสนอส่งทหารเข้ามาจัดการกับการชุมนุม เพราะในเวลานี้ ที่หลายรัฐมีการส่งกองกำลังเสริมเข้าดูแลการชุมนุม คูโอโม ยังตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่แนชันแนลการ์ดเข้าพื้นที่ แต่ยอมรับว่า มีการเตรียมเจ้าหน้าที่ดังกล่าวจำนวน 13,000 นายไว้พร้อมปฏิบัติการเมื่อต้องการแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ กองกำลังแนชันแนลการ์ดได้เข้าช่วยปฏิบัติการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ 23 รัฐและที่กรุงวอชิงตันอยู่

ขณะเดียวกัน เจย์ อินสลีย์ ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันและสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งส่งกองกำลังแนชันแนลการ์ดเข้าดูแลพื้นที่ไปก่อนหน้านี้ ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า เขาขอภาวนา “ว่าทหารและประชาชนจะไม่มีทำร้ายหรือฆ่ากันเอง” ในสถานการณ์ล่อแหลมเช่นในปัจจุบัน

สตีฟ ซิโซลัก ผู้ว่าการรัฐเนวาดา จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า การที่พูดว่า กองกำลังแนชันแนลการ์ด ไม่มีความสามารถพอที่จะจัดการกับสถานการณ์นั้น ถือเป็น “การเข้าใจผิดๆ” ส่วน เคท บราวน์ ผู้ว่าการรัฐโอเรกอน ให้ความเห็นว่า เหตุรุนแรงในช่วงการชุมนุมนั้นน่าจะเป็นฝีมือของผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เธอปฏิเสธที่จะส่งเจ้าหน้าที่แนชันแนลการ์ด เข้าจัดการสถานการณ์ตามคำร้องขอของนายกเทศมนตรีเมืองพอร์ตแลนด์ เทด วีลเลอร์ เพราะเกรงว่าจะเป็นการยกระดับความตึงเครียด ก่อนจะส่งเจ้าหน้าที่ปราศจากอาวุธ 50 นาย เข้าช่วยดูแลพื้นที่เมื่อวันจันทร์

ส่วน แกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งไม่ได้ออกมาปฏิเสธความต้องการใช้กำลังทหารของปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ความเห็นของผู้นำสหรัฐฯ นั้นเป็นเหมือน “เสียง” ที่ลอยมา และระบุว่า ในเวลานี้ สหรัฐฯ ต้องการความเป็นผู้นำอย่างที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook