75 เครือข่าย LGBTQ+ เคลื่อนไหว “Black Lives Matter” ในสหรัฐฯ

75 เครือข่าย LGBTQ+ เคลื่อนไหว “Black Lives Matter” ในสหรัฐฯ

75 เครือข่าย LGBTQ+ เคลื่อนไหว “Black Lives Matter” ในสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มทำงานขับเคลื่อนเพื่อสิทธิและเสรีภาพของ LGBTQ+ กว่า 75 เครือข่าย เช่น กลุ่ม GLAAD, The Trevor Project และ Human Rights Watch ลงนามในข้อตกลงเพื่อประณามการใช้ความรุนแรงอันเนื่องมาจากสีผิวในสหรัฐอเมริกา โดยในจดหมายเปิดผนึกของทั้ง 75 เครือข่าย เรียกร้องความยุติธรรมให้กับชาวอเมริกันผิวดำที่ถูกกระทำจาก “การระบาดของความรุนแรง” ที่เกิดขึ้นล่าสุดในสหรัฐฯ ทั้งในเหตุการณ์ของจอร์จ ฟลอยด์ บรีออนา เทย์เลอร์ อาห์มูด อาร์เบอรี และคริสเตียน คูเปอร์ ซึ่งทั้งหมดเป็นคนผิวดำ และตกเป็นเหยื่อของการถูกเลือกปฏิบัติเนื่องจากสีผิว 

ข้อความตอนหนึ่งในจดหมายระบุว่า “เหตุการณ์เหล่านี้คือสิ่งตอกย้ำว่าเหตุใดเราจึงต้องลุกขึ้นมาพูด เมื่อเกิดเหตุการณ์การเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ เกิดความรุนแรง และความเกลียดชังต่อคนผิวดำ และหลายครั้งที่ผู้กระทำก็ไม่ต้องรับโทษ… เราเข้าใจการลุกขึ้นมาต่อสู้ และต่อต้านวัฒนธรรมที่บอกเราว่า ชีวิตของเราไม่มีความหมาย” 

จดหมายถูกเผยแพร่ ในขณะที่เมืองมินนิอาโปลิสลุกเป็นไฟ เพราะการจลาจลเรื่องการใช้ความรุนแรงเนื่องจากความเกลียดชังสีผิว หลังจากจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำวัย 46 ปี เสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดลำคอ 

“เดือนมิถุนายน คือเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง Pride Month เพื่อระลึกถึงการใช้ความรุนแรงและการคุกคามของเจ้าหน้าที่ตำรวจในบาร์ Stonewall Inn ในมหานครนิวยอร์ก และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าในแคลิฟอร์เนีย ในวันนี้ เราต้องรวมพลังกันเพื่อบอกว่า ชีวิตของคนผิวดำมีความหมาย”  

สำหรับการเดินพาเรดเฉลิมฉลอง Pride Month ของแคลิฟอร์เนีย ในวันที่ 14 มิถุนายน 2020 นี้ จะเปลี่ยนเป็นการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติ สีผิว หรืออัตลักษณ์ทางเพศใดก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook