“คุกเข่าทับคอ” วิธีการอันตรายที่ตำรวจใช้ทั่วโลก

“คุกเข่าทับคอ” วิธีการอันตรายที่ตำรวจใช้ทั่วโลก

“คุกเข่าทับคอ” วิธีการอันตรายที่ตำรวจใช้ทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 วันหลังจากเกิดเหตุการณ์ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวดำวัย 46 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมินนิอาโปลิสคุกเข่าทับลำคอจนขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิต ชายผิวดำอีกคนในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก็ถูกเจ้าหน้้าที่ตำรวจบังคับให้นอนราบลงกับพื้นถนน และใช้หัวเข่าทับบนลำคอของเขาในระหว่างการจับกุมเช่นกัน

วิธีการจับกุมผู้ต้องสงสัยของตำรวจวิธีนี้ เป็นวิธีการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายประเทศทั่วโลกใช้ และถูกวิพากษ์วิจารณ์มาเป็นเวลานาน เหตุผลหนึ่งที่การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ จุดประกายความโกรธแค้นไปทั่วทั้งโลก ก็คือ วิธีการจับกุมลักษณะนี้มักส่งผลให้ผู้ต้องสงสัยหายใจไม่ออกและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งผู้ถูกกระทำโดยวิธีการนี้มักเป็นกลุ่มผู้ต้องสงสัยผิวสี 

“เราไม่สามารถพูดได้ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ เป็นเรื่องแปลกสำหรับเรา” ฟรองซัวส์ รัฟฟิน นักกฎหมายชาวฝรั่งเศส กล่าว 

วิธีการควบคุมตัวชายผิวดำในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นวิธีการเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองมินนิอาโปลิสใช้ควบคุมตัวฟลอยด์ ในวันที่ 25 พ.ค. 2020 ทั้ง 2 คน ถูกจับให้นอนคว่ำไปกับพื้นถนน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่าของตัวเองกดลงไปบนลำคอของพวกเขา ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความโกรธแค้นให้กับคนทั่วไปและผู้ที่ได้ดูวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ที่ถูกส่งต่อในวงกว้างในโลกออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาชี้แจงว่า ชายคนดังกล่าวมีอาการเมาสารเสพติดขณะขับรถ และไม่มีใบอนุญาตขับบี่รถยนต์ อีกทั้งยังขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

ไม่ใช่แค่ในสหรัฐฯ และฝรั่งเศส ในฮ่องกงก็ต้องเผชิญกับพฤติกรรมความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่างการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่กินเวลานานหลายเดือน ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่ทางการของฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์เรื่องการเสียชีวิตของชายชาวฮ่องกงคนหนึ่ง ที่ออกมาร่วมชุมนุม และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวโดยการให้เขานอนคว่ำหน้า และใช้หัวเข่าทับลงไปบริเวณหัวไหล่ หลัง และลำคอของเขา ว่าทางการฮ่องกงกำลังทำการสืบสวนเรื่องนี้อยู่

วิธีการที่เดเร็ค ชอวิน เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวใช้กับฟลอยด์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกสหรัฐฯ โดยสแตนนี ดูรีอูส์ ครูฝึกตำรวจชาวเบลเยียม กล่าวว่า การคุกเข่าทับผู้ต้องสงสัยเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะการกระทำในลักษณะเช่นนั้นอาจทำให้ซี่โครงของผู้ต้องสงสัยหัก หรือทำให้เขาหายใจไม่ออก ขณะที่ มิกกี โรเซนเฟลด์ โฆษกตำรวจของอิสราเอล ชี้ว่า ไม่มีวิธีปฏิบัติหรือระเบียบการใด ๆ ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถคุกเข่าทับลำคอหรือทางเดินหายใจของผู้ต้องสงสัยได้ อย่างไรก็ตาม สหภาพตำรวจของเยอรมนี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้หัวเข่ากดลงไปที่ส่วนหัวของผู้ต้องสงสัยเพื่อควบคุมตัวพวกเขาได้ แต่ห้ามใช้หัวเข่าทับลำคอของผู้ต้องสงสัย เช่นเดียวกับโรงเรียนตำรวจในประเทศอังกฤษ ที่กล่าวว่า การควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย ต้องอยู่ในลักษณะของการใช้เข่าทับลงไปข้างลำตัว หรือในลักษณะที่ผู้ต้องสงสัยนั่ง คุกเข่า หรือยืน และการใช้กำลังกดลงไปบนลำคอของผู้ต้องสงสัย อาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้ 

แม้วิธีการดังกล่าวจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่คริสตอฟ รูเก็ท เจ้าหน้าที่ตำรวจในฝรั่งเศส ชี้ว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถใช้ปืนพกหรือเครื่องช็อตไฟฟ้าได้ การให้ผู้ต้องสงสัยคว่ำหน้าลงไปกับพื้นก็เป็นวิธีการที่ปลอดภัยมากที่สุด เพราะเป็นวิธีการที่จะทำให้ผู้ต้องสงสัยไม่สามารถต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ 

“เราไม่ได้มีทางเลือกมากมายในการจับกุม ตำรวจทั่วโลกใช้วิธีการนี้เพราะมันอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจน้อยที่สุด แต่สิ่งสำคัญก็คือ ตำรวจต้องใช้การจับกุมรูปแบบนี้อย่างรอบคอบที่สุด แต่เราเห็นแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ตำรวจไม่ได้รอบคอบ และเขาก็ใช้เข่ากดลงไปผิดจุดและนานเกินไป” รูเก็ทกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook