ส้มหยุดชิดซ้าย! ตะลึงภาพโบราณวัดลำปาง หญิงถลกผ้าถุง-ดึงขนเพชรโปรยใส่หัวเมียชูชก

ส้มหยุดชิดซ้าย! ตะลึงภาพโบราณวัดลำปาง หญิงถลกผ้าถุง-ดึงขนเพชรโปรยใส่หัวเมียชูชก

ส้มหยุดชิดซ้าย! ตะลึงภาพโบราณวัดลำปาง หญิงถลกผ้าถุง-ดึงขนเพชรโปรยใส่หัวเมียชูชก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจิตรกรรมบนผ้าเก่าแก่ในวัดจ.ลำปาง หญิงถลกผ้าถุง ดึงขนในที่ลับโปรยใส่หัวนางอมิตตา ภาพสิตางศุ์ส้มหยุดเบาไปเลย

จากกรณีที่มีประเด็นถกเถียง และวิพากษ์วิจารณ์ภาพผลงานบนผนังโบสถ์ วัดหนองเต่า ต.หนองฉาง จ.อุทัยธานี เนื่องจากมีภาพ สิตางศุ์ บัวทอง เจ้าของตำนานส้มหยุดอันลือลั่นสนั่นโซเชียล โดยทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดอุทัยธานี ตรวจพบว่า ไม่เหมาะสม และเป็นการบิดเบือนพุทธประวัติ และสั่งให้แก้ไขภาพชี้ส้มหยุด ให้เป็นยกมือไหว้

จากเรื่องราวดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสในสังคมออนไลน์กันอย่างหนัก และต่อเนื่อง ทั้งมีผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ที่จะให้ลบภาพดังกล่าว กระทั่งมีผู้ให้ข้อมูลมา ว่า ที่วัดบ้านเอื้อม ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง ในอดีตเคยพบภาพเขียนจิตกรรมในผ้าโบราณ มีภาพที่หากหลายคนเห็น จะต้องตกตะลึงมากว่าภาพแม่สิตางศุ์ ส้มหยุดแน่นอน

เพราะภาพดังกล่าวนั้น เป็นภาพ นางอมิตตา หรือ เมียชูชก ถูกกลั่นแกล้งด้วยการกระทำของหญิงคนหนึ่งที่อิจฉาด้วยการ ถลกผ้าถุง แล้วใช้มือถอนขนเพชร หรือขนในที่ลับ แล้วจะหยิบใส่ศีรษะของนางอมิตตา ที่กำลังนั่งตักน้ำอยู่ สาเหตุมาจากความไม่พอใจที่นางอมิตตาปรนนิบัติชูชกเป็นอย่างดี จนทำให้ชายอื่นมีความชื่นชอบในตัวนางอมิตตา 

ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง ได้ตามไปพิสูจน์ความจริงที่วัดบ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นวัดในหมู่บ้านที่อยู่ห่างตัวเมืองลำปาง ประมาณ 20 กิโลเมตร โดยได้พบกับ นายนิคม กิตติแก้ว ผู้ใหญ่บ้านเอื้อม และชาวบ้าน ที่ทราบข่าวว่า ผู้สื่อข่าวจะเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงต่อภาพดังกล่าว หลังจากมีการส่งต่อข้อมูลบอกกัน ทางโซเชียลมีเดีย จึงได้ร่วมตรวจสอบพร้อมกัน โดยได้เข้าพบ พระครูสวัสดิ์ สุวัตถิ์ อายุ 65 ปี เจ้าอาวาสบ้านเอื้อม และสอบถามเรื่องราวดังกล่าว ก็ทราบว่าเป็นเรื่องจริง

โดย พระครูสวัสดิ์ บอกว่า ภาพที่มีหญิงแกล้ง นางอมิตตา อยู่ในภาพเขียนสีบนผ้าโบราณ ที่ทางวัดเก็บไว้เป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นภาพวาดจิตกรรมเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นภาพวาดเรื่องราวเกี่ยวกับเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ และหนึ่งในภาพที่ผู้สื่อข่าวสอบถามนั้น เป็นภาพกัณฑ์ชูชก ซึ่งทางเจ้าอาวาสวัดบ้านเอื้อม ก็ได้นำห่อผ้าที่ถูกห่อด้วยจีวรออกมาในโบสถ์ ก่อนที่ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านจะช่วยกันเปิดห่อผ้าออกมาดู ก็พบภาพเขียนสีบนผ้าโบราณที่สวยงาม ยังไม่ซีดจืดจาง ยังคงสมบูรณ์อย่างมาก นับผืนผ้าได้ จำนวน 39 ภาพ

โดยแต่ละภาพมีความสวยงาม จากฝีมือคนในอดีต ที่ทำขึ้นมาอย่างประณีต กระทั่งพบหนึ่งในภาพข้างต้น บริเวณมุมภาพด้านล่างขวา ก็มีภาพหญิงคนหนึ่งที่กำลังจะเอาขนในที่ลับใส่ศีรษะของนางอมิตตาจริง ตามที่มีการให้ข้อมูลบอกต่อกันมา ซึ่งในภาพหญิงคนดังกล่าว ทำท่าทางที่ไม่เหมาะอย่างมาก แต่หลายคนก็มอง ว่า เป็นจิตนาการ และเป็นจิตรกรรม ที่แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวของช่างเขียนภาพแต่ละคน ที่สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวตามกัณฑ์ชูชก ซึ่งในอดีตนั้น อาจจะมีพฤติกรรมการกลั่นแกล้งดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ทำให้ผู้เขียนภาพในอดีต ได้วาดบอกเล่าเรื่องราวด้วยภาพ ลงไปในผืนผ้าดังกล่าว

พระครูสวัสดิ์ สุวัตถิ์ อายุ 65 ปี เจ้าอาวาสบ้านบ้านเอื้อม เปิดเผยว่า ตนเองพบเห็นผ้าโบราณที่มีภาพจิตกรรมมาตั้งแต่สมัยเป็นเณรแล้ว และไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้เขียนภาพขึ้น โดยคาดว่าจะเป็นของเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี และมีการส่งต่อให้เจ้าอาวาสแต่ละท่านได้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี จนตกมาถึงในปัจจุบันนี้ และปกติก็ไม่ได้นำออกมาตั้งแสดง จึงไม่ค่อยมีใครทราบหรือพบเห็น กระทั่งเมื่อหลายปีก่อน ก็มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้ามาขอดู เพื่อทำงานวิจัยเกี่ยวกับภาพจิตรกรรมผ้าพระบฏ และถ่ายภาพเก็บไว้ จึงทำให้มีคนทราบ และได้เห็นถึงความสวยงามของภาพจิตรกรรมบนผืนผ้าโบราณนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook