รำลึกถึง "จอร์จ ฟลอยด์" ส.ส.-ส.ว.พรรคเดโมแครต คุกเข่าข้างเดียว 8 นาที 46 วินาที

รำลึกถึง "จอร์จ ฟลอยด์" ส.ส.-ส.ว.พรรคเดโมแครต คุกเข่าข้างเดียว 8 นาที 46 วินาที

รำลึกถึง "จอร์จ ฟลอยด์" ส.ส.-ส.ว.พรรคเดโมแครต คุกเข่าข้างเดียว 8 นาที 46 วินาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ร่วมทำพิธีไว้อาลัยต่อ จอร์จ ฟลอยด์ และผู้เสียชีวิตคนอื่น ๆ ณ ห้องโถงใหญ่ Emancipation Hall ภายในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ในวันจันทร์

พิธีเริ่มต้นด้วยการอ่านชื่อของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่เสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย จากนั้นร่วมกันคุกเข่าข้างเดียวเป็นเวลา 8 นาที 46 วินาที ซึ่งเป็นเวลาที่ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจผิวขาว เดเร็ค ชอวิน ใช้เข่ากดทับก่อนที่เขาจะเสียชีวิตที่นครมินนีแอโปลิส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม โดยเวลาดังกล่าวได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการใช้ความรุนแรงของตำรวจ

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี กล่าวว่า "เรามาที่นี่เพื่อรำลึกถึงความเจ็บปวด เพื่อแสดงความเคารพต่อการเรียกร้องความยุติธรรมของคนอเมริกัน และเรามาที่นี่เพื่อยกย่อง จอร์จ ฟลอยด์"

ในขณะเดียวกัน บรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตได้ร่วมเสนอแผนปฏิรูปตำรวจทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อ พ.ร.บ. Justice in Policing Act ที่จะมีการเปิดเผยในวันจันทร์นี้

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า พรบ.นี้จะจำกัดการปกป้องตำรวจในทางกฎหมาย, สร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจทั่วประเทศ, ยกเลิกวิธีกดหรือรัดคอผู้ถูกจับกุม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ซึ่งทางพรรคเดโมแครตบอกว่าจะเป็นการยกเครื่องวิธีการใช้กำลังของตำรวจอเมริกันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

ร่างกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการวิจารณ์การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการถ่ายวิดีโอการจับกุมของตำรวจออกเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ ทั่วประเทศ และทั่วโลก

นอกจากจำกัดการใช้กำลังของตำรวจระหว่างการจับกุมแล้ว ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังรวมถึงการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดำเนินคดีได้ง่ายขึ้นกับตำรวจที่กระทำผิดหรือละเมิดสิทธิของผู้ถูกจับกุม รวมถึงการเพิ่มอำนาจให้กับกระทรวงยุติธรรมในการสอบสวนการกระทำผิดของตำรวจในรัฐต่าง ๆ

ตลอดจนการจัดทำ "ทะเบียนการประพฤติผิดของตำรวจแห่งชาติ" ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลรวมทั่วประเทศเพื่อป้องกันการย้ายตำรวจที่กระทำผิดจากสำนักงานตำรวจแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่งโดยไม่มีข้อมูลดังกล่าวติดตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้มิได้รวมข้อเสนอเรื่องการตัดงบประมาณของตำรวจ ตามที่นักรณรงค์เรียกร้องสิทธิพลเมืองได้เสนอไว้

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า สหภาพแรงงานตำรวจและสมาชิกรัฐสภาของพรรครีพับลิกันจะเห็นด้วยกับร่างกฎหมายที่พรรคเดโมแครตเสนอหรือไม่

ติดตามข่าวทุกประเด็นที่เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook