“ศิลปะบนพื้นถนน” การประท้วง Black Lives Matter รูปแบบใหม่ในสหรัฐฯ

“ศิลปะบนพื้นถนน” การประท้วง Black Lives Matter รูปแบบใหม่ในสหรัฐฯ

“ศิลปะบนพื้นถนน” การประท้วง Black Lives Matter รูปแบบใหม่ในสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา มิวเรียล บาวเซอร์ นายกเทศมนตรีหญิงแห่งกรุงวอชิงตัน ประกาศเปลี่ยนชื่อถนนหมายเลข 16 ที่มุ่งตรงสู่ทำเนียบขาว เป็นถนนชื่อ “Black Lives Matter Plaza” พร้อมกับทาสีถนนเป็นตัวอักษรสีเหลืองขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการประท้วงคำสั่งควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

การเขียนข้อความลงบนถนน ถือเป็นการประท้วงอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ซึ่งมีสาเหตุมาจากกรณีของ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวดำ ในเมืองมินนิอาโปลิส ที่ถูกตำรวจใช้หัวเข่าทับบนลำคอจนขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิต ซึ่งการเสียชีวิตของฟลอยด์ถือเป็นชนวนเหตุสำคัญของการออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อหยุดยั้งการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียมให้กับชาวอเมริกันผิวดำในสหรัฐ 

“มีผู้คนมากมายที่ต้องการให้คนอื่นได้ยินเสียงของพวกเขา ได้มองเห็นพวกเขา และตอนนี้เราก็มีโอกาสที่จะส่งเสียงให้ดังและชัดเจนบนถนนสายสำคัญของเมือง นี่เป็นข้อความที่จะส่งไปถึงชาวอเมริกันทุกคนว่า ชีวิตของคนผิวดำก็มีความหมาย” บาวเซอร์กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ 

ไม่เพียงข้อความ “Black Lives Matter” เท่านั้น แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมประท้วงในวอชิงตันยังได้เพิ่มข้อความ “Defund the Police” ลงไปอีกด้วย การทาสีถนนเป็นตัวอักษรสีเหลืองบนถนนในวอชิงตัน จุดประกายให้เมืองอื่น ๆ ในสหรัฐฯ หยิบเอาไอเดียการประท้วงดังกล่าวมาใช้เพื่อแสดงจุดยืนเรื่องปัญหาการเหยียดสีผิวที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ เช่น เมืองซาคราเมนโต เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองราลี รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้นำชุมชน

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองราลี รัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้เขียนข้อความ “End Racism Now” บนถนนใกล้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยของเมือง โดยศิลปะบนถนนในเมืองราลีใช้เวลาสร้างกว่า 6 ชั่วโมงจึงเสร็จสมบูรณ์

เช่นเดียวกับในเมืองซาคราเมนโต ที่ผู้ชุมนุมประท้วงกว่า 300 คน พร้อมใจกันช่วยเหลือ “BAMR” ศิลปินนักกิจกรรมเขียนข้อความ “Black Lives Matter!” ลงบนเกาะกลางถนนที่มุ่งตรงไปสู่ศาลากลางรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ในเมืองโอ๊คแลนด์ ก็ใช้การแสดงจุดยืนด้วยการเขียนข้อความลงบนถนน ว่า “#BlackLivesMatter” เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook