“เจ.เค. โรว์ลิ่ง” กับทวีตเจ้าปัญหาและความเป็นเพศที่หลากหลาย

“เจ.เค. โรว์ลิ่ง” กับทวีตเจ้าปัญหาและความเป็นเพศที่หลากหลาย

“เจ.เค. โรว์ลิ่ง” กับทวีตเจ้าปัญหาและความเป็นเพศที่หลากหลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ.เค. โรว์ลิ่ง เจ้าของผลงานวรรณกรรม “แฮร์รี พอตเตอร์” ที่โด่งดังไปทั่วโลก ได้จุดชนวนความขัดแย้งบนโลกออนไลน์กับกลุ่ม LGBTQ+ และแฟนคลับของเธออีกครั้ง หลังจากที่เธอทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นต่อชื่อบทความ “Opinion: Creating a More Equal Post-COVID-19 World for People Who Menstruate” หรือ “ความคิดเห็น: การสร้างความเท่าเทียมหลังช่วง COVID-19 ให้มากขึ้นสำหรับกลุ่มคนที่มีประจำเดือน” ที่ใช้คำว่า “กลุ่มคน” แทนที่จะใช้คำว่า “ผู้หญิง” ไปเลย โดยโรว์ลิ่งระบุว่า “กลุ่มคนที่มีประจำเดือน ฉันมั่นใจว่ามันเคยมีคำที่ใช้เรียกคนกลุ่มนี้ ช่วยฉันหน่อยสิ Wumben? Wimpund? Woomud?”  

 

ทวีตดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่ม LGBTQ+ และกลุ่มผู้สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศอย่างมาก พวกเขาจึงได้ทวีตตอบโต้โรว์ลิ่ง โดยย้ำว่า กลุ่มผู้ชายข้ามเพศ กลุ่มคนนอนไบนารี และกลุ่มคนที่แสดงออกทางเพศไม่ตรงกับบรรทัดฐานของสังคม ก็สามารถมีประจำเดือนได้เช่นเดียวกัน 

แต่โรว์ลิ่งก็ยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น เธอออกมาทวีตอีกครั้ง โดยระบุว่า “ถ้าเพศกำเนิดไม่ใช่สิ่งที่แท้จริง ก็คงไม่มีแรงดึงดูดจากเพศเดียวกัน ถ้าเพศกำเนิดไม่ใช่สิ่งที่แท้จริง การมีชีวิตอยู่ในความเป็นจริงของผู้หญิงทั่วโลกก็คงถูกลบทิ้งไป ฉันรู้จักและรักคนข้ามเพศ แต่การลบความคิดเรื่องเพศกำเนิด คือ การกำจัดความสามารถในการนิยามการใช้ชีวิตของพวกเขา การพูดความจริงไม่ใช่ความเกลียดชัง” พร้อมเขียนต่อว่า “ความคิดว่าผู้หญิงหลายคนเช่นฉัน ที่รู้สึกเห็นอกเห็นใจกลุ่มคนข้ามเพศมานาน รู้สึกเกี่ยวข้องกันเพราะพวกเขามีความบอบบางเช่นเดียวกับผู้หญิง เช่น ต่อความรุนแรงของผู้ชาย “ความเกลียดชัง” คนข้ามเพศเพียงเพราะพวกเขาคิดว่าเพศกำเนิดคือสิ่งที่แท้จริงและมีผลต่อการใช้ชีวิต เป็นสิ่งไร้สาระ”

ทวีตดังกล่าวจึงจุดชนวนการโต้เถียงบนทวิตเตอร์อย่างร้อนแรง โดยชาวเน็ตหลายคนชี้ว่า “เพศกำเนิดและอัตลักษณ์ทางเพศเป็นสิ่งที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง” พร้อมกับข้อความตอบโต้ทวีตของโรว์ลิ่งว่าเธอไม่ได้รู้จัก หรือรักคนข้ามเพศอย่างที่เธอกล่าวอ้าง เพราะเธอไม่ได้ตระหนักรู้ถึงการมีตัวตนอยู่ของพวกเขา โดยโรว์ลิ่งถูกเรียกว่าเป็น TERF (trans-exclusionary radical feminist) หรือเฟมินิสต์สุดโต่งที่ยึดมั่นในหลักการว่าเพศของคนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ต้องมีเพศชายหรือเพศหญิงเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับร่างกายผู้หญิง และมองว่ากลุ่มคนข้ามเพศเป็นภัยต่อผู้หญิง โดยแนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดสตรีนิยมในช่วง 60s และ 70s 

ยิ่งไปกว่านั้น โรว์ลิ่งยังออกมาตอบโต้ข้อล่าวหาดังกล่าว โดยเธอทวีตข้อความที่มีใจความว่า “ฉันเคารพในสิทธิของคนข้ามเพศที่จะใช้ชีวิตในแบบที่รู้สึกว่าแท้จริงและปลอดภัยสำหรับพวกเขา ฉันจะร่วมเดินไปกับพวกคุณ ถ้าพวกคุณถูกเลือกปฏิบัติจากการเป็นคนข้ามเพศ ขณะเดียวกัน ชีวิตของฉันถูกกำหนดมาให้เป็นเพศหญิง ฉันจึงไม่เชื่อว่ามันเป็นความเกลียดชังที่จะพูดเช่นนั้น” 

ทั้งนี้ นักแสดงและผู้มีชื่อเสียงก็ออกมาตอบโต้การแสดงความคิดเห็นของเจ. เค. โรว์ลิ่ง เช่น แดเนียล แรดคลิฟฟ์ นักแสดงนำจากภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เขียนบทความบนเว็บไซต์ Trevor Project ว่า “ผู้หญิงข้ามเพศคือผู้หญิง” ขณะที่ซาราห์ พอลสัน มารา วิลสัน เปปเปอร์มินต์จาก Drag Race รวมถึงนักกิจกรรม และองค์กรที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของกลุ่ม LGBTQ+ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่เจ. เค. โรว์ลิ่งกล่าวในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook