สธ.ศรีสะเกษไม่ยอม สาวแอบอ้างใส่ชุดพยาบาล ระวังโทษคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่น

สธ.ศรีสะเกษไม่ยอม สาวแอบอ้างใส่ชุดพยาบาล ระวังโทษคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่น

สธ.ศรีสะเกษไม่ยอม สาวแอบอ้างใส่ชุดพยาบาล ระวังโทษคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี 2 เพจดัง ครูพยาบาล และ หมอแล็บแพนด้า ออกมาแฉพฤติกรรมของหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งมีอาชีพที่แท้จริงเป็นสาวเชียร์เบียร์ แต่อ้างว่าเป็นพยาบาล รพ.รัฐฯ ชื่อดัง ก่อนจะเข้าพิธีแต่งงานกับนายตำรวจหนุ่มคนหนึ่ง

ล่าสุด (9 มิ.ย.) นายแพทย์วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ คาดว่าเป็นรายแรกที่มีการแอบอ้างว่าเป็นพยาบาลแล้วนำเอาเครื่องแบบพยาบาลไปใช้ในทางที่มิชอบ แต่ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น จะต้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการที่ตนได้ตรวจสอบระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วพบว่า ตาม ป.อาญา มาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการ และตาม พรบ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ.2528 มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล หรือมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ หรือมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ กระทำการพยาบาลหรือการผดุงครรภ์ หรือแสดงด้วยวิธีใด ๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีสิทธิ์ประกอบอาชีพดังกล่าว โดยมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต ตาม พรบ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ.2528 และมาตรา 46 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 27 หรือมาตรา 43 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางด้าน แพทย์หญิงเพิ่มศิริ เลอมานุวรรัตน์ ผอ.รพ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดมีขึ้นได้ เนื่องจากว่า วิชาชีพแพทย์พยาบาลเป็นวิชาชีพที่ต้องปฏิบัติงานตรวจดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยด้วยความเหนื่อยยากลำบาก เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนที่บาดเจ็บป่วยไข้ต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 แพทย์พยาบาลทุกคนต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อรักษาผู้ป่วย เกี่ยวกับเรื่องนี้ ตนเห็นว่า สภาการพยาบาลควรที่จะมีการดำเนินการหรือว่ามีมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่มีสิทธิ์มีการสวมใส่ชุดพยาบาลอย่างไม่มีสิทธิ์และไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook