หอศิลป์กรุงเทพฯ เปิดรับผลงานคนรุ่นใหม่ในโครงการ Early‌ ‌Years‌ Project‌ ‌ครั้ง‌ที่‌ 5

หอศิลป์กรุงเทพฯ เปิดรับผลงานคนรุ่นใหม่ในโครงการ Early‌ ‌Years‌ Project‌ ‌ครั้ง‌ที่‌ 5

หอศิลป์กรุงเทพฯ เปิดรับผลงานคนรุ่นใหม่ในโครงการ Early‌ ‌Years‌ Project‌ ‌ครั้ง‌ที่‌ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอ‌ศิลป‌วัฒนธรรมแห่ง‌กรุงเทพมหานคร‌ ‌นำ‌เสนอ‌นิทรรศการ‌ Early‌ ‌Years‌ ‌Project‌ ‌ครั้ง‌ที่‌ ‌5‌ ‌ซึ่ง‌เป็น‌โครงการ‌บ่ม‌เพาะ‌และ‌สร้าง‌เครือ‌ข่าย‌ศิลปิน‌รุ่น‌ใหม่‌ ‌ตลอด‌จน‌ศิลปิน‌ใน‌ช่วง‌เริ่ม‌ต้น‌การ‌ทำงาน‌อาชีพ‌ศิลปะ‌ โดยมี‌สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ผู้ก่อตั้ง และที่ปรึกษา บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิด ในฐานะผู้สนับสนุนโครงการ ซึ่งศิลปิน‌ที่‌เข้า‌ร่วม‌โครงการ‌ฯ‌ ‌สามารถ‌พัฒนา‌ผล‌งาน‌สร้างสรรค์‌ ‌แนว‌ความ‌คิด‌ และ‌ทักษะ‌การ‌ทำงาน‌ร่วม‌กับ‌เครือ‌ข่าย‌ใน‌และ‌นอก‌วงการ‌ศิลปะ‌ได้‌อย่าง‌มี‌ประสิทธิภาพ‌สู่‌การ‌สร้าง‌ศิลปิน‌มือ‌อาชีพ‌ใน‌อนาคต‌

โครงการ‌ Early‌ ‌Years‌ Project‌ ‌ครั้ง‌ที่‌ 5‌ ‌ได้เปิด‌รับ‌ผล‌งาน‌จาก‌ศิลปิน‌รุ่น‌ใหม่‌ทั่ว‌ประเทศ‌ โดย‌ศิลปิน‌จำนวน‌ ‌8‌ ‌ท่าน‌ที่‌ผ่าน‌การ‌คัด‌เลือก‌เข้า‌ร่วม‌โค‌รง‌การฯ‌ ‌จะ‌ได้‌รับ‌ทุน‌สนับสนุน‌สร้างสรรค์‌ผล‌งาน‌ ‌และ‌ทำงาน‌ร่วม‌กับ‌ฝ่าย‌นิทรรศการ‌ หอ‌ศิลป์‌กรุงเทพฯ‌ ‌เพื่อ‌เข้าใจ‌กระบวนการ‌ทำงาน‌ร่วม‌กับ‌องค์กร‌ศิลปะ‌ตลอด‌จน‌ภาค‌ส่วน‌ต่าง‌‌ๆ‌ โดยได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมนิทรรศการได้ถึงวันที่ 20 กันยายน 2563

ใน‌ปี‌นี้‌โครงการ‌บ่ม‌เพาะ‌ศิลปิน‌ ‌Early‌ ‌Years‌ ‌Project‌ ‌ครั้ง‌ที่‌ ‌5‌ ‌มีความ‌แตก‌ต่าง‌จาก‌ ‌4‌ ‌ครั้ง‌ก่อน‌หน้า‌อย่าง‌เด่น‌ชัด‌ ‌โดย‌ผู้‌สมัคร‌โครงการ‌‌ฯ‌ ‌จะ‌ต้อง‌พิจารณา‌การ‌สร้างสรรค์‌งาน‌ ‌ภาย‌ใต้‌บริบท‌ของ‌สุนทรียศาสตร์‌ ‌เวลา‌ ‌และ‌สิ่ง‌แวดล้อม‌‌

‌ทั้งนี้‌ ปรากฏการณ์‌การ‌เคลื่อนไหว‌ทาง‌ศิลปะ‌และ‌สิ่ง‌แวดล้อม‌เป็น‌เรื่อง‌ที่‌ท้าทาย‌ ‌ไม่‌เพียง‌แค่‌กลุ่ม‌ศิลปิน‌ ‌แต่‌รวม‌ไป‌ถึง‌ประชากร‌ทั่ว‌โลก‌ต่อ‌การ‌พิจารณา‌ความ‌เป็น‌อยู่‌ของ‌มนุษย์‌ใน‌อนาคต‌ ‌หรือ‌แม้แต่‌นิยาม‌มุม‌มอง‌ใหม่‌ของ‌ความ‌งาม‌ ‌จน‌กลาย‌เป็น‌ประเด็น‌ร่วม‌สมัย‌ใน‌ศตวรรษ‌ที่‌ ‌21‌

โครงการ‌ครั้ง‌นี้‌จะ‌กระตุ้น‌ให้‌ผู้‌ชม‌พิจารณา‌ ‌และ‌แสวงหา‌ความ‌สมดุล‌ระหว่าง‌มนุษย์‌กับ‌ธรรมชาติ‌ ‌การ‌ปฏิสัมพันธ์‌ของ‌มนุษย์‌ใน‌รูป‌แบบ‌ต่างๆ‌ ‌นอกจาก‌การ‌สร้างสรรค์‌ผล‌งาน‌ของ‌ศิลปิน‌ ยัง‌ปรากฏ‌กิจกรรม‌การ‌บ่ม‌เพาะ‌ให้‌องค์‌ความ‌รู้‌ที่‌จำเป็น‌ต่อ‌อาชีพ‌ศิลปิน‌ใน‌อนาคต‌ ‌อาทิ‌ ‌การ‌แลก‌เปลี่ยน‌ประสบการณ์‌กับ‌ศิลปินอาชีพ ‌‌นัก‌วิชาการ‌ศิลปะ‌ ‌ประวัติศาสตร์‌ ‌นัก‌วิจารณ์‌ ‌และ‌ผู้‌เชี่ยวชาญ‌ใน‌สาขา‌ต่างๆ‌ ‌เพื่อ‌ให้‌ผู้‌เข้า‌ร่วม‌โครงการฯ‌ ‌สามารถ‌นำ‌องค์‌ความ‌รู้‌ที่‌ได้‌รับ‌ไปพัฒนา‌ผล‌งาน‌สร้างสรรค์‌ ‌เข้าใจ‌โครงสร้าง‌เครือ‌ข่าย‌ทาง‌ศิลปะ เสริม‌สร้าง‌ทักษะ‌ที่จำเป็น‌สำหรับ‌ศิลปิน‌รุ่น‌ใหม่‌เพื่อเตรียม‌พร้อม‌สู่‌อาชีพ‌ใน‌วงการ‌

ผล‌งาน‌สร้างสรรค์‌ของ‌ ‌8‌ ‌ศิลปิน‌ ‌จะ‌ถูก‌พิจารณา‌โดย‌คณะกรรมการ‌คัด‌สรร‌ซึ่งประกอบด้วย ‌ไมเคิล‌ ‌เชา‌วนา‌ศัย‌ ผศ‌.ดร‌.‌ประ‌พล‌ ‌คำ‌จิ่ม‌ ‌‌สนิทั‌ศน์‌ ‌ประดิษฐ์‌ทัศนีย์‌ ผศ‌.‌ดร‌.‌ศุภ‌ชัย‌ ‌อารี‌รุ่งเรือง‌ ‌สุ‌รี‌รัตน์‌ ‌ลี‌สวัสดิ์‌ตระกูล‌ ‌และ‌‌สืบ‌แสง‌ ‌แสง‌วชิระ‌ภิ‌บาล‌ เพื่อ‌คัด‌เลือก‌ ‌2‌ ‌ผล‌งาน‌ที่‌มี‌ความ‌เหมาะ‌สม‌ ‌ได้‌รับ‌ทุน‌สนับสนุน‌การ‌เดิน‌ทาง‌ของ‌ศิลปิน‌ (Mobility‌ ‌Funding‌)‌ ‌และ‌ทุน‌ใน‌การ‌เป็น‌ศิลปิน‌พำนัก‌ (Residency‌ ‌Funding)‌ ‌เพื่อ‌ส่ง‌เสริม‌ประสบการณ์‌ ‌การ‌สร้างสรรค์‌ ‌แนว‌ความ‌คิด‌ ‌และ‌เตรียม‌ความ‌พร้อม‌สู่‌ระดับ‌สากล‌

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook