“ทรัมป์” ค้านลบชื่อแม่ทัพ “สมาพันธรัฐอเมริกา” ออกจากฐานทัพ อ้าง “มรดกของชาติ”

“ทรัมป์” ค้านลบชื่อแม่ทัพ “สมาพันธรัฐอเมริกา” ออกจากฐานทัพ อ้าง “มรดกของชาติ”

“ทรัมป์” ค้านลบชื่อแม่ทัพ “สมาพันธรัฐอเมริกา” ออกจากฐานทัพ อ้าง “มรดกของชาติ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา คัดค้านการลบชื่อแม่ทัพของสมาพันธรัฐอเมริกา ออกจากอาคารต่างๆ ของฐานทัพสหรัฐฯ หลังการเคลื่อนไหว Black Lives Matter ทั่วประเทศ ที่มีชนวนเหตุมาจากกรณีของ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวดำที่เสียชีวิตจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจมินนิอาโปลิส

เจ้าหน้าที่ของกองทัพบกระบุว่า ไรอัน แมคคาร์ธีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกองทัพบกสหรัฐ และมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าทั้งคู่พร้อมที่จะมีการพูดคุยร่วมกับเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่ออาคารสถานที่ต่างๆ ในฐานทัพ จากชื่อของแม่ทัพสมาพันธรัฐอเมริกาเป็นชื่อของทหารที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ทางการทหาร

ทว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับแสดงท่าทีต่อต้านเรื่องนี้ โดยทวีตว่า “ฐานทัพซึ่งเป็นอนุสรณ์อันทรงพลังเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของมรดกอันยิ่งใหญ่ของชาวอเมริกัน และเป็นประวัติศาสตร์แห่งชัยชนะและเสรีภาพ สหรัฐอเมริกาฝึกฝนและตระเตรียมวีรบุรุษของเราให้เข้าสู่สมรภูมิอันศักดิ์สิทธิ์ จนได้รับชัยชนะในสงครามโลกทั้งสองครั้ง ดังนั้น รัฐบาลของผมจะไม่แม้แต่จะพิจารณาการเปลี่ยนชื่อฐานทัพที่สง่างามและเป็นตำนานเหล่านี้”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของกองทัพบกระบุว่า แมคคาร์ธีย์เชื่อว่าเขามีอำนาจเต็มในการเปลี่ยนชื่อของอาคารสถานที่ในฐานทัพต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องปรึกษาทำเนียบขาว สภาคองเกรส และรัฐบาลกลางหรือรัฐบาลท้องถิ่นแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมกล่าวกับ CNN ว่า นายพลมาร์ก ไมลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม ระบุว่า ในฐานะผู้ที่มีอำนาจตามกฎหมาย เขาให้การสนับสนุนให้เกิดการพูดคุย และสนับสนุนความพยายามของแมคคาร์ธีย์อย่างเต็มที่ ในการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้

ที่ผ่านมา อาคารต่างๆ ของกองทัพสหรัฐฯ จะตั้งชื่อตามผู้นำของสมาพันธรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการใช้แรงงานทาสผิวดำและการเหยียดเชื้อชาติ ดังนั้น ท่ามกลางสถานการณ์ประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ก็ทำให้กองทัพต้องเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลในการเปลี่ยนชื่อเหล่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook