“เอ็มมา วัตสัน – อีวานนา ลินช์” ทวีตโต้ “เจ. เค. โรว์ลิง” เหตุดราม่าวิจารณ์คนข้ามเพศ

“เอ็มมา วัตสัน – อีวานนา ลินช์” ทวีตโต้ “เจ. เค. โรว์ลิง” เหตุดราม่าวิจารณ์คนข้ามเพศ

“เอ็มมา วัตสัน – อีวานนา ลินช์” ทวีตโต้ “เจ. เค. โรว์ลิง” เหตุดราม่าวิจารณ์คนข้ามเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ็มมา วัตสัน และ อีวานนา ลินช์ สองนักแสดงจากภาพยนตร์ซีรีส์ “Harry Potter” ทวีตหนุนคนข้ามเพศ พร้อมตอบโต้ “เจ. เค. โรว์ลิง” เจ้าของบทประพันธ์ชื่อดัง จากเหตุดราม่าที่โรว์ลิงทวีตข้อความพาดพิงกลุ่มคนข้ามเพศ

เอ็มมา วัตสัน นักแสดงวัย 30 ปี ผู้รับบท “เฮอร์ไมโอนี เกรนเจอร์” แถลงผ่านทวิตเตอร์ แสดงการสนับสนุนกลุ่มคนข้ามเพศ โดยระบุว่า

คนข้ามเพศก็คือคนที่บอกว่าตัวเองข้ามเพศ และคนกลุ่มนี้ก็สมควรที่จะได้มีชีวิตเป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องถูกตั้งคำถามหรือให้คนอื่นมาบอกว่าพวกเขาไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาเป็น ฉันอยากให้ผู้ติดตามของฉันที่เป็นคนข้ามเพศทุกคนรู้ว่า ฉันและคนอื่นๆ อีกมากมายทั่วโลกมองเห็นคุณ เคารพคุณ และรักคุณอย่างที่คุณเป็น” เธอกล่าว พร้อมทิ้งท้ายด้วยการอวยพรกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศให้มีความสุขเนื่องใน Pride Month

ด้านอีวานนา ลินช์ ผู้รับบท “ลูนา เลิฟกู๊ด” ก็เผยว่า เธอรู้สึกเศร้าใจที่กลุ่มคนข้ามเพศรู้สึกเหมือน “ถูกทอดทิ้ง” โดยแฟรนไชส์ Harry Potter จากความเห็นของโรว์ลิง พร้อมทวีตถึงแฟนภาพยนตร์ว่า

“ฉันจินตนาการว่าการเป็นคนข้ามเพศ และเรียนรู้ที่จะยอมรับและรักตัวเอง ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอยู่แล้ว และเรา ในฐานะส่วนหนึ่งของสังคมก็ไม่ควรจะสร้างความเจ็บปวดเพิ่มอีก ความรู้สึกที่ไม่เข้ากับกลุ่มหรือไม่ได้รับการยอมรับในตัวตน เป็นเรื่องที่แย่ที่สุด และเป็นความโดดเดี่ยวอย่างที่สุด ที่มนุษย์ประสบ และฉันจะไม่ผลักให้คนข้ามเพศกลายเป็นคนชายขอบยิ่งขึ้นไปอีก”

ลินช์ระบุว่า คนในสังคมควรรับฟังและชื่นชมในความกล้าหาญของกลุ่มคนข้ามเพศ โดยเฉพาะในช่วง Pride Month และเสริมว่าทวิตเตอร์ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่เหมาะสมในการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อน ซึ่งเธอคิดว่าโรว์ลิงไม่ควรทำเช่นนี้

แม้เธอจะยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับความเห็นของโรว์ลิง แต่เธอก็กล่าวว่า การแสดงความเห็นของโรว์ลิงไม่ได้ทำให้เธอสูญเสียความเป็นมนุษย์

“ฉันเสียใจที่กลุ่มคนข้ามเพศรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งหรือรู้สึกว่าชุมชนนี้ไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยอีกต่อไป แต่โลกของ Harry Potter เกิดขึ้นจากคนหลายล้านคน พวกเราจะทำให้มันเป็นพื้นที่สำหรับทุกคน เพราะผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง

ความเห็นของวัตสันและลินช์ เกิดขึ้นหลังจากที่แดเนียล แรดคลิฟฟ์ นักแสดงนำจากบท “แฮร์รี พอตเตอร์” ออกมาแสดงความเห็นตอบโต้นักเขียนดัง โดยระบุว่า ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง และการแสดงความเห็นของโรว์ลิงก็ถือเป็นการลบหลู่อัตลักษณ์และศักดิ์ศรีของคนข้ามเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook