เทรนด์จาก Google ชี้ “โควิด-19” อาจระบาดรอบสองในสหรัฐฯ

เทรนด์จาก Google ชี้ “โควิด-19” อาจระบาดรอบสองในสหรัฐฯ

เทรนด์จาก Google ชี้ “โควิด-19” อาจระบาดรอบสองในสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อมูลจาก Google เปิดเผยว่า การสืบค้นออนไลน์เกี่ยวกับ “อาการของโรคโควิด-19” และ “ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใกล้บ้าน” พุ่งสูงขึ้นในสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่สอง

เทรนด์ที่น่ากังวลดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แม้ว่าอัตราการติดเชื้อจะยังไม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ ที่มีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้ว นอกจากนี้ การสืบค้นเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ยังเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การประท้วงทั่วประเทศ ซึ่งมีที่มาจากการเสียชีวิตของชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์”

เมื่อพิจารณาอย่างละเอียด เทรนด์การสืบค้นส่วนบุคคลของ Google ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เปิดเผยถึงพื้นที่ที่มีการสืบค้นมากที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณที่บอกว่า ศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว นอกจากนี้ บางพื้นที่ที่มีการสืบค้นเป็นจำนวนมาก ก็มีความเกี่ยวข้องกับตัวเลขผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในหลายรัฐ เช่น แอริโซนาและเซาธ์แคโรไลนา ที่มีตัวเลขผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ Google มีความพยายามที่จะคาดการณ์เทรนด์ดังกล่าว ผ่านฟังก์ชัน "nowcast" ที่เปิดตัวในปี 2008 โดยงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ในขณะนั้น อธิบายว่า รูปแบบที่คนสืบค้นข้อมูลสามารถคาดการณ์ความชุกของโรคไข้หวัดใหญ่ได้ล่วงหน้า 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐ

นอกจากนี้ ในฐานะที่เป็นเว็บไซต์สืบค้นออนไลน์ระดับโลก ข้อมูลจาก “รอยเท้าดิจิทัล” ยังช่วยให้ข้อมูลที่สามารถช่วยชีวิตผู้คน และเป็นตัวแทนของสิ่งที่เรียกว่า “บิ๊ก ดาตา” ทว่าในปี 2015 ฟังก์ชันดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไป เนื่องจากไม่สามารถพยากรณ์การระบาดครั้งใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2013

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook